Sơn Động - Bắc Giang: Bố phá rừng nhưng con mới là thủ phạm?

25/05/2016 00:00

(TN&MT) - Tổ xác minh kết luận việc việc phá rừng tự nhiên trái pháp luật là có cơ sở. Tuy nhiên, thủ phạm chính trong việc tổ chức phá rừng lại là con trai ông...

 
(TN&MT) – Qua đường dây nóng, Báo TN&MT nhận được thông tin của người dân tố cáo cáo con trai ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn (huyện Sơn Động – tỉnh Bắc Giang) là ông Phạm Văn Cương hiện đang làm cán bộ tư pháp thị trấn đã ngang nhiên phá gần 03 héc ta rừng tự nhiên được nhà nước giao để quản lý, chăm sóc bảo vệ. Vụ việc đang có dấu hiệu chìm xuồng mặc dù đã có kết luận của các cơ quan chức năng.
 
Trụ sở UBND thị trấn Thanh Sơn, nơi ông Phạm Văn Thắng và con trai Phạm Văn Cương làm việc
Trụ sở UBND thị trấn Thanh Sơn, nơi ông Phạm Văn Thắng và con trai Phạm Văn Cương làm việc
 
Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, nhóm PV đã vượt hàng trăm cây số về thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang để làm rõ sự việc như người dân phản ánh. 
 
Qua tìm hiểu PV được biết, ông Phạm Văn Thắng, trước đây là Trưởng công an thị trấn, nay đang làm chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn được nhà nước giao cho 14,5 ha rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp tại lô A1, khoảnh 3 tại xã Thanh Sơn (nay thuộc thôn Tân Thanh, xã Tuấn Mậu) và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số N 763985 ngày 30/01/1999 để bảo vệ và chăm sóc. 
 
Sau đó, năm 2010 ông Thắng được cơ quan nhà nước cho phép cải tạo 4,9 ha rừng tự nhiên nghèo kiệt trên diện tích rừng được nhà nước giao bảo vệ chăm sóc để trồng rừng theo dự án 30a của Chính phủ. Số diện tích còn lại ông Thắng chia cho ba người con trong gia đình nhưng chưa làm thủ tục tách sổ theo quy định của pháp luật.
 
Cha con ông Chủ tịch thị trấn cùng nhau phá 26.056m2 rừng trái pháp luật nhưng chỉ bị xử lý hành chính
Cha con ông Chủ tịch thị trấn cùng nhau phá 26.056m2 rừng trái pháp luật để trồng keo
 
Tới giữa năm 2014 (thời điểm này ông Thắng là Trưởng công an thị trấn), qua công tác kiểm tra, đo đạc, lực lượng kiểm lâm Sơn Động phát hiện gia đình nhà ông Thắng có lấn chiếm 3000m2 của nhà hàng xóm. Sau đó, UBND xã Tuấn Mậu đã yêu cầu ông Thắng phải trả lại phần diện tích lấn chiếm cho hàng xóm.
 
Nhưng vì chưa thấy các cơ quan chức năng xử lý về hành vi phá rừng trái pháp luật nên người dân vẫn tiếp tục tố cáo ông Thắng. Ngày 19/4/2016, Hạt Kiểm lâm Sơn Động ban hành Quyết định thành lập Tổ xác minh nội dung tố cáo đối với ông Phạm Văn Thắng.
 
Ngày 13/5/2016, Tổ xác minh kết luận việc người dân tố cáo ông Thắng phá rừng tự nhiên trái pháp luật là có cơ sở. Tuy nhiên, thủ phạm chính trong việc tổ chức phá rừng lại là con trai ông Thắng, tức Phạm Văn Cương (cán bộ tư pháp thị trấn). Tổng diện tích rừng bị phá là 26.056m2 xảy ra từ tháng 4/2014.
 
Tổ xác minh đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sơn Động xem xét trách nhiệm đối với ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn về việc để con trai Phạm Văn Cương có hành vi phá rừng trái pháp luật với diện tích 26,056m2.
 
Đồng thời giao cho Trạm Kiểm lâm địa bàn Tuấn Đạo xác minh làm rõ thời điểm vi phạm, trạng thái rừng tại thời điểm xảy ra vi phạm; lập hồ sơ xử lý đối với ông Phạm Văn Cương – Cán bộ Tư pháp thị trấn Thanh Sơn về hành vi phá 26.056m2 rừng trái phép. Ngoài ra còn xem xét trách nhiệm của Kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Tuấn Mậu về việc không phát hiện, lập hồ sơ xử lý kịp thời vụ việc phá rừng của cha con nhà ông Thắng.
 
HHOHO
Mặc dù bị kết luận là phá rừng trái pháp luật nhưng nhiều khả năng, vụ việc này sẽ chỉ bị xử phạt hành chính
 
"Chỉ xử phạt hành chính chứ không khởi tố vụ án" - Đó là lời khẳng định của ông Hoàng Thạch – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động khi được hỏi về vụ phá 26.056m2 rừng của cha con nhà ông Thắng. Lí do được ông Thạch đưa ra là “do vụ việc xảy ra từ năm… 2014 nên để xác định được trạng thái rừng rất là khó, vì vậy chúng tôi chỉ căn cứ vào báo cáo của kiểm lâm viên địa bàn và xác định đây là trạng thái rừng Ic (rừng khoanh nuôi tái sinh – PV) vì vậy chỉ có thể là phạt hành chính chưa đủ điều kiện để khởi tố vụ án”. 
 
Ông Hoàng Thạch – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động
Ông Hoàng Thạch – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động
 
Tuy nhiên, qua tìm hiểu trực tiếp tại thửa rừng khai phá trái phép của ông Thắng, phóng viên phát hiện những gốc cây và gỗ vẫn nằm rải rác ở tại rừng, chính vì vậy, việc ông Phó Hạt trưởng kêu khó xác định được trạng thái rừng là không thỏa đáng.
 
Hơn nữa, ông Thắng được nhà nước giao bảo vệ, chăm sóc 14,5 ha rừng tự nhiên thì tại bản kết luận này, Hạt kiểm lâm Sơn Động lại "hô biến" thành rừng sản xuất với trạng thái rừng là rừng khoanh nuôi tái sinh thuộc kiểu trạng thái Ic là nhằm mục đích gì?.
 
Không hiểu sự việc này các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang có biết hay không?.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Bích Động – Yên Thế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Động - Bắc Giang: Bố phá rừng nhưng con mới là thủ phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO