Sơn La: Bàn giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ

08/08/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 8/8, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La đã chủ trì buổi làm việc với huyện Mường La để nắm bắt tình hình thiệt hại, bàn phương án khắc phục, ổn định đời sống nhân dân.

Các tổ chức, cá nhân tiếp tục vận chuyển hàng hỗ trợ tới người dân Mường La
Các tổ chức, cá nhân tiếp tục vận chuyển hàng hỗ trợ tới người dân Mường La

Theo báo cáo của UBND huyện Mường La, tính đến 17h30 phút ngày 7/8, mưa lũ xảy ra đêm 2/8, rạng sáng 3/8 đã làm 10 người chết, 5 người mất tích, 15 người bị thương. 430 nhà bị thiệt hại, trong đó 182 nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 212 nhà hư hỏng nặng, phải di chuyển khẩn cấp; nhà bị sạt lở, vùi lấp không phải di chuyển 36 nhà.

Nước lũ đã cuốn trôi 4 ô tô tải, 2 máy xúc, 3 nhà kho chứa vật liệu xây dựng, cuốn trôi 7 nhà văn hóa, 1 trường tiểu học, làm ảnh hưởng nghiêm trọng 1 trường mầm non, 2 điểm trường tiểu học, 1 trạm y tế và nhiều hạng mục phụ trợ khác. Cùng với đó là thiệt hại lớn về diện tích lúa, hoa màu, gia súc, gia cầm… Ước tổng thiệt hại lên tới khoảng 689 tỷ đồng.

Để ứng phó mưa lũ, huyện Mường La đã huy động trên 3.500 người để tham gia khắc phục hậu quả. Hiện đang tiếp tục tập trung lực lượng để tìm kiếm 5 người dân bị mất tích. Đối với 15 người bị thương vẫn đang được cứu chữa tại Bệnh viện đa khoa huyện với các điều kiện tốt nhất. 10 người chết đã được tổ chức mai táng.

Hỗ trợ tiền mặt cho 15 hộ có người chết, mất tích với số tiền 102,6 triệu đồng. Hỗ trợ 194 gia đình có nhà bị hư hỏng hoàn toàn, hư hỏng nặng hơn 3,6 tỷ đồng. Từ ngân sách huyện đã hỗ trợ gạo, mỳ tôm, nước uống cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đồng thời, phối hợp với các sở ngành khẩn trương làm cầu tạm để nối 2 đầu cầu Nậm Păm, đã hoàn thành ngầm rọ thép qua suối đảm bảo giao thông qua lại và thông xe vận chuyển hàng hỗ trợ. Ngành điện cũng đã cấp điện trở lại được cho 4 xã và một phần thị trấn Ít Ong bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, còn 2 xã Nặm Păm, Ngọc Chiến với 1.800 hộ dân chưa có điện.

Bên cạnh đó, huyện đã tiếp nhận hơn 8 tỷ đồng cùng nhiều vận dụng thiết yếu, giúp người dân vùng lũ ổn định đời sống.

Huyện Mường La đã hoàn thành ngầm rọ thép qua suối đảm bảo giao thông qua lại và thông xe vận chuyển hàng hỗ trợ
Huyện Mường La đã hoàn thành ngầm rọ thép qua suối đảm bảo giao thông qua lại và thông xe vận chuyển hàng hỗ trợ

Với thực tế tại vùng lũ hiện nay, huyện đã đề xuất với tỉnh xây dựng dự án sắp xếp, ổn định dân cư tại khu vực trung tâm thị trấn, các bản của xã Nậm Păm; đề nghị tỉnh cho chủ trương bố trí di chuyển các hộ tại bản Nà No gắn với bản Hua Nà đến khu quy hoạch mới; điều chỉnh quy hoạch thị trấn Ít Ong, xã Nặm Păm gắn với kè suối Nậm Păm khỏi nơi nguy hiểm. Lập dự án đường nối Nậm Păm – Ngọc Chiến gắn với quy hoạch khu dân cư. Hỗ trợ cho huyện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và hỗ trợ sản xuất cho các khu bị ảnh hưởng trên địa bàn, đặc biệt là tại 5 bản bị thiệt hại nặng nề. Cho phép thực hiện các dự án sửa chữa, khắc phục các tuyến đường của huyện, xã bị hư hại. Bố trí nguồn vốn sửa chữa các tuyến đường liên xã.

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Thường trực tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ngành đã cho ý kiến về phương án bố trí chỗ ở tạm cho người dân, tìm quỹ đất hợp lý để bố trí khu dân cư, có phương án lâu dài cho việc hỗ trợ tổ chức sản xuất. Chú trọng sử dụng hợp lý các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và chuẩn bị các điều kiện để các em học sinh bước vào năm học mới.

Kết luận buổi làm việc, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của huyện Mường La và các cấp, các ngành trong xử lý, giải quyết tình huống khi có mưa lũ xảy ra.

Trong thời gian tới, ông Hoàng Văn Chất nhấn mạnh, Sở GTVT khẩn trương xác định hướng tuyến để triển khai thi công tuyến đường 109. Giúp dân làm nhà bằng khung thép. Giao cho huyện Mường La làm chủ đầu tư các dự án xây dựng, khắc phục hậu quả. Về sản xuất của người dân, vừa đảm bảo trước mắt, vừa đảm bảo lâu dài. Vận động bà con không bị ảnh hưởng hiến đất, thực hiện chia lại đất sản xuất để hướng dẫn các hộ chuyển đổi sang trồng cây sơn tra, và một số loại cây ăn quả, như xoài, nhãn, chanh leo.

Đặc biệt, UBND tỉnh, các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Địa chất để tìm ra nguyên nhân trận lũ quét. Các huyện, thành phố tăng cường cảnh báo, chỉ dẫn, giúp người dân và chính quyền cơ sở chủ động ứng phó thiên tai.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Bàn giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO