Sẽ cập nhập liên tục các thay đổi về thế chấp dự án tại ngân hàng

29/07/2016 00:00

(TN&MT) – Đây là khẳng định của ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN&MT TP.HCM) tại buổi họp báo xung quanh thông tin vừa qua Sở...

 

(TN&MT) – Đây là khẳng định của ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố (Sở TN&MT TP.HCM) tại buổi họp báo xung quanh thông tin vừa qua Sở TN&MT công bố 77 dự án nhà ở được phép kinh doanh đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng.

Ông Phạm Ngọc Liên cho biết: Sau khi  trên địa bàn TP.HCM xảy ra vụ việc chủ đầu tư của dự án chung cư Harmona đem dự án đi thế chấp ngân hàng, ảnh hưởng đến việc làm giấy chủ quyền của người dân, gây mất ổn định trật tự, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với các sở ngành, UBND quận huyện để rà soát lại các dự án tương tự trên địa bàn thành phố.

UBND TP.HCM đã giao Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố nghiên cứu, thực hiện  việc đăng tải công khai, minh bạch thông tin về các dự án  bất động sản  đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng trên các phương tiện  thông tin đại chúng, các website của đơn vị, niêm yết tại nơi công cộng hoặc các hình thức khác phù hợp quy định của pháp luật; hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu thông tin của người tham gia giao dịch bất động sản.

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tại buổi họp báo
Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tại buổi họp báo

Qua quá trình rà soát, Sở TN&MT đã chính thức công bố 77 dự án nhà ở tại 17 quận, huyện ( 1,2,4,5,7,8,9,10,12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú, huyện Bình Chánh và Nhà Bè) đang đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai (tính đến 8/6/2016). Theo đó, nhiều nhất là quận 2 có 13 dự án; tiếp đến quận 7, Bình Tân có 8 dự án; quận 6, Tân Phú có 6 dự án…

Nhiều dự án đã thế chấp từ năm  2010 vẫn chưa được xóa thế chấp như:  Chung cư Minh Thành tại quận 7 ( Công ty  TNHH Minh Thành);  Chung cư cao tầng 585 tại quận Tân Phú ( Công ty  CP Xây dựng  công trình 585);  Chung cư  Ruby Garden cũng tại quận Tân Phú ( Công ty CP Tân Hoàng Thắng)…

Danh sách này được Sở TN&MT đăng công khai trên trang web của Sở (www.donre.hochiminhcity.gov.vn) và Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố.

Dự án chung cư Phú Thạnh (quận Tân Phú) được chủ đầu tư đem thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của dự án từ năm 2010 đến nay chưa xóa thế chấp
Dự án chung cư Phú Thạnh (quận Tân Phú) được chủ đầu tư đem thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của dự án từ năm 2010 đến nay chưa xóa thế chấp

Theo Sở TN&M,  đây là những dự án nhà ở đã có thông báo của Sở Xây dựng đủ điều kiện kinh doanh, bán hoặc cho thuê nhà hoặc những dự án đang có hồ sơ yêu cầu Sở Xây dựng xem xét điều kiện huy động vốn. Theo danh sách công bố, hầu hết các tòa nhà chung cư, khu đất nền này đã bàn giao cho khách hàng nhưng chưa thể cấp giấy chủ quyền cho các chủ căn hộ.

Sau khi công bố danh sách này, đa số ý kiến doanh nghiệp và người dân đánh giá cao động thái này của các cơ quan chức năng, góp phần làm minh bạch thị trường bất động sản.  Tuy nhiên, một số ý kiến của các doanh nghiệp  bất động sản và người dân cũng  có nhiều “ băn khoăn”  về bản danh sách này:  chưa đầy đủ các dự án trên địa bàn thành phố đang được chủ đầu tư đem đi thế chấp, hay việc nêu tên này sẽ ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp…

Ông Phạm Ngọc Liên cho biết: Cơ sở  để Sở TN&MT công bố danh sách này chính là chỉ đạo của UBND TP.HCM và căn cứ vào Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2015. Theo đó, các dự án trước khi chào bán ra bên ngoài phải được cơ quan có thẩm quyền là Sở Xây dựng xác nhận có đủ điều kiện huy động vốn); đồng thời theo quy định mới khi chủ đầu tư  các dự án muốn chào bán sản phẩm ra bên ngoài thì cần phải được các ngân hàng bảo lãnh. Việc công bố danh sách này dựa vào 3 cơ sở: Sổ đăng ký; Đơn đăng ký; Hợp đồng thế chấp.

Theo ông Liên, việc công bố các  dự án thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai là rất cần thiết  bởi đó là thông tin rất quan trọng khi ký kết hợp đồng mua bán căn hộ. Theo đó, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư phải xóa thế chấp của căn hộ đã mua tại ngân hàng. Khi chủ đầu tư bán một số lượng căn hộ bao nhiêu thì phải xóa thế chấp tất cả các căn hộ đó. Đồng thời, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho người dân ở các dự án này còn liên quan đến việc quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của dự án đã được chủ đầu tư xóa thế chấp tại các ngân hàng hay chưa. Ngoài ra, việc công bố này cũng góp phần cảnh báo các chủ đầu tư cố tình chây ỳ vay nợ ngân hàng, không làm các thủ tục xóa thế chấp, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người mua nhà.

Chung cư Minh Thành tại quận 7 cũng được chủ đầu tư đem thế chấp từ năm 2010
Chung cư Minh Thành tại quận 7 cũng được chủ đầu tư đem thế chấp từ năm 2010

Về ý kiến danh sách 77 dự án đang thế chấp tại các ngân hàng không phản ánh đầy đủ, bỏ sót hàng chục dự án khác trên địa bàn thành phố cũng đang được thế chấp, ông Phạm Ngọc Liên cho rằng: doanh nghiệp có thể thế chấp quyền tài sản, quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại các tổ chức tín dụng. Trong khi đó, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố chỉ nhận đăng ký thế các dự án thế chấp quyền sử dụng đất và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai. Còn đối với các dự án thế chấp quyền tài sản ( đất là tài sản hợp pháp của doanh nghiệp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) tại Cục đăng ký quốc gia giao dịch đảm bảo của Bộ Tư pháp. Do vậy, việc công bố lần này chưa đầy đủ bởi thiếu danh sách các dự án thế chấp quyền tài sản.

Ông Liên cũng cho biết: Đây là lần đầu tiên  trên cả nước, TP.HCM công bố thông tin các dự án đang thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại các tổ chức tín dụng.  Trên cơ sở các phản hồi của các đối tượng có liên quan, Sở TN&MT sẽ rà soát, nghiên cứu để có những bước triển khai tiếp theo.

Theo đó,  bắt đầu từ hôm nay, Sở TN&MT sẽ liên tục cập nhập về  danh sách 77 dự án đã công bố, khi chủ đầu tư  giải chấp  dù chỉ  một căn hộ hoặc  rút  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của cả dự án đều sẽ được công bố ngay. “Hoặc nếu chủ đầu tư tiến hành đổi tài sản thế chấp khác  cho ngân hàng để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của dự án, chúng tôi cũng sẽ công bố ngay” – ông Liên nhấn mạnh.

Sắp tới, Sở TN&MT sẽ  kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước  chi nhánh TP.HCM có ý kiến chỉ đạo các ngân hàng thương mại để có cơ chế phối hợp cung cấp thông tin về các hợp đồng vay vốn nhằm mục đích cung cấp chi tiết hơn các khoản thế chấp của các dự án để thông tin được cụ thể, chi tiết, thuận tiện hơn cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Đồng thời, phối hợp với Cục Đăng ký quốc gia giao dịch đảm bảo của Bộ Tư pháp để cung cấp thông tin đầy đủ các dự án đang thế chấp quyền tài sản tại các dự án tín dụng. 

Sở TN&MT cũng sẽ xin chỉ đạo UBND Thành phố về định kỳ thời gian cung cấp thông tin tất cả các dự án đang thế chấp quyền tài sản, quyền sử dụng đất và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của tất cả các dự án trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Quỳnh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ cập nhập liên tục các thay đổi về thế chấp dự án tại ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO