Sóc Sơn (Hà Nội): Bãi rác Nam Sơn ô nhiễm, dân khổ đến bao giờ?

25/07/2016 00:00

(TN&MT) – Hơn 15 năm nay, hàng trăm hộ dân xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) bị bức tử bởi tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ khi Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn đi vào hoạt động. Mặc dù TP Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết ô nhiễm môi trường nơi đây, nhưng đến nay người dân trong xã vẫn phải thấp thỏm chờ đợi đến ngày được ổn định cuộc sống.Ô nhiễm “chồng chất” ô nhiễm Dọc con đường từ Quốc lộ 3 dẫn vào Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn (còn gọi là bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), mùi rác thải bao trùm khu dân cư. Càng gần bãi rác, mùi hôi thối càng nồng nặc. Ngay sát khu vực hoạt động của bãi rác, hàng trăm hộ dân đã sinh sống từ nhiều năm nay. Cuộc sống của họ đã và đang từng ngày bị “tra tấn” bởi những hệ lụy từ bãi rác này. Ước tính, đến nay có khoảng hơn 700 hộ gia đình đang nằm trong phạm vi ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường (phạm vi 1.000m) từ bãi rác Nam Sơn.

Ông Nguyễn Văn Thơm, 65 tuổi, ở đội 16 xóm Hạ Lộc, thôn Đông Hạ (xã Nam Sơn – huyện Sóc Sơn – Hà Nội)
Dù không khẳng định căn bệnh ung thư dạ dày của mình là do ô nhiễm môi trường từ bãi rác Nam Sơn nhưng Nguyễn Văn Thơm, 65 tuổi, ở đội 16 xóm Hạ Lộc, thôn Đông Hạ (xã Nam Sơn – huyện Sóc Sơn – Hà Nội) mong rằng các cấp chính quyền nhanh chóng có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm trên, giúp đảm bảo sức khỏe và ổn định cuộc sống cho bà con

Ông Nguyễn Văn Thơm, 65 tuổi, ở đội 16 xóm Hạ Lộc, thôn Đông Hạ (xã Nam Sơn – huyện Sóc Sơn – Hà Nội)cho biết: Từ khi bãi rác Nam Sơn đi vào hoạt động đã gây ảnh hưởng nhiều đến không khí, nguồn nước ở địa phương. Nhà ông cách bãi rác hơn 500m nhưng vẫn ngửi thấy mùi hôi thối, nhất là những ngày trời đang nắng mà bất ngờ đổ mưa hay khi sương mù dày đặc.

Nghiêm trọng hơn, nguồn nước ngoài đồng ruộng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi mỗi khi xe vận chuyển rác đi qua khu vực này, lượng lớn nước thải và rác thải từ hàng trăm xe rác mỗi ngày chảy xuống đường, gây mùi hôi thối bao trùm cả làng.

Lo lắng về nguồn nước ngầm ở địa phương không đảm bảo, bà Nguyễn Thị Vy (đội 16, xóm Hạ Lộc, thôn Đông Hạ - xã Nam Sơn – huyện Sóc Sơn – Hà Nội) chia sẻ: Mãi đến năm ngoái người dân mới được dùng nước máy; tuy nhiên, đây cũng chỉ là nước từ giếng khoan ở gần trạm cách khu xử lý rác hơn 1.000m. Hàng chục năm dùng nước giếng không đảm bảo cũng đủ để ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn
Đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000 tấn rác được vận chuyển về Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn; có những đợt cao điểm lên tới 6.000 tấn/ngày đêm khiến lượng rác tồn đọng khá lớn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Không những thế, ô nhiễm tiếng ồn cũng là hệ lụy mà người dân Nam Sơn phải hứng chịu từng ngày. “Mỗi ngày có trung bình hàng trăm xe tải chở rác đi qua trục đường lớn gần nhà dân nên tiếng ồn phát ra cũng rất lớn, làm cả khu dân cư “inh tai nhức óc!”, bà Vy  bức xúc.

Trước thực trạng ô nhiễm bủa vây trong một thời gian dài, người dân Nam Sơn đang vô cùng lo lắng cho tình trạng sức khỏe của cả gia đình và những thế hệ tương lai. Đặc biệt, họ hoang mang, sợ hãi bạo bệnh ung thư ập đến “gõ cửa” bất cứ lúc nào. “Chúng tôi chỉ mong muốn Nhà nước sớm có giải pháp xử lý tình trạng ô nhiễm dai dẳng này để người dân yên tâm sinh sống; đồng thời hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Vy bộc bạch.

Có “giải pháp” nhưng chưa thể “giải quyết”

Trao đổi với nhóm phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Ngọc Oanh - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho biết, bãi rác Nam Sơn chính thức đi vào hoạt động từ năm 1999 theo công suất thiết kế ban đầu để xử lý khoảng 1.000 tấn rác/ngày đêm. Tuy nhiên, từ khi vận hành, lượng rác cần xử lý ngày càng tăng và luôn cao hơn công suất cho phép. Đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000 tấn rác được vận chuyển về đây; có những đợt cao điểm lên tới 6.000 tấn/ngày đêm khiến lượng rác tồn đọng khá lớn.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Oanh, lo ngại của người dân về việc ô nhiễm nguồn nước ngầm là hoàn toàn có cơ sở bởi máy xử lý nước thải trong Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn công suất nhỏ, không xử lý kịp nước rỉ rác nên phần lớn nước đang đọng lại ở hồ. Về nguồn ô nhiễm từ các xe vận chuyển rác trên đường, sau khi nhận được kiến nghị của địa phương, cuối tháng 5/2016, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chấm dứt hợp đồng với các xe chở rác không đủ tiêu chuẩn, đồng thời, giao Sở Xây dựng từ nay đến cuối năm phải hoàn thành việc xây dựng rãnh thu gom nước thải do xe chuyên chở làm rơi xuống đường về khu xử lý nước thải bên trong bãi rác để đảm bảo môi trường.

 cuối tháng 5/2016, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chấm dứt hợp đồng với các xe chở rác không đủ tiêu chuẩn
Dù đứng cách xa bãi rác hay các xe chở rác vài trăm mét, phóng viên vẫn ngửi thấy mùi rác hôi thối nồng nặc

Được biết, UBND huyện Sóc Sơn hiện đang chỉ đạo UBND xã Nam Sơn rà soát lại các đối tượng nằm trong vùng ảnh hưởng môi trường để lập phương án hỗ trợ tổng thể và chi tiết gửi Sở Xây dựng, Ban quản lý các dự án các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị bố trí kinh phí chi trả tiền cho nhân dân. Dự kiến hết tháng 8/2016 sẽ hoàn thành lập phương án tổng thể và chi tiết.

Về nước sinh hoạt, Bà Lê Thị Hải – Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Sóc Sơn cho biết: Công ty cổ phần nước sạch số 2 đã lên phương án cấp nước dự kiến đầu tư tuyến ống truyền dẫn nguồn nước từ hệ thống cấp nước chung của TP tại Đông Anh qua thị trấn Sóc Sơn đến khu vực vùng ảnh hưởng môi trường. Tuy nhiên, phải đến năm 2017 mới có thể đưa vào khai thác và sử dụng. UBND huyện Sóc Sơn cũng đã hoàn thành công tác giao thầu tư vấn dự án đầu tư xây dựng tuyến rãnh thu nước thải để thu nước đoạn từ đường 35 đến bãi rác Nam Sơn theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Kỳ lạ thay, cách bãi rác Nam Sơn chừng 100 mét, có một bãi rác tự phát ven đường đang gây ô nhiễm mà không hề được xử lý
Kỳ lạ thay, cách bãi rác Nam Sơn chừng 100 mét, có một bãi rác tự phát ven đường đang gây ô nhiễm mà không hề được xử lý

Thiết nghĩ, hàng nghìn người dân xã Nam Sơn chỉ mong được ổn định cuộc sống tại nơi “chôn rau cắt rốn”, nhưng trong khi bãi rác Nam Sơn còn hoạt động mà các giải pháp đưa ra chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm. Đề nghị các cấp chính quyền TP Hà Nội, huyện Sóc Sơn, xã Nam Sơn khẩn trương thực hiện hiệu quả các giải pháp cụ thể để “chấm dứt” tình trạng trên.  

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài & ảnh: Tuyết Chinh – Mai Đan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn (Hà Nội): Bãi rác Nam Sơn ô nhiễm, dân khổ đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO