Sẽ thanh tra Nhà máy Xử lý và Tái chế rác thải Sông Công

03/06/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng sau buổi làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên...

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng sau buổi làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên, UBND Thị xã Sông Công, Cty TNHH Thủy lực – Máy và Cty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Sông Công.
   
  Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết (Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công - Vì sao sớm đắp chiếu?) phản ánh: Công trình Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công được xây dựng bằng công nghệ MBT - CD.08, do Công ty TNHH Thủy lực - Máy hoàn thiện và thi công, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 35 tỷ đồng từ nguồn vốn tài trợ của nước ngoài (hơn 50%; vốn góp của Công ty TNHH Thủy lực - Máy (15,3%) và vốn đối ứng từ ngân sách của địa phương (32%).
   
  Sau khi hoàn thành xây dựng cơ bản, tháng 5/2011, dự án được Chủ đầu tư là Sở Xây dựng Thái Nguyên bàn giao cho UBND thị xã Sông Công quản lý. Tiếp đó, UBND thị xã Sông Công đã giao cho Ban quản lý Đô thị thị xã Sông Công (nay là Cty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Sông Công) quản lý, vận hành nhà máy.
   
   
Công nghệ MBT - CD.08 được quảng bá là hiện đại nhất Việt Nam
    
   
  Tuy nhiên, "hình mẫu" trong xử lý rác thải với các ưu điểm như: Sử dụng công nghệ xanh thân thiện với môi trường, không chôn lấp, không gây ô nhiễm thứ cấp, tận thu túi nilon và kim loại để tái chế, rác thải được xử lý theo hướng năng lượng tái tạo - vinh dự được đón 2 Phó Thủ tướng và hàng trăm đoàn khách trong và ngoài nước về thăm... này đã nhanh chóng trở thành phế tích.
   
  Chỉ sau một thời gian chạy thử, nhà máy đã rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng, thỉnh thoảng khởi động lại để phục vụ các đoàn khách đến tham quan rồi lại... đóng cửa.
   
  Nguyên nhân dẫn đến việc đóng cửa là do 2 sản phẩm chính của nhà máy là viên đốt và gạch không nung từ rác thải sản xuất ra không tiêu thụ được trên thị trường. Sản phẩm làm ra cũng được nhà máy giới thiệu đến một số cơ sở, song đều bị từ chối vì viên đốt nhiệt lượng thấp, nhiều tro, sản phẩm gạch không nung có độ cứng không đạt yêu cầu.
   
  Ngoài ra, dây chuyền xử lý rác của nhà máy khi đi vào vận hành công suất không đạt được như thiết kế ban đầu, máy móc thường xuyên hỏng hóc, không có phụ tùng thay thế.
   
  Trước thực tế trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ngày 10/4/2014 Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thanh tra Bộ chủ trì cùng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Cục Hạ tầng kỹ thuật và Báo Xây dựng đã lên làm việc với các cơ quan đơn vị có liên quan: Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên, UBND Thị xã Sông Công, Cty TNHH Thủy lực – Máy và Cty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Sông Công.
   
  Sau cuộc làm việc, ngày 24/4/2014 Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 172/TTr-KNTC gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về việc đưa Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công hoạt động trở lại. Văn bản nêu rõ: “Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc những vấn đề nêu trên để đưa nhà máy vào hoạt động, tránh lãng phí tiền của Nhà nước, báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Thanh tra Bộ Xây dựng trước ngày 30/5/2014 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Quá thời hạn nêu trên nếu nhà máy không hoạt động Thanh tra Bộ sẽ thanh tra để quy kết trách nhiệm”.
   
  Trước yêu cầu quyết liệt của Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND Thị xã Sông Công, Cty TNHH Thủy lực – Máy và Cty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Sông Công thực hiện việc “giải cứu” Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công.
   
   
  Tại Văn bản số 463/SXD-HTKT ngày 16/5/2014 gửi Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết: “Ngày 16/5/2014 Sở Xây dựng Thái Nguyên đã có tờ trình số 461/TTr-SXD trình UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt công bố đơn giá mức chi phí tạm thời XLCTR sinh hoạt thành viên nhiên liệu Nhà máy xử lý và tái chế rác thải 50 tấn/ngày xã Tân Quang, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên”.
   
  Mặc dù vậy, sau cuộc làm việc với Thanh tra Bộ Xây dựng và các ngành chức năng liên quan hồi đầu tháng 4/2014, đại diện đơn vị hoàn thiện và thi công Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công là Cty TNHH Thủy lực -Máy đã “lặn” mất tăm, bỏ qua yêu cầu của Thanh tra Bộ Xây dựng là “sửa chữa, thay thế những phụ tùng, thiết bị của dây chuyền bị hỏng để sẵn sàng đưa nhà máy vào hoạt động trở lại”.
   
  Những ngày đầu tháng 6/2014 này có mặt tại Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công chúng tôi tiếp tục được chứng kiến toàn bộ khối lượng tài sản là dây chuyền thiết bị máy xử lý rác trị giá nhiều chục tỷ đồng đã bị hoen gỉ báo hiệu sự xuống cấp nghiêm trọng nằm “đắp chiếu” không hoạt động như nó vẫn tồn tại gần 3 năm qua.
   
Hoa Linh Lan
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ thanh tra Nhà máy Xử lý và Tái chế rác thải Sông Công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO