Sở TN&MT Hà Nội phản hồi về việc di dời cơ sở SX gây ô nhiễm

13/01/2016 00:00

  Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc xem xét, giải quyết kiến nghị của các hộ dân ngách 121/57 Kim Ngưu, phường Thanh Lương, quận Hai Bà...

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc xem xét, giải quyết kiến nghị của các hộ dân ngách 121/57 Kim Ngưu, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội liên quan đến việc cơ sở sản xuất bánh cuốn Gia An gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có thông tin về vấn đề này.

Từ tháng 6/2015, các hộ dân ngách 121/57 Kim Ngưu, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng đã có đơn gửi Cổng TTĐT Chính phủ phản ánh về việc cơ sở sản xuất bánh cuốn gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, UBND quận Hai Bà Trưng đã giao các cơ quan chức năng thuộc UBND quận kiểm tra, giải quyết nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để.


 

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, các hộ dân tiếp tục gửi đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, có biện pháp di dời cơ sở sản xuất này ra khỏi khu dân cư.

Tiếp nhận kiến nghị nêu trên, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Hai Bà Trưng khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại các văn bản trước đó và trả lời đơn của công dân theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin quá trình giải quyết như sau:

Ngày 26/10/2015, tại trụ sở UBND phường Thanh Lương, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan có liên quan, tiếp, đối thoại, xem xét nội dung đơn của công dân và doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường đối với Cơ sở sản xuất Bánh cuốn Gia An thuộc Công ty cổ phần Toàn Phong tại ngách 121/57, phố Kim Ngưu, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng.

Tại buổi đối thoại, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đã thông báo công khai kết quả tổng hợp các nội dung theo đơn kiến nghị của tổ chức, cá nhân.

Theo đó, việc Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra đột xuất, kết luận việc chấp hành các quy định của Luật Bảo vệ môi trường đối với cơ sở sản xuất bánh cuốn Gia An thuộc Công ty cổ phần Toàn Phong tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng là đúng trình tự, thủ tục; bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; tính chính xác, khách quan theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010, Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Đề nghị rà soát, bổ sung danh sách cơ sở sản xuất gây ô nhiễm cần di dời

Đối với công tác di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, ngày 26/10/2010, UBND TP. Hà Nội có Kế hoạch số 150/KH-UBND về công tác di dời cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không còn phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu đô thị và khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường của các cơ sở theo đề nghị của UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu phải di dời ngay. Đôn đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND các quận, huyện, thị xã lập danh sách các cơ sở sản xuất không phù hợp với quy hoạch và lập báo cáo, trình UBND Thành phố phê duyệt danh mục chính thức các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường phải di dời hoặc không phù hợp với quy hoạch, đề xuất kế hoạch, thời hạn di dời và hướng dẫn các đơn vị phải di dời xây dựng lộ trình, phương án di dời cho các cơ sở theo 2 giai đoạn: 2010-2012 và 2012-2015.

Danh sách các cơ sở phải di dời tại địa bàn quận Hai Bà Trưng do UBND quận lập không có cơ sở sản xuất bánh cuốn Gia An thuộc Công ty cổ phần Toàn Phong.

Thực hiện chức năng và nhiệm vụ được giao, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp, đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng rà soát, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường đối với các cơ sở có khả năng gây ô nhiễm hoặc không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn quận để bổ sung vào danh sách các cơ sở cần phải di dời trong giai đoạn tiếp theo.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng căn cứ chức năng nhiệm vụ quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường tại địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền quy định của pháp luật (nếu có) đối với việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước của cơ sở sản xuất bánh cuốn Gia An.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Hà Nội phản hồi về việc di dời cơ sở SX gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO