Sôi động lễ hội đua thuyền mừng Tết độc lập trên quê hương Đại tướng

03/09/2014 00:00

(TN&MT) - Hằng năm, tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình lại sôi động diễn ra lễ hội đua thuyền truyền thống mừng Tết độc lập (2/9) của đất nước.

   
(TN&MT) - Hằng năm, tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình lại sôi động diễn ra lễ hội đua thuyền truyền thống mừng Tết độc lập (2/9) của đất nước. Hàng ngàn người khắp mọi miền đất nước lại tìm về đây để tham gia, cổ vũ cho các thuyền đua, tạo nên một không khí cực kỳ náo nhiệt và sôi động.
   
  Đã từ ngàn đời, từ khi người dân huyện Lệ Thủy tổ chức lễ cầu mưa cho đồng ruộng, cây cối thoát khỏi cảnh hạn hán mất mùa. Ngày đó, bên dòng sông Kiến Giang thường tổ chức cúng lễ và mọi người cùng "hô huầy" để đẩy thuyền xuống sông. Mỹ tục đó lâu dần trở thành ngày hội đua thuyền truyền thống của những làng xã nằm ven sông Kiến Giang, đời này qua đời khác, được người dân lưu truyền qua câu ca hằng năm thu hút khách du thập phương tìm về. Câu ca rằng:
“Dù ai đi Tây về Đông
  Mồng 2 tháng 9 cũng mong về nhà
  Về nhà xem hội quê ta
  Dưới sông bơi trải, nhà nhà cờ bay”.
   
  Và Tết độc lập (2/9) năm nay, hòa chung không khí vui chung của cả nước, người dân ven dòng Kiến Giang của huyện Lệ Thủy lại chuẩn bị tay chèo khỏe, thuyền bơi tốt để tranh đua giành giải cao trong lễ hội. Tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống trên quê hương Đại tướng tranh giải chung kết năm nay có có 22 thuyền bơi nam, chia làm 2 bảng A và Bảng B (bảng A 12 đội, bảng B 10 đội) và 8 thuyền bơi nữ, tranh tài trên đường đua dài 24 km cho đội nam và 18km cho đội nữ.
   
  Mỗi thuyền đua có 30 vận động viên, trong đó có 7 cặp đôi chèo, một tay lái, một người có nhiệm vụ điều khiển cho thuyền đi thẳng, hai người chèo bên mạn, một người gõ mõ để tạo nhịp, một người tát nước tất cả cùng phối hợp nhịp nhàng trong việc đưa thuyền tới đích một cách nhanh nhất.
   
  Đã có hàng vạn người khắp nơi trong và ngoài tỉnh Quảng Bình về tham dự và cổ vũ cho lễ hội này. Được biết, năm 2014, lễ hội đua thuyền truyền thống trên quê hương Đại tướng chính thức diễn ra năm thứ 11 kể từ khi được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận là lễ hội văn hóa cấp tỉnh. Lễ hội đua thuyền truyền thống được quy định tổ chức hằng năm đúng vào dịp Tết độc lập (2/9) hằng năm.
   
Dưới đây là 1 số hình ảnh được phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường ghi nhận tại lễ hội đua thuyền mừng Tết độc lập trên quê hương Đại tướng năm nay:
   
Rất đông người dân ở trong và ngoài tỉnh Quảng Bình đã tìm về tham gia lễ hội
   
Các thuyền đua chuẩn bị xuất phát
   
Người dân ra tận mép nước để cổ vũ cho các thuyền đua
   
Ganh đua trong từng mét nước
   
Có 22 thuyền bơi nam và 8 thuyền bơi nữ tham gia tranh giải chung kết
   
Chuẩn bị về đích
   
Các loại vật dụng tạo tiếng động được "tận dụng" để cổ vũ các thuyền đua
   
Bài và ảnh: Hải Tân – Anh Dũng
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động lễ hội đua thuyền mừng Tết độc lập trên quê hương Đại tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO