Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang khẳng định việc cấp phép xây dựng cho các dự án trốn ĐTM là... đúng pháp luật!

10/12/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến việc cấp phép xây dựng cho các dự án trốn ĐTM trên địa bàn tỉnh Bắc Giang như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, đại diện Sở Xây...

(TN&MT) - Liên quan đến việc cấp phép xây dựng cho các dự án "trốn" Báo cáo đánh giá tác động môi trường - ĐTM trên địa bàn tỉnh Bắc Giang như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết, trong thành phần hồ sơ cấp phép xây dựng không bắt buộc phải nộp báo cáo ĐTM đã được phê duyệt.
 
Dự án nhà máy sản xuất tấm Silic của Công ty JA Solar Việt Nam được phê duyệt ĐTM sau 7 tháng bị đình chỉ thi công.
Dự án nhà máy sản xuất tấm Silic của Công ty JA Solar Việt Nam là một “vết nhơ” của tỉnh Bắc Giang trong câu chuyện cấp GPXD không có ĐTM được phê duyệt. Hậu quả là Dự án đã bị Bộ TN&MT đình chỉ thi công 7 tháng để chờ cấp ĐTM
 
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có hàng loạt các dự án chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt nhưng vẫn thi công, triển khai xây dựng rầm rộ. Điều đáng nói là không hiểu vì lý do gì mà các dự án này có thể dễ dàng qua mặt các cơ quan quản lý Nhà nước, thậm chí được cấp phép xây dựng như bình thường.
 
Trước sự việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã có văn bản quyết liệt chỉ đạo xử lý sự việc, đồng thời cũng viện dẫn Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng 2014 và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/06/2015 của Chính phủ để khẳng định hành vi thi công xây dựng trốn ĐTM là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên,, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang lại khẳng định việc cấp giấy phép xây dựng khi chưa có ĐTM là không sai.
 
Tại hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho rằng: “Công tác cấp phép xây dựng của Sở là thực hiện theo quy trình của Luật Xây dựng và theo trình tự làm thủ tục và các thành phần hồ sơ theo bộ thủ tục hành chính do Bộ Xây dựng chuẩn hóa. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện trên địa bàn tỉnh theo quy định của Bộ Xây dựng".
 
Dự án khách sạn
Dự án Trung tâm thương mại và Dịch vụ khách sạn” của Công ty cổ phần Trung Tín nằm tại mặt đại lộ Hùng Vương dẫn vào trung tâm TP Bắc Giang được cấp phép xây dựng không có ĐTM được phê duyệt
Vị đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho rằng, trong thành phần hồ sơ cấp phép xây dựng không có thành phần bắt buộc phải nộp báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. "Trong quá trình thực hiện chúng tôi cũng đã theo quy trình và thẩm định hồ sơ cấp phép thì chúng tôi cũng đã xem xét các nội dung đến các yếu tố môi trường trong quá trình xây dựng cũng như việc tuân thủ các giải pháp thiết kế của xây dựng trong môi trường", vị này nói.
 
"Quá trình thực hiện do thủ tục hành chính là như vậy, chúng tôi cũng chưa thể nắm được các dự án có ĐTM hay chưa. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã xem xét và có các văn bản của một số dự án người ta trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường. Vừa qua, qua phản ánh của báo chí, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị liên quan phối hợp xem xét các vấn đề hồ sơ phải tuân thủ theo các quy trình", đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết.
 
Trước câu trả lời của vị đại diện Sở Xây dựng Bắc Giang dư luận đặt ra vấn đề là nếu các dự án đã xây dựng hoàn thành mới thực hiện các thủ tục xin phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thì các hạng mục như hệ thống xử lý nước thải, bể chứa nước thải, khu vực và quy mô xử lý chất thải…nằm kiên cố dưới cả lòng đất thì các cơ chức năng lấy căn cứ vào đâu để đặt bút ký phê duyệt?.
 
Dự án cây xăng trường phú
Xin cấp chứng nhận Dự án xây dựng trung tâm sữa chữa bảo dưỡng ô tô, máy công trình và kinh doanh nông sản nhưng Công ty Trường Phú lại xây dựng các công trình trái phép và không hề có ĐTM được phê duyệt
Trước đó, ngày 27/10/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có công văn gửi một số doanh nghiệp trên địa bàn yêu cầu thực hiện thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường, trong đó có yêu cầu về việc xin cấp phép ĐTM trước khi các doanh nghiệp triển khai thi công dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã viện dẫn Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng 2014 và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/06/2015 của Chính phủ để khẳng định hành vi thi công xây dựng trốn ĐTM là vi phạm pháp luật.
 
Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang khẳng định: Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, tại khoản 2 Điều 19 quy định việc đánh giá tác động môi trường phải được thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án; Khoản 2 Điều 25 quy định: quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đối với các dự án thuộc đối tượng phải quyết định chủ trương đầu tư; cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng; Điều 31 quy định chủ dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy định phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xác nhận trước khi triển khai dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
 
Tại Điều 91, Điều 92 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 quy định về điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong đô thị, công trình không theo tuyến ngoài đô thị: Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ…
 
Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).
Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng cần phải xem xét lại đơn vị tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trong câu chuyện cấp phép xây dựng có cần ĐTM được phê duyệt hay không
 
Tại Điểm a, khoản 1, Điều 11 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/06/2015 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng quy định: Chủ đầu tư gửi hồ sơ dự án đến người quyết định đầu tư; hồ sơ trình thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình bao gồm: Tờ trình thẩm định dự án theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục II (trong mẫu số 01 có nội dung: Văn bản thẩm duyệt hoặc ý kiến về giải pháp phòng cháy chữa cháy, báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan có thẩm quyền (nếu có).
 
Nêu quan điểm vấn đề này, Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng hiện vẫn có những bất cập đang tồn tại giữa Luật Xây dựng và Luật Bảo vệ môi trường.
 
Theo Luật sư Diện, Luật Xây dựng được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2014 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2015 có quy định rất rõ về yêu cầu bảo vệ môi trường. Cụ thể trong giai đoạn khảo sát xây dựng và thiết kế xây dựng, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng, tại khoản 5 Điều 82 có quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật có trách nhiệm thẩm định về môi trường, phòng, chống cháy, nổ và nội dung khác theo quy định của pháp luật khi thẩm định thiết kế xây dựng.
 
Casablanca
Dự án xây dựng nhà máy sản xuất túi nilon dùng trong các siêu thị của Công ty Casablanca được triển khai tại Cụm CN Nghĩa Hòa, xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang khi không có ĐTM được phê duyệt
Tiếp đó, tại khoản 3, khoản 4 Điều 91 Luật Xây dựng còn quy định phải bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hoá, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh. Đồng thời phải có thiết kế xây dựng công trình đã được kiểm duyệt theo Điều 82 của luật này.
 
Đối với điều kiện cấp phép giấy phép xây dựng của công trình không theo tuyến ngoài đô thị thì tại khoản 2 Điều 92 Luật Xây dựng về điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình không theo tuyến ngoài đô thị cũng yêu cầu phải đáp ứng điều kiện quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều 91 của Luật Xây dựng.
 
Ngoài ra, tại Điểm d, khoản 1 Điều 102 Luật Xây dựng yêu cầu cơ quan có thẩm quyền căn cứ quy mô, tính chất, loại công trình và địa điểm xây dựng công trình có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định tại Luật này để gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.
 
Hương Lâm
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương của Công ty cổ phần Kiến trúc và Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Nội (nay đổi tên là Công ty cổ phần xây dựng đô thị số 1 Hà Nội) có quy mô 27 ha tại xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa không có ĐTM được phê duyệt
Trong khi đó, theo Luật sư Vi Văn Diện, Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội thông qua ngày 23/6/2014 và có hiệu lực từ 01/01/2015 quy định cũng rất chi tiết.
 
Cụ thể tại khoản 2 Điều 19 về thực hiện đánh giá tác động môi trường thì “việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án” và tại mục d, khoản 2 Điều 25 về “Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền thực hiện các việc Cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng”.
 
Ngoài ra, theo Luật sư Vi Văn Diện thì ngay từ giai đoạn chuẩn bị trình các dự án, việc báo cáo ĐTM là bắt buộc phải có chứ chưa cần đợi tới khi Dự án được phê duyệt. Luật sư Diện cho rằng tỉnh Bắc Giang cần xem xét lại đơn vị tham mưu cho lãnh đạo trong việc này bởi thu hút đầu tư mặc dù quan trọng nhưng cũng cần phải đúng luật, không thể vì phát triển kinh tế mà coi nhẹ môi trường như vậy.
 

Một số dự án được cấp phép xây dựng nhưng không có ĐTM được phê duyệt tại tỉnh Bắc Giang

1. Trung tâm thương mại và dịch vụ khách sạn” của Công ty cổ phần Trung Tín nằm tại mặt đại lộ Hùng Vương dẫn vào trung tâm TP Bắc Giang.

2. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương của Công ty cổ phần Kiến trúc và Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Nội (nay đổi tên là Công ty cổ phần xây dựng đô thị số 1 Hà Nội) có quy mô 27 ha tại xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa.

3. Dự án xây dựng trung tâm sữa chữa bảo dưỡng ô tô, máy công trình và kinh doanh nông sản của Công ty TNHH TM&DV Trường Phú tại huyện Lạng Giang.

4. Dự án xây dựng nhà máy sản xuất túi nilon dùng trong các siêu thị của Công ty Casablanca được triển khai tại Cụm CN Nghĩa Hòa, xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang.

5. Dự án 280 triệu đô la mỹ của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam được xây dựng tại KCN Quang Châu, huyện Việt Yên.

 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang khẳng định việc cấp phép xây dựng cho các dự án trốn ĐTM là... đúng pháp luật!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO