Sẽ kiến nghị tạm dừng hoạt động nếu Cty Sunhouse không chịu thực hiện đúng ĐTM

25/07/2017 00:00

(TN&MT) – Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, tới đây đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội sẽ mời thêm chuyên gia xuống làm việc với công ty Sunhouse để đánh giá chi tiết vấn đề. Đoàn kiểm tra sẽ hướng dẫn công ty thực hiện đúng cam kết được phê duyệt trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Nếu công ty cố tình không thực hiện, đoàn sẽ kiến nghị tạm dừng hoạt động của nhà máy.

Chậm trễ do bận quá nhiều việc?

Trong loạt bài viết phản ánh nhà máy sản xuất của Tập đoàn Sunhouse (sau đây sẽ gọi là công ty Sunhouse) xả thải gây ô nhiễm môi trường cho người dân tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội, báo TN&MT đã thông tin tới bạn đọc về việc công ty này liên tục xả khí thải đen kịt, có mùi rất khó chịu ra môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và cây cối, hoa màu trong khu vực.

Trong khi đại diện công ty Sunhouse là bà Trịnh Thị Vân, cán bộ phụ trách truyền thông của tập đoàn khẳng định, khói đen thải ra môi trường là do công ty đốt dầu điều (một loại nhiên liệu sinh học) để nấu nhôm và khói đó an toàn, không độc hại thì kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng lại khẳng định điều ngược lại. Theo đó, công ty này thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định đã được phê duyệt. Cụ thể là công ty không có hệ thống xử lý khí thải và xả thải trực tiếp ra môi trường. Nhiên liệu dùng để nấu nhôm cũng không phải là dầu điều mà là dùng than, dầu.

công ty Sunhouse vẫn tiếp tục xả khói mù mịt
Công ty Sunhouse vẫn tiếp tục xả khói mù mịt (ảnh cắt từ clip quay tại Công ty Sunhouse vào ngày 20/7/2017)

Mặc dù UBND TP. Hà Nội đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quốc Oai kiểm tra, đề xuất, báo cáo UBND thành phố về vấn đề này nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được thực hiện.

Nhằm làm rõ thêm thông tin, PV báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội. Giải thích nguyên nhân chậm trễ sau khi UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo về vấn đề nêu trên, ông Thái cho biết: “Sở dĩ có sự chậm trễ trong việc kiểm tra, đề xuất phương án xử lý và báo cáo UBND thành phố đối với tình trạng công ty Sunhouse xả thải là do thời gian qua, chúng tôi tập trung xử lý, làm hồ sơ báo cáo một số vụ đất đai trên địa bàn thành phố. Hơn nữa, do lực lượng thanh tra môi trường quá mỏng nên chúng tôi cũng chưa kịp thời xử lý ngay được. Tuy nhiên sau khi báo có thông tin phản ánh, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo sở TN&MT, đồng thời lãnh đạo sở cũng chỉ đạo anh em làm quyết liệt. Hiện chúng tôi đã cho anh em xuống kiểm tra và ngoài vấn đề xử phạt hành chính ra, chúng tôi sẽ kiểm tra toàn diện công ty này. Kết quả kiểm tra, xử lý ra sao, chúng tôi sẽ sớm thông tin tới bạn đọc, nhân dân”.

Không có chuyện phạt cho xong

Mặc dù cơ quan chức năng đang rục rịch các biện pháp kiểm tra, xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của công ty Sunhouse nhưng có vẻ như, công ty này vẫn chưa biết “rút kinh nghiệm”.

Theo phản ánh của người dân tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, trong hai ngày 20 và 22/7/2017, công ty này lại tiếp tục xả khí thải làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Trong các video mà người dân cung cấp cho phóng viên, khói thải nhà máy vẫn có màu đen kịt, có mùi rất khó chịu. Người dân đã trực tiếp gọi điện thoại lên đường dây nóng của phòng Tài nguyên & Môi trường của huyện Quốc Oai để phản ánh. Tuy nhiên hoạt động xả thải này vẫn tiếp tục diễn ra khiến cho nhiều người dân không thể chịu đựng được.

Chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội đang bị thực hiện chậm trễ
Chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội đang bị thực hiện chậm trễ

Xác nhận thông tin này với phóng viên, một cán bộ môi trường của phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quốc Oai (đề nghị giấu tên) cho biết: “Người dân vẫn tiếp tục gọi điện phản ánh thông tin nhà máy của công ty Sunhouse xả thải gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến và báo cáo lãnh đạo phòng. Tuy nhiên trước đó, huyện Quốc Oai đã có văn bản gửi UBND thành phố và Sở TN&MT đề nghị xử phạt công ty này nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Thành ra việc tiếp nhận, xử lý thông tin của người dân gặp nhiều khó khăn”.

Nhiều người dân hiện nay tỏ ra lo lắng vì có thể công ty Sunhouse sẽ chấp nhận bị phạt hành chính để tiếp tục xả thải. Trả lời thắc mắc nêu trên, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết: “Tới đây chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra mọi hoạt động của nhà máy chứ không chỉ đơn thuần là xuống xử phạt hành chính. Chúng tôi cũng sẽ mời thêm chuyên gia đến để đánh giá chi tiết từng vấn đề. Nếu công ty không thực hiện đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, chúng tôi sẽ hướng dẫn và cho thời gian để họ khắc phục. Nếu hết hạn thời gian đó, công ty vẫn cố tình không thực hiện thì chúng tôi sẽ kiến nghị tạm dừng hoạt động của nhà máy. Sẽ không có chuyện phạt cho xong”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Phạm Văn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ kiến nghị tạm dừng hoạt động nếu Cty Sunhouse không chịu thực hiện đúng ĐTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO