Sơn La: 76 tổ chức, cá nhân vi phạm lĩnh vực TN&MT nửa đầu năm 2017

21/06/2017 00:00

(TN&MT) – Trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở TN&MT Sơn La đã tổ chức 16 cuộc thanh, kiểm tra với 104 đơn vị, 26 cá nhân. Kết quả, có 48 tổ chức và 28 cá nhân vi phạm trong các lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, khoáng sản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Sở TN&MT đã thực hiện 8 cuộc thanh, kiểm tra lĩnh vực đất đai, 5 cuộc thanh, kiểm tra lĩnh vực môi trường, 1 cuộc trong lĩnh vực khoáng sản, 1 cuộc lĩnh vực tài nguyên nước và 1 cuộc lĩnh vực đo đạc bản đồ.

Kết quả, có 48 tổ chức và 28 cá nhân vi phạm trong các lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, khoáng sản. Trong đó, 4 đơn vị sử dụng đất sai mục đích với diện tích trên 1.400m2; 2 đơn vị chưa đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ với diện tích trên 5000m2; 3 đơn vị chưa thực hiện hồ sơ đăng ký đất đai với diện tích trên 3000 m2; 2 đơn vị chưa sử dụng đất để đất trống với diện tích 2500 m2. Hiện đã xử phạt vi phạm hành chính qua công tác kiểm tra với số tiền hơn 253 triệu đồng.

Nội dung các vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh, kiểm tra là các tổ chức, cá nhân được sử dụng đất chưa thực hiện việc đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất thương mại dịch vụ. Cơ sở hoạt động nhưng không lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình UBND huyện xác nhận; chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải để xử lý đảm bảo quy chuẩn môi trường, chưa thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường đã đề xuất thực hiện trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Trong lĩnh vực khoáng sản chủ yếu là vi phạm do không có giấy phép khai thác khoáng sản; chưa có giấy phép san tẩy mặt bằng thực hiện dự án. Lĩnh vực tài nguyên nước chưa có Giấy phép khai thác nước, xả nước thải vào nguồn nước, hệ thống xử lý nước thải chưa được lắp thiết bị đo lưu lượng, chưa có quy trình vận hành. Lĩnh vực đo đạc bản đồ, chưa được cấp Giấy phép hoạt động đo đạc bản đồ...

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm, Sở đã tiếp nhận và xử lý 22 đơn thư, trong đó có 19 đơn đủ điều kiện xử lý. Hiện đã giải quyết dứt điểm được một số đơn thư kéo dài, đạt 95% số vụ việc được giải quyết.

Từ nay tới cuối năm 2017, Sở TN&MT Sơn La sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân; tuyên truyền và triển khai thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn theo kế hoạch của Sở và các nhiệm vụ đột xuất giao. Kiến nghị xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định. Đôn đốc các tổ chức, đơn vị thực hiện kết luận sau thanh tra. Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết triệt để khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài. Phấn đấu giải quyết kịp thời, đảm bảo thời gian giải quyết đơn thư tiếp nhận.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: 76 tổ chức, cá nhân vi phạm lĩnh vực TN&MT nửa đầu năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO