Sẽ có tiêu chí đánh giá khu, điểm du lịch đạt chuẩn môi trường

25/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 24/11, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch - Tổng cục Du Lịch tổ chức hội thảo Xây dựng tiêu chí đạt chuẩn về bảo vệ môi trường tại các cơ sở du lịch và dịch vụ trong các khu điểm du lịch. Bộ tiêu chí này sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước có thêm bộ công cụ quản lý chất lượng môi trường góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch.

TS Võ Quế đại diện nhóm nghiên cứu Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch - Tổng cục Du Lịch trình bày ý kiến tại buổi hội thảo
TS Võ Quế đại diện nhóm nghiên cứu Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch - Tổng cục Du Lịch trình bày ý kiến tại buổi hội thảo

Năm 2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành bộ tiêu chí bảo vệ môi trường tại các di tích ở Việt Nam dựa vào Luật bảo vệ môi trường 2014, Luật du lịch 2005 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường tại các cơ sở du lịch và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch tại Việt Nam. Bộ tiêu chí này gồm có 04 nhóm tiêu chí: Bảo vệ môi trường tự nhiên; Bảo vệ môi trường nhân văn; Công tác quản lý bảo vệ môi trường tại di tích và Tuyên truyền - Quảng bá - Giáo dục. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa xây dựng bộ tiêu chí nào liên quan đến vấn đề đạt chuẩn môi trường cho các cơ sở du lịch, dịch vụ tại các khu điểm du lịch.

Qua phân tích chi tiêu về chi tiêu của khách du lịch tại khu, điểm du lịch cho thấy mức chi tiêu của khách dành cho dịch vụ lưu trú thường chiếm khoảng 50-60%, dịch vụ ăn uống là 30-45%, dịch vụ vui chơi giải trí là 20-35%; dịch vụ vận chuyển, thông tin, hướng dẫn từ 10-20%, dịch vụ mua bán là 5-10%. Như vậy, cung cầu du lịch của các dịch vụ càng tăng thì mức độ sử dụng tài nguyên và áp lực đối với môi trường cũng tăng tương ứng.

Theo TS. Võ Quế đại diện nhóm nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch - Tổng cục Du Lịch cho biết, trong số các cơ sở du lịch và dịch vụ thì cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh ăn uống, vui chơi giải trí sử dụng nhiều tài nguyên nhất (đặc biệt là tài nguyên nước). Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra áp lực nhiều nhất đối với môi tường tự nhiên dưới hình thức chất thải, nước thải, rác thải... Vì vậy, để đánh giá được mức độ tác động và trách nhiệm của các bên tham gia bảo vệ môi trường cần phải có công cụ đánh giá hay nói cách khác phải có các tiêu chí, tiêu chuẩn để phân tích các hành động của các bên liên quan trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Như vây, việc xây dựng bộ tiêu chí bảo vệ môi trường và quy trình đánh giá đạt chuẩn về bảo vệ môi trường đối với cơ sở du lịch, dịch vụ, các khu, điểm du lịch là việc làm có tính cấp thiết và giá trị trong thực tiễn, góp phần phát triển bền vững du lịch trong những năm tới. Hội thảo này một diễn đàn để các bên liên quan quan tâm tới môi trường trong lĩnh vực du lịch có thể đóng góp ý kiến, xây dựng bộ tiêu chí bảo vệ môi trường đạt chuẩn hoàn chỉnh đối với các cơ sở du lịch, dịch vụ, điểm du lịch trên cả nước.


Vũ Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có tiêu chí đánh giá khu, điểm du lịch đạt chuẩn môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO