Sóc Trăng: Hiệu quả từ lò đốt rác thải sinh hoạt

12/04/2015 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, tỉnh Sóc Trăng đưa vào vận hành 2 lò đốt rác thải sinh hoạt ở các huyện Châu Thành, Long Phú và theo dự kiến trong quý II và quý III năm...

 

(TN&MT) - Vừa qua, tỉnh Sóc Trăng đưa vào vận hành 2 lò đốt rác thải sinh hoạt ở các huyện Châu Thành, Long Phú và theo dự kiến trong quý II và quý III năm 2015, tỉnh này sẽ có thêm 2 lò đốt rác thải sinh hoạt nữa ở các huyện Kế Sách và TX. Mỹ Xuyên. Việc đầu tư được các lò đốt rác thải sinh hoạt không chỉ giải quyết được lượng rác tồn đọng tại các bãi rác mà còn góp phần bảo vệ môi trường ở các cụm, tuyến dân cư nông thôn.

Việc huyện Châu Thành được đầu tư 1 lò đốt rác không chỉ xử lý triệt để được lượng rác thải phát sinh mỗi ngày, mà còn giải quyết được lượng rác tồn lưu nhiều năm nay ở bãi rác ấp Trà Quýt B.
Việc huyện Châu Thành được đầu tư 1 lò đốt rác không chỉ xử lý triệt để được lượng rác thải phát sinh mỗi ngày, mà còn giải quyết được lượng rác tồn lưu nhiều năm nay ở bãi rác ấp Trà Quýt B.

Điển hình là tại huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ở 7 xã và 1 thị trấn khoảng 10 đến 12 tấn được Công ty Công trình đô thị thu gom về bãi rác ở thị trấn Châu Thành chôn lấp lộ thiên hoặc đốt. Điều này đã làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đồng thời cũng gây ra không ít khó khăn cho cơ quan chức năng huyện Châu Thành trong việc quy hoạch đất mở rộng bãi rác trôn lấp.

Trên cơ sở những khó khăn của huyện, năm 2014 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã đầu tư xây lắp một lò đốt rác thải sinh hoạt tại  bãi rác ấp Trà Quýt B, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, với công nghệ Việt Nam, công xuất theo thiết kế 12 tấn/ngày đêm. “Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, lò đốt rác tại bãi rác Trà Quýt B đã phát huy hiện quả khi khối lượng rác thải phát sinh mỗi ngày trên địa bàn huyện đều được công nhân thu gom, xử lý hơn 80%, hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt ở các chợ, tuyến dân cư…” - ông Phan Đức Kháng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành phấn khởi nói.

Hiện nay bãi rác ở ấp Trà Quýt B, xã Thuận Hòa không còn nằm trong tình trạng quá tải nữa.
Hiện nay bãi rác ở ấp Trà Quýt B, xã Thuận Hòa không còn nằm trong tình trạng quá tải nữa.

Cũng theo ông Phan Đức Kháng, vào thời gian trước khi có lò đốt, do diện tích của bãi rác ở thị trấn nhỏ trong khi lượng rác phát sinh mỗi ngày cứ tăng lên, nên chỉ trong một thời gian ngắn bãi rác lại quá tải, nước rỉ rác, mùi hôi phát tán ra khu vực xung quanh gây ô nhiễm môi trường, người dân bức xúc phản ứng…cũng chính từ những nguyên nhân trên mà đơn vị chuyên thu gom rác thải chỉ thu gom cầm chừng ở các chợ, tuyến lộ chính của huyện, xã, còn những cụm dân cư rác thải hầu như không được thu gom, người dân vứt rác xuống kênh rạch, khu đất trống…ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường nông thôn. Bà Thạch Thạch Thị Son, ấp Trà Quýt B, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành cho biết: “Dạo trước ít khi có xe vào khu vực tôi đang sinh sống để thu gom rác, nhưng thời gian gần đây tầm  4 đến 5 giờ chiều lại có xe vào đây gom rác, người dân không phải ném rác xuống kênh, rạch như trước đây nữa…”.

Báo cáo từ các ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng cho thấy, hiện nay mỗi ngày lượng rác thải phát sinh trên địa bàn tỉnh vào khoảng 100 tấn, trong đó tỉ lệ thu gom ở khu vực nông thôn chỉ đạt khoảng 50 đến 60%, dẫn đến tình trạng lượng rác thải sinh hoạt còn tồn đọng trong các cụm, tuyến dân cư tương đối lớn. Do đó, “Nhìn chung việc đầu tư lắp đặt được các lò đốt rác này không chỉ giúp các huyện, thị xã giải quyết được tình trạng ùn ứa rác ở bãi rác tạm, giải thiểu ô nhiễm nguồn nước, không khí, nâng tỉ lệ thu gom rác thải ở khu vực nông thôn, …”- ông Phạm Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Sóc Trăng nói.

Bài & ảnh: Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Hiệu quả từ lò đốt rác thải sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO