Số ngày nắng nóng trong tháng 5 năm nay là nhiều nhất kể từ năm 1971 đến nay

28/05/2015 00:00

(TN&MT) - Trong thời gian qua, không riêng gì nước ta mà cả các nước như Ấn Độ, Myanma, Thái Lan và một số nước lân cận đang phải chịu ảnh hưởng của nắng nóng. Nguyên nhân của đợt nắng nóng trong những ngày vừa qua là do hoạt động của áp thấp nóng phía tây, có vùng trung tâm ở khu vực Ấn Độ và Myanma.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương: trong chuỗi số liệu cùng thời kỳ tháng 5 từ năm 1971 đến nay tại các tỉnh Trung Bộ những năm có số ngày nắng nóng nhiều là 1977, 1983 (20-22 ngày), 1987 (22-24 ngày), 1997 (15-17 ngày), 2005 (19-21 ngày). Đáng chú ý, những năm trên cũng là những năm xảy ra hiện tượng ElNino và năm nay cũng là năm đang diễn ra ElNino. Như vậy, số ngày nắng nóng trong năm nay tính đến ngày 25/5 đã là 24 ngày và dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài và có thể đưa ra một thông tin rằng số ngày nắng nóng trong tháng 5 năm nay là nhiều nhất trong chuỗi số liệu từ năm 1971. Tuy nhiên xét về giá trị nhiệt độ cao nhất thì trong các ngày nắng nóng vừa qua giá trị nhiệt độ cao nhất mới đo được là 40.5 độ (ngày 5/5) tại Tương Dương (Nghệ An), trong khi đó giá trị nhiệt độ cao nhất cùng thời kỳ tháng 5 trong lịch sử tại đây là 42.7 độ.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, nền nhiệt độ trung trong tháng 6 trên phạm vi toàn quốc sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 1.0 - 2.0 độ C, trong đó tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ sẽ là những nơi cao nhất so với các khu vực khác.

Đợt nắng nóng này có nhận định: ở Bắc Bộ sẽ kéo dài đến những ngày cuối tháng sau đó dịu đi khoảng 1-2 ngày và lại bùng phát trở lại vào đầu tháng 6. Trong khi đó tại Miền Trung sẽ vẫn tiếp tục kéo dài ít nhất trong 10 ngày tới và chưa có dấu hiệu suy giảm. Khả năng trong tháng 6/2015 khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tiếp tục có số ngày nắng nóng nhiều hơn so với TBNN.

Để chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và khắc nghiệt, người dân nên thường xuyên theo dõi các bản tin cảnh báo và dự báo thời tiết được phát liên tục trên trên các phương tiện thông tin đại chúng, bởi vì những hiện tượng thời tiết nguy hiểm thường xuất hiện rất nhanh, từ lúc hình thành đến lúc kết thúc chỉ khoảng vài giờ và ở quy mô nhỏ, nếu không chủ động theo dõi và cập nhật thông tin thì mức độ thiệt hại sẽ rất lớn./.

Lê Thu Hạnh

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ngày nắng nóng trong tháng 5 năm nay là nhiều nhất kể từ năm 1971 đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO