Sớm tìm giải pháp khắc phục sạt lở bờ biển Vũng Tàu

18/01/2016 00:00

  (TN&MT) - Mặc dù tình trạng sạt lở bờ biển diễn ra suốt nhiều năm qua với tốc độ nhanh tại khu vực Trại Nhái, P12, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa –...

 

(TN&MT) - Mặc dù tình trạng sạt lở bờ biển diễn ra suốt nhiều năm qua với tốc độ nhanh tại khu vực Trại Nhái, P12, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; song đến nay vẫn chưa có một giải pháp cụ thể nào để khắc phục tình trạng này. Thời điểm cuối năm âm lịch, gió chướng (gió Đông – Bắc) bắt đầu hoạt động mạnh, khu vực này càngbị biển xâm thực mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của cư dân. 

Ông Huỳnh Tấn Dũng, Chủ tịch UBND phường 12 (TP.Vũng Tàu) cho biết: Trong 3 năm gần đây, biển đã lấn vào đất liền hơn 80 m, nhiều nơi bị sạt lở nghiêm trọng khiến những mảng cây xanh, những khu vườn, ao cá, nhà dân bị nhấn chìm xuống biển. Đặc biệt, dãy đồi cát chắn sóng ven biển khu vực Trại Nhái đang mất dần.

Khu vực Trại Nhái, TP.Vũng Tàu đang bị sạt lở nghiêm trọng
Khu vực Trại Nhái, TP.Vũng Tàu đang bị sạt lở nghiêm trọng

Khu vực Trại Nhái nằm trong dự án thu hồi từ năm 2006, được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Winvest làm chủ đầu tư, với kế hoạch xây dựng phát triển thành khu liên hợp khách sạn giải trí Sài Gòn Alantic. Toàn bộ khu vực này hiện đã được kiểm kê vào năm 2007, nhưng đến nay dự án chưa được triển khai do nhiều nguyên nhân khác nhau. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của Dự án vẫn còn dang dở, mới có một số ít hộ nhận được tiền đền bù để chuyển đi nơi khác, hiện tại còn khoảng hơn chục hộ dân bám trụ lại với lý do đợi lấy tiền bồi thường. Do vậy, khi bị biển xâm thực mạnh, người dân vẫn đành chịu cảnh “chạy nước” khi từng ngôi nhà của họ bị nhấn chìm xuống biển.

Trước thực trạng biển xâm thực đất liền, đe dọa đời sống của người dân khu vực Trại Nhái, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu UBND tỉnh phải mời Bộ TN-MT, các cơ quan liên quan, các nhà khoa học về địa bàn khảo sát, đánh giá thực trạng, tìm nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục một cách tổng thể, toàn diện, khoa học, chính xác .Tuy nhiên, đến nay các giải pháp trên vẫn chưa được thực hiện.

Với tốc độ xâm thực ngày càng mạnh và nghiêm trọng, việc ứng phó không thể chần chừ nên thiết nghĩ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần có một giải pháp căn cơ hơn thay cho những giải pháp chung chung như hiện tại để những người dân nơi đây không phải chịu cảnh “chạy  nước”  hàng ngày.

Tin & ảnh: Linh Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm tìm giải pháp khắc phục sạt lở bờ biển Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO