Sẽ hỗ trợ tích cực cho Quảng Ninh triển khai công tác bảo vệ môi trường

28/08/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 27/8, tại Quảng Ninh, Đoàn công tác của Bộ TN&MT do Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng...

   
(TN&MT) - Ngày 27/8, tại Quảng Ninh, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) do Thứ trưởng Bộ TN&MT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến làm trưởng  đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai các Quy hoạch môi trường, Đề án cải thiện môi trường và công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn.
   
  Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện các đơn vị liên quan.
   
Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến phát biểu tại buổi làm việc
   
  Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh, trong thời gian qua, cùng với việc tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phát triển kinh tế, công tác quản lý, bảo vệ môi trường đã được tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các văn bản, quy định, cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch về bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu chuyển đổi mô hình kinh tế từ “nâu” sang “xanh”; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về môi trường; thường xuyên tổ chức thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường địa phương; phối hợp với các đơn vị, tổ chức giải quyết các vấn đề về môi trường...
   
  Đến nay, Quảng Ninh đã hoàn thành việc Quy hoạch môi trường đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quy hoạch môi trường vịnh Hạ Long đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Đề án cải thiện môi trường tỉnh Quảng Ninh. Tính từ năm 2013 đến nay, tỉnh Quảng Ninh cũng đã phê duyệt 54 hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường; phê duyệt 81 đề án bảo vệ môi trường; thu hơn 10 tỷ đồng từ nguồn thu phí nước thải công nghiệp...
   
  Tại buổi làm việc, đại diện của các Sở, ban, ngành của Quảng Ninh cũng đã đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác của Bộ TN&MT hỗ trợ về chuyên môn trong một số vấn đề quan trọng như: Lập quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 tầm nhìn 2030; nâng cao năng lực quan trắc môi trường; triển khai chương trình “Ứng dụng công nghệ Viễn thám và hệ thống thông tin địa lý giảm sát tài nguyên thiên nhiêu và bảo vệ môi trường”; Xác định quy hoạch vị trí đầu tư xây dựng các nhà máy xi măng, nhiệt điện ở các khu vực; hỗ trợ kinh phí triển khai các dự án ưu tiên về bảo vệ môi trường đã được phê duyệt theo Đề án cải thiện môi trường tỉnh...Bên cạnh đó,  Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã đề xuất mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ TN&MT như: giới thiệu công nghệ và nhà đầu tư xử lý chất thải rắn vào Quảng Ninh, trong đó cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào triển khai thực hiện dự án; nguồn lực đầu tư xây dựng các trạm xử lý nước thải tại Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí, Vân Đồn; xây dựng chế tài nhằm tăng cường công tác bảo vệ Vịnh Hạ Long.
   
Toàn cảnh buổi làm việc
   
  Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ TN&MT đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Quảng Ninh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong công tác bảo vệ môi trường thời gian qua. Đặc biệt, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện lập Quy hoạch về môi trường. Đối với những đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến khẳng định đoàn công tác sẽ có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tỉnh Quảng Ninh triển khai công tác bảo vệ môi trường, thực hiện hiệu quả mục tiêu về việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng.
   
  Thứ trưởng cũng khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hỗ trợ tích cực cho tỉnh Quảng Ninh trong việc xây dựng các nhà máy xử lý chất thải rắn, tổ chức các lớp tập huấn về quan trắc môi trường, xây dựng các quy chuẩn đặc biệt của địa phương, thực hiện bảo tồn đa dạng sinh học.
   
Doãn Xuân – Nguyễn Cường
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ hỗ trợ tích cực cho Quảng Ninh triển khai công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO