Sóc Trăng: Nhiều doanh nghiệp chây ì không thực hiện quyết định xử phạt môi trường

12/05/2015 00:00

(TN&MT) - Trong thời gian từ năm 2010 đến nay, cơ quan có thẩm quyền tỉnh Sóc Trăng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hàng chục công ty, doanh...

 

(TN&MT) - Trong thời gian từ năm 2010 đến nay, cơ quan có thẩm quyền tỉnh Sóc Trăng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hàng chục công ty, doanh nghiệp vì đã có hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, một số công ty, doanh nghiệp viện vào nhiều lý do khác nhau để trốn tránh thực hiện quyết định xử phạt đã có hiệu lực pháp luật…

Theo ông Danh Thanh Hà, Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết, qua giám sát của cơ quan thanh tra cho thấy, sau khi quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Sóc Trăng có hiệu lực thi hành, phần lớn các công ty, doanh nghiệp đã nghiêm chỉnh chấp hành nộp phạt tiền và khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số công ty, doanh nghiệp viện vào nhiều lý do để chây ì không thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã có hiệu lực, trong đó điển hình là Công ty TNHH Kim Anh, Công ty TNHH MTV Ngọc Thái, DNTN Tấn Tuyến…

Ngày 28/11/2014, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định xử phạt Công ty TNHH Kim Anh với số tiền 275 triệu đồng, tuy nhiên đến nay công ty này vẫn không chấp hành theo quyết định.
Ngày 28/11/2014, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định xử phạt Công ty TNHH Kim Anh với số tiền 275 triệu đồng, tuy nhiên đến nay công ty này vẫn không chấp hành theo quyết định.

Trong quá trình hoạt động chế biến thủy sản, Công ty TNHH MTV Ngọc Thái, tọa lạc tại thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện hành vi vi phạm khi xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất thải theo quy định và bị Đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng phát hiện lập biên bản vi phạm. Trên cơ sở đó, ngày 4/3/2014, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 09/QĐ-XPVPHC, về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV Ngọc Thái với số tiền 270 triệu đồng. Mặc dù quyết định đã có hiệu lực hơn 1 năm, nhiều lần các Sở ngành chức năng nhắc nhở, nhưng Công ty TNHH MTV Ngọc Thái không thực hiện quyết định xử phạt.

Tương tự, ngày 8/10/2010 Đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành thanh kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Kim Anh, tọa lạc ở phường 2, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Qua kiểm tra đã phát hiện công ty này có hành vi không thực hiện giám sát chất thải, giám sát môi trường xung quanh theo quy định, không vận hành thường xuyên công trình xử lý môi trường trong quá trình sản xuất thủy sản theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, Đoàn thanh tra đã lập biên bản các hành vi vi phạm, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng xử lý theo quy định của pháp luật. Ngày 18/10/2010, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định số 13/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Kim Anh với số tiền 165 triệu đồng…Sau hơn 1 năm quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Sóc Trăng đối với Công ty TNHH Kim Anh có hiệu lực thi hành, công ty này không thực hiện theo nội dung của quyết định, ngày 26/10/2011, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Công văn số 153/CTUBND-KT đề nghị chủ Công ty TNHH Kim Anh nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt hành chính trong thời hạn 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành thao quy định của pháp luật, nhưng công ty này không thực hiện. Không dừng lại ở đó, vào ngày 30/10/2014, qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Kim Anh vì có hành vi xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất thải. Ngày 28/11/2014, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định số 56/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Kim Anh với số tiền 275 triệu đồng, tuy nhiên đến nay công ty này vẫn không chấp hành theo quyết định.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Ẩn, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho rằng, trong quá trình hoạt động, một số công ty đã không nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, nhiều lần bị các cơ quan chức năng nhắc nhở, nhưng vẫn tái phạm, khi bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt thì lại cố tình chây ì không thực hiện khiến cho một số quyết định hành chính chỉ có hiệu lực trên giấy.  

“UBND tỉnh Sóc Trăng cần phải áp dụng các biện pháp mạnh đối với những công ty, doanh nghiệp cứ cố tình không chấp hành quyết định xử phạt đã có hiệu lực thi hành, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh”- ông Trần Ngọc Ẩn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng kiến nghị.

Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Nhiều doanh nghiệp chây ì không thực hiện quyết định xử phạt môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO