Siết chặt việc khai thác khoáng sản

13/11/2017 00:00

Nhiều năm qua, việc khai thác khoáng sản trên địa bàn Hà Nội vẫn tồn tại một số vi phạm như doanh nghiệp nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác; có hành vi khai thác trái phép… Để khắc phục, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm siết chặt việc này, trong đó kiên quyết thu hồi giấy phép đối với đơn vị không khắc phục vi phạm.

Trên địa bàn thành phố hiện có 21 đơn vị được UBND thành phố cấp giấy phép khai thác khoáng sản đá bazan, cát san lấp, puzolan..., trong đó có 18 giấy phép còn thời hạn hoạt động, 3 giấy phép đã hết hạn (2 đơn vị đang đề nghị gia hạn). Tính đến nay, có 7/21 đơn vị đang có hoạt động khai thác, 14 đơn vị chưa hoạt động hoặc đã dừng.

Nguyên nhân do một số đơn vị còn tồn tại, vướng mắc về thủ tục pháp lý đất đai, đang trong giai đoạn ký quỹ đầu tư dự án, chưa có quyết định của UBND thành phố cho thuê đất, chưa được bàn giao đất... Điển hình như Công ty cổ phần Xây dựng Kiều Lê, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng, Công ty cổ phần Vinaconex 21, Công ty cổ phần Puzolan Sơn Tây…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tế, mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm, nhưng nhiều đơn vị vẫn cố tình không chấp hành quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản. Theo kết quả kiểm tra tháng 9-2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và du lịch Bình Minh (thị xã Sơn Tây) khai thác cát, nhưng không chấp hành việc nộp tiền thuê đất nhiều năm, không bảo đảm tiến độ xây dựng cơ bản mỏ và hoạt động khai thác xác định trong Dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thiết kế mỏ; Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng và Khai thác mỏ Thuận Phát (huyện Quốc Oai) đang hoạt động khai thác đá, nhưng chưa có dự án cải tạo phục hồi môi trường được phê duyệt, chưa ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường...

Ngoài ra, còn có những trường hợp chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Điển hình như Công ty TNHH Bình Minh, được cấp phép khai thác đá bazan trên diện tích 26,2ha, thuộc địa bàn xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) từ năm 2003. Tháng 7-2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Kết luận thanh tra về công tác khai thác khoáng sản, trong đó công ty chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (26 tỷ đồng) và tiền thuê đất trong nhiều năm. Đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Không những vậy, trong tháng 1 và tháng 7-2017, lực lượng chức năng xã Đông Xuân và huyện Quốc Oai đã phát hiện, xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Bình Minh do có hành vi vận chuyển lớp đất lẫn đá bề mặt ra khỏi khu vực mỏ. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai Nguyễn Doãn Tâm cho biết: “Trước tình trạng vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Bình Minh, trong các năm 2015, 2016 và gần đây nhất là tháng 8-2017, UBND huyện Quốc Oai đã có nhiều văn bản đề nghị UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của doanh nghiệp”.

Tương tự, Công ty TNHH Đầu tư khai thác khoáng sản Sotraco, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Vinaconex 34, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh... cũng trong tình trạng nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất…

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý việc khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo và được UBND thành phố chấp thuận đề xuất gửi thông báo, yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai để được giao đất, ký hợp đồng thuê đất; nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định; đăng ký và thông báo bằng văn bản ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác... với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và UBND các cấp nơi có mỏ. Sau 90 ngày, kể từ ngày ra thông báo, đơn vị nào không thực hiện các yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo UBND thành phố thu hồi giấy phép theo quy định.

Theo HNMO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt việc khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO