Sẽ tăng cường thanh kiểm tra việc khai thác cát trên sông Hồng, khu vực thành phố Lào Cai

23/09/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Mai Đình Định, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai khi trao đổi với phóng với phóng viên Báo TN&MT

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Mai Đình Định, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai khi trao đổi với phóng với phóng viên Báo TN&MT về việc khai thác cát trái phép trên địa bàn thành phố Lào Cai.
   
  Được biết, ngay từ năm 2009, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển khoáng sản trên sông, suối. Trong đó, giao cho Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến nhân dân để phối hợp, giám sát. Khi phát hiện có tàu cuốc hoặc hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên sông, suối, Chủ tịch UBND cấp xã phải có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền đồng thời báo cáo ngay cho Chủ tịch UBND cấp huyện để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
   
Trên địa bàn tỉnh Lào cai còn một số doanh nghiệp khai thác cát trái phép
    
   
  Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, tình hình khai thác cát trên sông Hồng, đoạn qua khu vực thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai diễn ra khá phức tạp, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra khá phổ biến. Nhiều doanh nghiệp, hộ cá thể không có giấy phép khai thác nhưng vẫn ngang nhiên mang tàu, thuyền hút cát dưới lòng sông ở khu vực các phường Bắc Cường, Nam Cường, Bình Minh và xã Vạn Hòa… gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng môi trường và gây sạt lở hai bên bờ sông, bên cạnh đó còn dẫn tới việc cạnh tranh không lành mạnh, bất lợi cho các doanh nghiệp được cấp phép trên địa bàn, bởi giá của cát lậu luôn rẻ hơn so với những doanh nghiệp được cấp phép khoảng 20 nghìn đồng/m3.
   
  Trao đổi với chúng tôi, chủ một doanh nghiệp khai thác cát ở khu vực thành phố cho biết, doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng đủ các loại thuế tài nguyên, phí bến bãi, thuế giá trị gia tăng, thuế doanh nghiệp... Nhưng, không hiểu vì sao một vài cá nhân, doanh nghiệp khác không cần bất cứ giấy phép nào cả, thuế phí cũng không phải đóng vậy mà vẫn hoạt động ngang nhiên, không bị tịch thu phương tiện hay số lượng cát khai thác trái phép, rất bất công với nhưng doanh nghiệp làm ăn chân chính.
   
  Theo ông Mai Đình Định, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai, mặc dù trong thời gian qua, các cấp, các ngành và các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp tích cực nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực khai thác, bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Tuy nhiên, khi chính quyền, các ngành chức năng ra quân quyết liệt thì hoạt động khai thác cát lại tạm thời lắng xuống, nhưng khi lực lượng chức năng rút khỏi địa bàn thì tình trạng này tiếp tục tái diễn trở lại. Do đó, tới đây, Sở sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra.
   
  Thiết nghĩ, quyết tâm là vậy, nhưng nhìn nhận thực tế cũng phải thấy rằng cần tôn trọng quy luật cung cầu. Hiện nay nhu cầu xây dựng, chỉnh trang nhà cửa nhất là và một số công trình trên địa bàn tỉnh là rất lớn nên cần nguồn cung về khoáng sản cát, sỏi. Hệ qua, để đáp ứng nhu cầu chỉ có con đường khai thác lậu, dẫn đến thất thu ngân sách, vi phạm pháp luật. Nên chăng bên cạnh việc thanh kiểm tra, tỉnh Lào Cai cần có quy hoạch dài hơi về khai thác khoáng sản này, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh, và tạo điều kiện cho các địa phương làm tốt công tác quản lý khoáng sản, các doanh nghiệp khai thác đúng luật có môi trường cạnh tranh lành mạnh.
   
P.V
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tăng cường thanh kiểm tra việc khai thác cát trên sông Hồng, khu vực thành phố Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO