Sổ hồng, sổ đỏ

07/01/2016 00:00

Hỏi: Vợ chồng tôi đang định mua nhà đất tại TP.Hà Nội. Tuy nhiên, khi tìm hiểu trên mạng tôi thấy, người chuyển nhượng hay rao: Có sổ hồng hoặc sổ đỏ chính chủ. Cho tôi hỏi, sổ hồng và sổ đỏ là gì? Hai sổ đó có  khác nhau không? Hơn nữa, một số trường hợp chỉ có KK 99? Vậy KK 99 là gì? Nếu tôi mua những căn nhà có giấy tờ này thì có được làm sổ đỏ hay không?

Trả lời

Sổ hồng là tên gọi tắt của “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” tại đô thị (nội thành, nội thị xã, thị trấn) 

 Sổ đỏ là tên gọi tắt của “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” được cấp cho khu vực ngoài đô thị (nông thôn). Loại đất được cấp theo sổ đỏ rất đa dạng, gồm: đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, làm muối và đất làm nhà ở thuộc nông thôn. 

Sổ hồng
Sổ hồng

Để thống nhất thành một loại Giấy chứng nhận, ngày 19/10/2009 Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2009/NĐ-CP và ngày 21/10/2009 Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Giấy tờ tay KK99 mà bạn đề cập chúng tôi hiểu đó là Tờ kê khai nhà đất năm 1999. Tờ kê khai này được cơ quan nhà đất phát hành cho người dân kê khai để thực hiện thống kê, phân loại nhà đất trong công tác quản lý cho từng giai đoạn, không phải là giấy chứng nhận về quyền sở hữu nhà ở.

Vì vậy, nếu căn nhà mà bạn dự định mua không có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở thì không đủ điều kiện để mua bán. Hợp đồng mua bán nhà ở sẽ không được công chứng. Nếu có tranh chấp xảy ra, hợp đồng mua bán nhà ở sẽ bị tuyên bố là giao dịch dân sự vô hiệu, khi đó các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường (Điều 137 Bộ luật Dân sự năm 2005). Tại thời điểm này thì cơ quan nhà nước sẽ không xem xét để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bạn khi mua căn nhà nêu trên.

Báo TN&MT

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sổ hồng, sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO