Siết chặt quản lý đất dự án ven biển Đà Nẵng

14/10/2015 00:00

  (TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường đăng loạt bài "Hệ lụy từ khai thác dự án đất ven biển Đà Nẵng" - phản ánh tình trạng lãng phí đất ven biển...

 

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường đăng loạt bài “Hệ lụy từ khai thác dự án đất ven biển Đà Nẵng” - phản ánh tình trạng lãng phí đất ven biển Đà Nẵng, ảnh hưởng đến môi trường, đời sống dân sinh và an ninh - quốc phòng, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, rà soát thực tế các dự án, công trình, kể cả nhà ở ven biển.

Như đã thông tin đến bạn đọc trong loạt bài “Hệ lụy từ khai thác dự án đất ven biển Đà Nẵng” -  trong quá trình phát triển du lịch, dịch vụ thời gian qua đã xảy ra tình trạng một số nhà đầu tư, người dân Trung Quốc mua nhà, đất ven biển Đà Nẵng. Về vấn đề báo nêu, ông Võ Công Trí - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng khẳng định: “Chuyện người Trung Quốc mua đất ven biển hôm trước họp Thành ủy đã có nêu lên và báo chí rất quan tâm thông tin này. Nhưng việc đã diễn ra rồi thì hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát của mình”.

Được biết trong quá trình phát triển du lịch, thành phố đã xảy ra trình trạng lãng phí đất ven biển, trong đó có một số nhà đầu tư người Trung Quốc mua nhà, đất ven biển và gặp sự phản ứng của dư luận và báo chí. Khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng khẳng định với chúng tôi rằng, chính quyền Đà Nẵng đang quyết tâm thiết lập lại trật tự, đôn đốc, giám sát các chủ đầu tư triển khai dự án “rùa”; cương quyết thu hồi các dự án không có khả năng thực hiện. “Về việc nhiều người Trung Quốc lợi dụng quen biết với người Việt Nam đứng tên hộ khi mua đất ven biển trên đường Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, quản lý chặt hơn về quy trình cấp sổ đỏ. Đây là khu vực đặc biệt trong quản lý quy hoạch, xây dựng” - ông Điểu nói.

Ông Nguyễn Điểu cũng cho biết thêm: “Không riêng gì người Trung Quốc mà nói chung là người nước ngoài “núp bóng” người Việt Nam để mua đất thì thành phố sẽ kiểm soát. Các dự án của người nước ngoài nói chung, trong đó có người Trung Quốc, đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là những địa bàn có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh thành phố sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ và thực hiện theo đúng luật pháp Việt Nam cũng như đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đầu tư nước ngoài”.

Tại buổi họp báo thông tin công tác chuẩn bị Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Thành ủy Đà Nẵng, ông Võ Công Trí - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm, về giải pháp để kiểm soát tình trạng người nước ngoài “núp bóng” người Việt mua nhà, đất, thành phố sẽ kiểm tra, rà soát phải làm rõ các dự án, các diện tích đất ở khu vực ven biển từ trước đến nay đã chuyển nhượng cho những ai, có đúng là do người nước ngoài “núp bóng” mua đất không… Thành phố cũng sẽ rà soát quy hoạch của 17 dự án ở khu vực ven biển và kiên quyết không để những dự án làm du lịch đưa dân cư vào ở. Đồng thời rà soát lại việc cấp phép chuyển quyền sử dụng đất. Những khu vực ven biển liên quan đến an ninh quốc phòng nếu cần sẽ điều chỉnh quy hoạch. Những dự án nào ảnh hưởng đến môi trường, an ninh quốc phòng thì thành phố nhất định từ chối cấp phép đầu tư.   

“Tại Đà Nẵng, đầu tư nước ngoài vào thành phồ hiện còn hạn chế. Mặc dù số dự án khá nhiều song giá trị vốn lại thấp. Đây là điều mà thành phố đang rất trăn trở nhưng cũng rất cẩn trọng. Đối với các dự án ảnh hưởng đến môi trường, an ninh - quốc phòng, dự án không nằm trong danh mục khuyến khích đầu tư trên địa bàn thì thành phố nhất định không cấp phép cho nhà đầu tư triển khai” - ông Trí nói..

Hiện lãnh đạo TP. Đà Nẵng cũng đề nghị người dân và báo chí nếu phát hiện người Việt Nam cấu kết với người nước ngoài đứng tên mua đất ở khu vực có nguy cơ đe dọa an ninh quốc phòng thì cần phản ánh ngay để chính quyền xử lý.

Xuân Lam - Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý đất dự án ven biển Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO