Sinh vật biến đổi gen: Phải an toàn đối với môi trường

03/08/2016 00:00

(TN&MT) - Cùng với sự phát triển của khoa học, sản phẩm biến đổi gen đang ngày càng được biết đến rộng rãi. Các sản phẩm này có năng suất cao, góp phần vào xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng khoa học cũng chỉ ra những tác động xấu đến sức khỏe và môi trường của sản phẩm biến đổi gen. Chính vì vậy, để tránh những tác động cực đoan của sản phẩm biến đổi gen, bên cạnh các giá trị về kinh tế, các tổ chức, cá nhân liên quan cần tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật khi sản xuất và trồng thử nghiệm sản phẩm biến đổi gen.

Ở Việt Nam, nhằm hạn chế rủi ro của sản phẩm biến đổi gen, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt các chính sách điều chỉnh quá trình sản xuất và trồng thử nghiệm sản phẩm này. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định cụ thể về thủ tục cấp, hủy Giấy chứng nhận an toàn sinh học đối với cây trồng biến đổi gen.

Giấy chứng nhận này chính là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để chứng nhận sinh vật biến đổi gen an toàn đối với môi trường và đa dạng sinh học và được phép phóng thích vào môi trường trong các điều kiện cụ thể.

Ngô biến đổi gen cho năng suất cao. Ảnh: ST
Ngô biến đổi gen cho năng suất cao. Ảnh: ST

Tại Thông tư số số 08/2013/TT-BTNMT quy định, tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận an toàn sinh học đối với cây trồng biến đổi gen đến Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau đó, Tổng cục Môi trường có trách nhiệm xem xét tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, Tổng cục Môi trường thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đăng ký để chỉnh sửa, bổ sung. Trường hợp hồ sơ đúng quy định, Tổng cục Môi trường tổ chức đánh giá hồ sơ.

Tại khâu đánh giá hồ sơ, Tổng cục Môi trường thành lập Tổ chuyên gia kỹ thuật, Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Hội đồng an toàn sinh học và tổ chức phiên họp Hội đồng đánh giá hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận an toàn sinh học đối với cây trồng biến đổi gen. Tổ chuyên gia kỹ thuật có trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật cho Hội đồng an toàn sinh học.

Cơ quan chức năng sẽ xem xét cấp Giấy chứng nhận an toàn sinh học đối với cây trồng biến đổi gen như sau:

Đối với cây trồng biến đổi gen đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận: Căn cứ vào hồ sơ đăng ký của tổ chức, cá nhân; đề xuất của Cơ quan thường trực và kết quả đánh giá hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận an toàn sinh học đối với cây trồng biến đổi gen của Hội đồng an toàn sinh học, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định cấp Giấy chứng nhận an toàn sinh học cho sinh vật biến đổi gen được đăng ký.

Đối với cây trồng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận: Tổng cục Môi trường thông báo bằng văn bản về việc không cấp Giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân và nêu rõ lý do.

Thành phần hồ sơ mà tổ chức, cá nhân cần chuận bị để xin cấp Giấy chứng nhận an toàn sinh học gồm: Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận an toàn sinh học theo mẫu; 10 bản báo cáo kết quả khảo nghiệm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận đạt yêu cầu; 10 bản báo cáo đánh giá rủi ro của cây trồng biến đổi gen đối với môi trường và đa dạng sinh học theo mẫu; 01 tệp tin điện tử chứa thông tin về Báo cáo đánh giá rủi ro của cây trồng biến đổi gen đối với môi trường và đa dạng sinh học theo mẫu.

 

H.Phúc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh vật biến đổi gen: Phải an toàn đối với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO