Sẽ tháo dỡ hơn 200 "lều vịt" dựng trên đất quốc phòng tại Cô Tô

20/09/2017 00:00

Trước ngày 30/9, tỉnh Quảng Ninh Sẽ tháo dỡ hơn 200 “lều vịt” dựng trên đất quốc phòng tại Cô Tô.

Hơn 200 phòng nghỉ, hàng quán kinh doanh do các hộ dân, doanh nghiệp dựng trên đất quốc phòng tại bãi biển Hồng Vàn sẽ được huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh hoàn thành tháo dỡ trước ngày 30/9, đồng thời có những hỗ trợ cho người dân để phát triển du lịch bền vững.

Bãi biển Hồng Vàn, xã Đồng Tiến là một trong những bãi tắm đẹp và thu hút khách du lịch bậc nhất tại đảo Cô Tô, Quảng Ninh. Từ năm 2013 tại đây mọc lên loại hình lưu trú là những dãy nhà gỗ, lợp bằng lá cọ, gỗ, người dân thường gọi là “lều vịt”. Mô hình này được khách du lịch rất yêu thích và phát triển rầm rộ, đến đầu năm 2017 đã có 225 phòng lưu trú dựng trên diện tích 34 nghìn m2 của 30 hộ dân, doanh nghiệp.

Lều vịt trên bãi biển Hồng Vàn xây dựng trái phép trên đất quốc phòng sẽ được tháo dỡ trước ngày 30/9
Lều vịt trên bãi biển Hồng Vàn xây dựng trái phép trên đất quốc phòng sẽ được tháo dỡ trước ngày 30/9.

Tuy nhiên, đây là phần đất Quốc phòng do Tiểu đoàn Bộ đội đảo Cô Tô thuộc Lữ đoàn 242, Quân khu 3 quản lý. Việc lấn chiếm, xây dựng trái phép đất Quốc phòng là trái thẩm quyền và vi phạm pháp luật về quản lý đất đai. Bên cạnh đó, 100% các cơ sở này đều là tự phát, không đủ điều kiện kinh doanh, vệ sinh môi trường, dễ xảy ra cháy nổ…

Sau khi tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, UBND huyện Cô Tô đã tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp tục kinh doanh trong mùa du lịch năm 2017. Tất cả các hộ dân vi phạm đã đồng thuận và cam kết tự tháo dỡ công trình trước ngày 30/9/2017.

Ông Đào Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết, huyện sẽ phối hợp với Lữ đoàn 242 để hỗ trợ người dân di dời, tháo dỡ các công trình vi phạm: “Chúng tôi đã chuẩn bị, bố trí lực lượng để hỗ trợ nhân dân di dời toàn bộ số “lều vịt” về các vị trí theo đúng quy hoạch. Hiện nay, đang có chuyện chồng lấn giữa các khu vực quy hoạch du lịch với đất Quốc phòng, chúng tôi sẽ làm việc với đơn vị có liên quan của Bộ Quốc phòng, xác định rõ ranh giới để đưa các hộ về vị trí phù hợp, tiếp tục các hoạt động kinh doanh”.

Huyện Cô Tô có nhiều chế độ, chính sách ưu tiên cho các hộ dân đang kinh doanh tại bãi biển Hồng Vàn khi có nhu cầu chuyển đổi sang hình thức kinh doanh khác, đề xuất mở rộng sản phẩm du lịch, xây dựng Làng du lịch trải nghiệm. Về phần mô hình lưu trú kiểu “lều vịt”, huyện Cô Tô chủ trương không khuyến khích tiếp tục phát triển. Hiện nay, Cô Tô có khoảng 4.000 phòng nghỉ đủ tiêu chuẩn, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. 7 tháng đầu năm, huyện đảo đón hơn 260.000 khách, trong đó có hơn 1.000 khách nước ngoài./.

Theo Báo VOV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tháo dỡ hơn 200 "lều vịt" dựng trên đất quốc phòng tại Cô Tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO