Sở TN&MT Điện Biên: Triển khai 7 nhiệm vụ, 4 giải pháp trọng tâm năm 2019

19/01/2019 06:40

(TN&MT) – Chiều ngày 18/1, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức viên chức và người lao động Sở tài nguyên và môi trường tỉnh.

Năm 2018, Sở TN&MT tỉnh Điện Biên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ do UBND tỉnh giao trên tất cả các lĩnh vực, góp phần ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành trên các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, môi trường, biến đổi khí hậu... Công tác tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo có sự chuyển biến tích cực.

Trong năm 2018, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên ban hành 2 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền phục vụ công tác quản lý của ngành trên địa bàn tỉnh; Tham gia góp ý kiến 41 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của ngành và các lĩnh vực khác có liên quan; ban hành các văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường. Qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh.
 

ông Ngôn Ngọc Khuê, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Điện Biên phát biểu tại Hội nghị
ông Ngôn Ngọc Khuê, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Điện Biên phát biểu tại Hội nghị

Trong lĩnh vực quản lý đất đai, công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đã có nhiều cố gắng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất của các dự án. Việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ được kiểm soát, Trong năm đã thực hiện giao đất tại 11 vị trí với diện tích là 602,5ha; thu hồi đất của 5 tổ chức sử dụng đất do không còn nhu cầu sử dụng giao cho địa phương quản lý với diện tích 3,5ha; cho thuê đất tại 19 vị trí với diện tích 21,02ha; gia hạn thuê đất tịa 10 vị trí với diện tích 1,88ha; ký hợp đồng thuê đất với diện tích 76,5ha.

Sở TN&MT tỉnh Điện Biên đã tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật bảo vệ môi trường; triển khai cuộc mít tinh, phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Công tác thẩm định, cấp phép môi trường được củng cố; hoạt động kiểm tra bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh được triển khai thường xuyên và theo kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý TNMT được củng cố, kiện toàn, bộ máy tổ chức quản lý được phân cấp rõ các chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức. Đối với cơ quan quản lý TNMT cấp tỉnh: số biên chế hiện tại là trên 162; cấp huyện là 134 viên chức, công chức; 130 xã/phường/thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có cán bộ địa chính xã tham mưu giúp cấp ủy chính quyền địa phương quản lý Nhà nước về TNMT với trên 172 công chức.

Ông Phan Hiền, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Điện Biên cho biết: thời gian qua, ngành TN&MT tỉnh đã có những đóng góp quan trọng góp phần ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh; đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới, triển khai thực hiện dự án: “Xây dựng hành lang bảo vệ nguồn nước mặt chính, quan trọng trên địa bàn tỉnh Điện Biên” được UBND tỉnh giao nhiệm vụ.Tập trung, tham mưu cho UBND tỉnh nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là việc sử dụng đất đối với các dự án đầu tư. Tiếp tục thực hiệu hiệu quả, chất lượng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng ở các dự án đầu tư…

Mục tiêu trọng tâm trong toàn ngành tài nguyên và môi trường năm 2019 là đẩy mạnh thực thi pháp luật về tài nguyên và môi trường; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư. Quán triệt và thực hiện các nhiệm vụ giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội. đảm bảo an ninh và dự toán ngân sách năm 2019 của UBND tỉnh.
 

Đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành tài nguyên và môi trường trong năm 2019
Đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành tài nguyên và môi trường trong năm 2019


Năm 2019 ngành tài nguyên và môi trường Điện Biên tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ và 4 giải pháp trọng tâm: Tiếp tục tăng cường quản lý tài nguyên, triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý chặt chẽ đất đai, bảo vệ môi trường; triển khai hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ môi trường từ khâu xét duyệt, thẩm định đến triển khai thực hiện và vận hành dự án; tăng cường kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của các đơn vị trên địa bàn. Nâng cao năng lực cảnh bảo, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh các hiện tượng thiên tai cực đoan có xu hướng ngày càng phức tạp, khó lường. Tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng, tiến độ các dự án do sở làm chủ đầu tư, đặc biệt là Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Điện Biên hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại Tủa Chùa đưa vào vận hành khai thác sử dụng; Triển khai tiếp xây dựng cơ sở dữ liệu đất tại các huyện Mường Ảng, Mường Nhé, Điện Biên Đông…

Nhân dịp này, Sở Tài nguyên và Môi trường tặng giấy khen cho 21 tập thể, 111 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018; tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” cho 22 cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Điện Biên: Triển khai 7 nhiệm vụ, 4 giải pháp trọng tâm năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO