Sóc Trăng: Khắc phục hạn chế của các lò đốt rác

26/09/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, song năm 2014, tỉnh Sóc Trăng đã đầu tư hơn 7 tỉ đồng để mua 3 thiết bị lò đốt chất thải rắn nhằm phục vụ cho việc xử lý nguồn rác thải sinh hoạt, đặc biệt là tại khu vực nông thôn. Đây là sự nỗ lực của tỉnh Sóc Trăng đối với công tác bảo vệ môi trường và là giải pháp tối ưu so với những phương án xử lý rác khác đã được các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng áp dụng trước đó.

Chưa thực hiện đúng quy trình vận hành lò đốt

Cần phải khẳng định rằng, việc tỉnh Sóc Trăng đầu tư mua 3 thiết bị lò đốt chất thải rắn là phù hợp trong điều kiện xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực nông thôn và các quy định hiện hành vào thời điểm đó. Thiết bị lò đốt này được Cục Sở Hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp; Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận thiết bị lò đốt chất thải rắn sinh hoạt  phù hợp với điều kiện xử lý chất thải rắn sinh hoạt khu vực nông thôn và được phép chuyển giao, áp dụng rộng rãi trên phạm vi toàn quốc...

Do lò đốt chất thải sinh hoạt không có hệ thống lọc khí, nên để việc vận hành lò đốt này đạt hiệu quả, yêu cầu bắt buộc đối với bộ phận trực tiếp quản lý lò đốt phải thực hiện đúng theo quy trình và phân loại rác thải trước khi đưa vào đốt. Cụ thể, các loại rác được đưa vào đốt gồm: thân, cành cây, lá cây, phế thải nông nghiệp, giấy sợi, thực phẩm hư hỏng, rau củ quả,...Đối với các loại đồng, chì, nhôm, sắt, các loại thùng, lon chứa, bao bì, bọc ni lon, vỏ xe, cao su, đây là những loại rác không được đốt mà đem tái sử dụng.

Lò đốt rác tại xã Tân Thạnh (huyện long Phú) phát sinh khói màu đen, vượt quy chuẩn cho phép
Lò đốt rác tại xã Tân Thạnh (huyện long Phú) phát sinh khói màu đen, vượt quy chuẩn cho phép

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc vận hành đốt chất thải tại các lò đốt rác này chưa tuân thủ theo quy trình; vì vậy mới xảy ra tình trạng có thời điểm khói thải từ lò đốt có màu đen, chưa đảm bảo quy chuẩn cho phép, điển hình là lò đốt chất thải rắn tại xã Tân Thạnh, huyện Long Phú. 

Ngày 21/9/2017, tôi đến khu vực lò đốt chất thải sinh hoạt tại xã Tân Thạnh, huyện Long Phú, lúc này ông Lê Ngọc Vạn, người được UBND xã Tân Thạnh, huyện Long Phú thuê đốt rác tại đang thực hiện thao tác đưa rác vào đốt. Qua quan sát của tôi thì ông Vạn không tiến hành phân loại rác theo quy định mà đưa hầu hết các loại rác thải vào đốt. Không chỉ thế, ông Vạn còn sử dụng những loại phế thải theo quy định là phải đưa đi tái sử dụng như: bọc ni lông, vỏ xe, cao su, mút... làm mồi để đốt rác.

"Do không muốn để rác thải tồn đọng, nên khi rác được tập kết về đây, tôi chỉ lượm chai nhựa, sắt, nhôm để dành bán, còn lại bọc ni lon, lá cây, rau củ, quả...tôi xúc hết đưa vào lò đốt. Bên cạnh đó, tôi còn xin vỏ xe, mút cao su về mồi lửa lò"- ông Lê Ngọc Vạn cho biết.

Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh, Lê Thanhh Tiếp cho biết, năm 2014 xã Tân Thạnh được đầu tư lắp đặt một lò đốt rác thải sinh hoạt mini, với lò đốt rác này đã giúp địa phương giải quyết được hầu hết rác thải phát sinh hàng ngày từ các hộ dân trên địa bàn, khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải tại các khu chợ, tuyến dân cư. Không những thế, thời gian gần đây một phần rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày tại một số khu vực dân cư của xã Tân Hưng, gần với khu vực lò đốt cũng được vận chuyển về đây để đốt. Mục đích của việc làm này là nhằm hỗ trợ cho xã Tân Hưng hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh, trong quá trình vận hành lò đốt, người được giao nhiệm vụ đốt rác chưa thực hiện đúng theo quy trình phân loại, hong khô rác trước khi đưa vào đốt, nên có thời điểm khói của lò đốt phát sinh màu đen...

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành kiểm tra hoạt động của lò đốt tại xã Tân Thạnh; đồng thời yêu cầu bộ phận quản lý lò đốt trong thời gian chờ đơn vị cung cấp tiến hành sửa chữa, nâng cấp lò cho phù hợp với quy định mới thì phải nghiêm chỉnh thực hiện phân loại rác và vận hành lò đúng theo hướng dẫn để không còn tình trạng khói thải có màu đen, vượt quy chuẩn cho phép.

Trong thời gian tới, lò đốt chất thải sinh hoạt tại xã TÂn Thạnh, huyện Long Phú sẽ được cải tạo, khắc phục đảm bảo khi hoạt động các thông số kỹ thuật phù hợp với Quy chuẩn theo QCVN 61-MT:2016/BTNMT, lò đốt tại xã Tân Thạnh
Trong thời gian tới, lò đốt chất thải sinh hoạt tại xã TÂn Thạnh, huyện Long Phú sẽ được cải tạo, khắc phục đảm bảo khi hoạt động các thông số kỹ thuật phù hợp với Quy chuẩn theo QCVN 61-MT:2016/BTNMT, lò đốt tại xã Tân Thạnh

Bắt buộc phải cải tạo, khắc phục các lò đốt cho phù hợp

Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, vừa qua Sở đã tiến hành kiểm tra và xác định 3 lò đốt chất thải sinh hoạt hiện có trên địa bàn tỉnh có một số thông số chưa đạt quy chuẩn so với quy định tại QCVN 61-MT:2016/BTNMT.

"Để các lò đốt chất thải rắn sinh hoạt này hoạt động phù hợp các thông số kỹ thuật theo quy chuẩn theo QCVN 61-MT:2016/BTNMT, đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm, bắt buộc từ nay đến ngày 01/5/2019 (thời hạn cuối cùng cho việc nâng cấp, sửa chữa các lò đốt này theo Thông tư số 03), Sở Tài nguyên và Môi trường phải hoàn thành việc cải tạo, khắc phục các yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với 3 lò đốt chất thải rắn hiện hữu này"- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Thanh thông tin.

Cũng theo ông Trần Văn Thanh, sau khi thực hiện xong việc cải tạo, khắc phục các yêu cầu kỹ thuật của lò đốt, đề nghị UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực tiếp quản lý lò đốt thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn vận hành lò đốt rác. 

Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Khắc phục hạn chế của các lò đốt rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO