Sôi động Giải đua "Vó ngựa cao nguyên trắng" Bắc Hà 2017

05/06/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 4/6, Giải đua ngựa truyền thống lần thứ 11 tiếp tục diễn ra sôi động, hấp dẫn người xem, trên sân vận động của huyện Bắc Hà- được mệnh danh là cao nguyên trắng, bởi nơi đây là thủ phủ của mận Tam Hoa, mỗi độ xuân về lại phủ trắng khi hoa mận nở.

Sôi động giải đua “ vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà”.
Sôi động giải đua “ vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà”.

Nét độc đáo của đua ngựa Bắc Hà là đua ngựa thồ, bởi những ‘kị mã” trên đường đua hôm nay, trước đó là những chú ngựa thồ của nhà nông ở vùng cao. Ở đây, đồng bào dân tộc thiểu số nuôi ngựa nhằm mục đích làm “phương tiện” chuyên chở hàng hóa ra ruộng vườn hoặc lên nương rẫy ở trên cao, đồi núi dốc. Đôi khi, ngựa “cõng” người đến những nơi xa xôi, hẻo lánh, giao thông khó khăn mà ô tô hay xe máy không thể tới được.

Góp mặt tại giải đua năm nay là 76 nài ngựa đến từ khắp các bản làng vùng cao của huyện Bắc Hà, Si Ma Cai (Lào Cai). So với vòng loại diễn ra vào ngày hôm qua (3/6), vòng chung kết diễn ra kịch tính hơn với nhiều màn ganh đua “mãn nhãn” giữa các nài ngựa.

Mặc dù trời nắng nóng, không khí tại sân vận động trung tâm thị trấn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nơi diễn ra giải đấu vẫn không kém phần sôi động.

Vượt qua vòng đấu loại, 32 nài ngựa đã có mặt để dự tranh vòng bán kết, vòng 1/4 và trận chung kết. Đây là vòng đấu sôi động, hấp dẫn và cô cùng quyết liệt. 32 nài ngựa được chia thành 8 lượt đấu, mỗi lượt chọn 2 vận động viên dẫn đầu để vào vòng đấu 1/16. Mặc cho thời tiết nắng nóng, ngay từ sáng sớm, hàng vạn khán giả trong và ngoài tỉnh, du khách nước ngoài đã có mặt tại sân vận động huyện Bắc Hà để cổ vũ cho các vận động viên và ngựa đua. Đặc biệt, tại vòng 1/4, diễn ra 4 lượt thi đấu hết sức gay cấn, hấp dẫn khán giả. Cuối cùng 4 vận động viên xuất sắc về đích ở 4 lượt vòng 1/4 là: Vàng Văn Quyết (số 59), Vàng Văn Giang (số 52), Nông Văn Toàn (số 12) và Vàng Seo Vư (số 14) đã có mặt tại lượt thi đấu chung kết tranh ngôi vô địch.

Tại lượt thi chung kết, ngay sau khi xuất phát, các vận động viên, ngựa đua đã có sự rượt đuổi, tranh đua quyết liệt. Cả 4 nài ngựa đều theo bám sát, có lúc như ngang bằng nhau, tiếng vó ngựa vang đều trong tiếng hò reo, cố vũ của khán giả. Với kinh nghiệm dày dặn, cùng chiến thuật hợp lý, ở vòng đua cuối cùng, vận động viên Vàng Văn Quyết mang số 59, ở xã Na Hối đã xuất sắc vượt lên, cán đích đầu tiên và giành chức vô địch. Tiếp theo đó là Vàng Văn Giang, cũng ở xã Na Hối, mang số áo 52 về vị trí thứ 2, vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt thuộc về Vàng Seo Vư, xã Thải Giàng Phố và Nông Văn Toàn, xã Hoàng Thu Phố.

Niềm vui sướng của kỵ sỹ đua  nghiệp dư Vàng Văn Quyết khi cán đích.
Niềm vui sướng của kỵ sỹ đua nghiệp dư Vàng Văn Quyết khi cán đích.

Ở nội dung đồng đội, giải Nhất thuộc về đội xã Na Hối 1, giải Nhì thuộc về đội xã Thải Giàng Phố và giải Ba thuộc về đội xã Na Hối 2.

Trao giải Nhất cho VĐV vô địch Giải đua ngựa Bắc Hà- 2017
Trao giải Nhất cho VĐV vô địch Giải đua ngựa Bắc Hà- 2017

Theo Ban Tổ chức giải đua, đã có khoảng 40.000 lượt du khách đến với Bắc Hà trong dịp này. Riêng số lượng mua vé vào sân xem đua ngựa đạt gần 10.000 người. Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà năm nay diễn ra đúng đợt đặc sản mận Tam Hoa của địa phương đang chín rộ, góp phần quảng bá thương hiệu mận và giúp bà con nông dân trên địa bàn tiêu thụ nông sản.

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động Giải đua "Vó ngựa cao nguyên trắng" Bắc Hà 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO