Sơn Động – Bắc Giang: Xe “quá tải, quá khổ” băm nát QL 279

27/01/2015 00:00

(TN&MT) - Trong lúc các địa phương đang ráo riết cân tải trên các đường quốc lộ thì tại quốc lộ 279, mặc dù có trạm cân, nhưng xe tải chở gỗ vẫn kìn kìn cõng...

   
(TN&MT) - Trong lúc các địa phương đang ráo riết cân tải trên các đường quốc lộ thì tại quốc lộ 279, mặc dù có trạm cân, nhưng xe tải chở gỗ vẫn kìn kìn cõng lâm sản qua đây.
   
Chiếc xe mang BKS 14C 04350 chạy đến, đỗ tại trạm, lái xe chạy xuống, vào trạm rồi ung dung ra, nổ máy đi thẳng. Xe ngược từ hướng Hoành Bồ sang cũng vậy.
   
  Trạm cân không hoạt động, bỏ mặc xe tải phóng vượt trạm. Có nhiều dấu hiệu không bình thường tại trạm cân này. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ những biểu hiện lạ ở đây. Đặc biệt trách nhiệm của đơn vị quản lý.   
   
Sau khi vào “gặp gỡ”, lái xe nổ máy, ung dung vượt trạm
    
   
  Đi dọc từ huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) sang bên Sơn Động (Bắc Giang), chúng tôi thấy tuyến đường Quốc lộ 279 chạy dọc theo huyện Sơn Động lên Đình Lập (Lạng Sơn) đã có dấu hiệu hư hỏng. Nhiều đoạn đã rạn nứt, đường vá chằng, vá đụp. Cầu cống ghi rõ trọng tải của từng loại xe, nhưng dường như nó bị vô hiệu.
   
Thêm một chiếc xe khác, cũng tương tự.
    
   
  Trao đổi với phóng viên, một cán bộ kiểm lâm (xin giấu tên) cho biết: Lúc trước, trạm này chỉ có mỗi lực lượng kiểm lâm gác để kiểm soát lâm sản. Tuy nhiên, thời gian qua, UBND huyện Sơn Động đã trưng dụng trạm để đưa trạm cân tải vào. Hiện lực lượng kiểm lâm chỉ phối hợp. Trách nhiệm chính thuộc về lực lượng CSGT huyện Sơn Động.
   
Lại một chiếc khác, người tài xế vào trạm rồi nhanh chóng lên xe, nổ máy phóng đi
    
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Trạm cân tải trọng xe quá khổ, quá tải này là do UBND huyện Sơn Động lập ra với các lực lượng tham gia gồm CSGT, Thuế, trật tự giao thông huyện, quản lý thị trường đều có mặt. Nhưng không hiểu tại sao, có trạm cân mà không hoạt động, có nhiều biểu hiện “bất thường” ở đây.
   
Ai dám khẳng định, chiếc xe này không quá tải, ko quá khổ và tại sao vẫn thản nhiên chạy qua trạm?
    
   
  Trao đổi với phóng viên, anh Lũy, một người dân sinh sống gần trạm kiểm soát liên ngành, ngay dưới chân đèo Hạ Mi, xã Long Sơn cho biết: cách đây chừng mấy tháng, anh thấy UBND huyện Sơn Động cho lập trạm cân này. Lúc đầu thì thấy cũng có “nghiêm túc”, cũng cân xe tải liên tục, nhưng được một thời gian thì không thấy cân tải xe nữa. Xe tải cứ thế ùn ùn chạy vượt trạm.
   
Sau khi qua trạm, xe tải ì ạch leo đèo Hạ My sang Hoành Bồ (Quảng Ninh)
    
   
  “Mục sở thị” ngay tại khu vực trạm cân, phóng viên thấy, hầu hết các xe tải chở gỗ khi đến trạm cân này đều dừng lại, lái xe tự động chạy vào trạm, sau vài phút, lái xe lại chạy ra, lên xe, nổ máy trước sự bàng quan của đội tuần tra.
   
Cân tải là đây, chỉ độc 2 miếng nhựa cứng, vứt chỏng trơ
    
   
  Trong khoảng vài tiếng đồng hồ đứng quan sát, chúng tôi thấy có đến mấy chục lượt xe tải qua lại mà không thấy có sự kiểm soát nào về cân tải cũng như dấu hiệu quá khổ.
   
Sau khi phát hiện có phóng viên đứng ở đây, mới thấy có CSGT huyện Sơn Động ra làm nhiệm vụ, nhưng vẫn chưa thấy hoạt động cân xe...
    
   
  Rộng đường dư luận, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường online đã vào trạm cân này để tìm hiểu thì các cán bộ ở đây đều “né” trả lời. Đến khi phóng viên đi khỏi mới kéo nhau ra đặt cân để cân xe.
   
Thấy có người quan sát, các cán bộ ở đây mới lục tục, kéo nhau ra đặt cân.
    
   
Khi thấy  có phóng viên quan sát thì rất sốt sắng, đặt cân
    
   
Hậu quả của việc bất thường là những đoạn đường bị phá nát như này.
    
  Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ những “bất thường” tại trạm cân này trước khi quá muộn. Báo Tài nguyên & Môi trường online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
   
   
Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Lam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Động – Bắc Giang: Xe “quá tải, quá khổ” băm nát QL 279
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO