Sẽ tập trung kiểm toán các vấn đề về môi trường

15/04/2014 00:00

(TN&MT) - Từ ngày 15-17/4/2014, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đăng cai và tổ chức Hội thảo Kiểm toán môi trường lần thứ 5 và cuộc họp làm việc lần thứ...

   
(TN&MT) - Từ ngày 15-17/4/2014, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đăng cai và tổ chức Hội thảo Kiểm toán môi trường lần thứ 5 và cuộc họp làm việc lần thứ 4 của Nhóm công tác Kiểm toán môi trường ASOSAI (Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á) với sự tham gia của 60 đại biểu đến từ 22 cơ quan kiểm toán tối cao và các tổ chức quốc tế.
   
Tới đây, ngành kiểm toán sẽ tập  trung kiểm toán các vấn đề về môi trường
   
  Ông Nguyễn Hữu Vạn, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết: Khai thác tài nguyên khoáng sản, vệ sinh nguồn nước và an toàn vệ sinh thực phẩm là ba chủ đề bức xúc của ngành môi trường mà ngành kiểm toán khẳng định sẽ tập trung đánh giá trong thời gian tới.
   
  Theo đó, ngành kiểm toán sẽ tập trung vào việc đánh giá những tác động của việc khai thác khoáng sản hiện tại tới môi trường trong nước. Ngoài ra, một chủ đề khác được đại diện Kiểm toán Nhà nước nhắc tới là những dự án nguồn nước sạch, đặc biệt là những chương trình nước sạch ở nông thôn.
   
  Đây là vấn đề đã được Kiểm toán Nhà nước phối hợp với 5 nước thuộc ASEAN trong cuộc kiểm toán về các vấn đề nước sông Mekong hay cuộc kiểm toán chuyên đề về Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh An Giang đã được thực hiện trước đó.
   
  Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ môi trường đối với sự phát triển bền vững của đất nước, KTNN Việt Nam đã đưa kiểm toán môi trường như một nội dung kiểm toán không thể thiếu trong Kế hoạch kiểm toán hàng năm của KTNN Việt Nam. Thời gian qua, KTNN Việt Nam đã thực hiện nhiều cuộc kiểm toán có nội dung liên quan đến môi trường, tiêu biểu như: Dự án trồng mới 5 triệu hecta rừng; Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn…
   
  Bên cạnh đó, KTNN đã phối hợp rất hiệu quả với KTNN Nga thực hiện cuộc kiểm toán song song về Chất lượng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Nga, và KTNN Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia thực hiện cuộc kiểm toán về Các vấn đề nước lưu vực sông Mê Công… “Qua những cuộc kiểm toán này, KTNN các nước đã có những phát hiện kiểm toán đáng chú ý làm tiền đề cho việc đưa ra các kết luận, kiến nghị quan trọng nhằm khắc phục và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc bảo vệ môi trường” - ông Nguyễn Hữu Vạn nhấn mạnh.
   
  Theo các chuyên gia kiểm toán, thực tế, những vấn đề kiểm toán trên đều khá mới và đội ngũ cán bộ kiểm toán vẫn thiếu và chưa có kinh nghiệm trong một số lĩnh vực chuyên sâu về môi trường.
   
  Ông Nguyễn Hữu Vạn cho biết thêm, tới đây, ngoài việc kiểm toán qua báo cáo tài chính, phía cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh loại hình kiểm toán hoạt động trong những chủ đề trên. Điều này theo Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ đánh giá được đầy đủ hơn về tính hiệu quả, kinh tế trong những dự án, hoạt động ngành môi trường.
   
  Ngoài ra, đại diện Kiểm toán Nhà nước cũng khẳng định, phía kiểm toán sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chú trọng tới đào tạo kiểm toán viên chuyên sâu về một số lĩnh vực, trong đó có môi trường.
   
PV
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tập trung kiểm toán các vấn đề về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO