Sẽ “hồi sinh” hồ Rẻ Quạt

23/08/2018 11:30

Hồ Rẻ Quạt (quận Thanh Xuân) nằm trong khu dân cư ẩm thấp, bị ô nhiễm trầm trọng bởi nạn xả rác, đổ trộm phế thải và lấn chiếm bừa bãi. Tuy nhiên, tới đây dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Rẻ Quạt được triển khai sẽ giúp “hồi sinh” môi trường hồ ở đây.

Nỗ lực cứu hồ

Vốn rộng vài hécta, song hiện diện tích mặt nước hồ Rẻ Quạt bị thu hẹp đáng kể với đủ các loại rau muống, rau ngổ... Xung quanh hồ là những ngôi nhà 2 - 4 tầng và các khu nhà tạm lợp mái tôn lụp xụp. Người dân sống ở đây cho biết, mỗi khi trời nắng hoặc gió mùa, mùi hôi thối từ hồ bốc lên ngột ngạt, khó chịu. Trước đây, tháng 10/2004, UBND TP ban hành quyết định thu hồi hơn 20.000m2 đất tại các phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung (khu vực hồ Rẻ Quạt) giao cho Ban Quản lý dự án quận Thanh Xuân để tổ chức điều tra, lập phương án bồi thường GPMB, chuẩn bị mặt bằng thực hiện dự án đấu giá quyền sử dụng đất. Quá trình triển khai dự án, tháng 8/2009, UBND TP có thông báo chỉ đạo quận Thanh Xuân dừng việc thực hiện lập dự án để nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết với diện tích đất này theo hướng: Kè hồ Rẻ Quạt làm hồ điều hòa, xây dựng đường giao thông quanh hồ và đường giao thông khu vực, tạo cảnh quan, môi trường khu vực.

hồi sinh hồ rẻ quạt
 Một góc hồ Rẻ Quạt. Ảnh: Hồng Thái

Chủ trương trên của TP đã nhận được sự đồng thuận lớn của người dân trong khu vực. Tuy nhiên, trong giai đoạn lập quy hoạch điều chỉnh khu vực hồ Rẻ Quạt (từ năm 2009 - 2014) và giai đoạn lập trình thẩm định và phê duyệt dự án (từ năm 2014 đến nay), một số người dân phường Hạ Đình có ý kiến: Yêu cầu kiểm tra quy trình lập quy hoạch, lấy ý kiến cộng đồng dân cư, phúc tra hiện trạng; kiến nghị thu nhỏ vỉa hè, lòng đường được quy hoạch từ đường Nguyễn Xiển vào hồ từ 17,5m xuống 5 - 7m, phương án bồi thường...

Bảo đảm quyền lợi của người dân

Theo UBND quận Thanh Xuân, dự án đã tiến hành các bước theo đúng quy định. Ngày 9/11/2012, phường Hạ Đình đã tổ chức niêm yết công khai, tiến hành lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Về kiến nghị thu nhỏ vỉa hè, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch do quận thực hiện không làm thay đổi các tuyến đường chính trong quy hoạch đã được UBND TP phê duyệt theo Quyết định số 112, ngày 28/12/1999.

"Chủ trương cải tạo, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Rẻ Quạt là cần thiết, để hồ trở thành “lá phổi xanh” nên phần lớn các hộ dân đều đồng tình, ủng hộ dự án. Tới đây, khi dự án được triển khai, đường sá được cải tạo, các hộ dân sẽ được hưởng lợi, đảm bảo môi trường sống." - Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Thái Minh Tuấn

Toàn bộ các tuyến đường trong khu vực đều do Viện Quy hoạch xây dựng xác định và cung cấp. Cuối năm 2015, UBND TP phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị H2-3, trong đó các tuyến đường chính tại khu vực hồ Rẻ Quạt vẫn tuân thủ theo quy hoạch. Theo đó, đường quanh hồ Rẻ Quạt có mặt cắt 5,5m, chỉ riêng đoạn đường phía Đông Nam của hồ được nối từ phố Hạ Đình ra đường Nguyễn Xiển có cùng mặt cắt với phố Hạ Đình, tuân thủ theo quy hoạch là 17,5m.

Liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) khi thực hiện GPMB, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân Nguyễn Kim Sơn cho biết, trên cơ sở điều tra hiện trạng của tổ công tác, tài liệu do công dân cung cấp, xác nhận nguồn gốc đất, tình trạng ăn ở, cư trú của UBND phường, Trung tâm tham mưu Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và TĐC quận áp dụng các chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC đối với từng chủ sử dụng đất. Trong quá trình thực hiện, UBND phường vẫn tiếp nhận, cập nhật các tài liệu, thông tin do người dân cung cấp để bổ sung hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất. “Chủ trương của quận là áp dụng đúng, đủ các chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Đồng thời, kiên quyết GPMB thực hiện dự án để cải tạo môi trường sống cho người dân trong khu vực” – ông Sơn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ “hồi sinh” hồ Rẻ Quạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO