Sau chuyến xe tử thần, học sinh biết đi học bằng gì cho an toàn

20/03/2017 00:00

(TN&MT) - Vì nhà xa, bố mẹ không cho các em đi xe máy vì sợ nguy hiểm trên đường, nên mỗi tháng chi từ 350.000đ đến 370.000đ  đồng để đi xe đưa  rước...

 

(TN&MT) - Vì nhà xa, bố mẹ không cho các em đi xe máy vì sợ nguy hiểm trên đường, nên mỗi tháng chi từ 350.000đ đến 370.000đ  đồng để đi xe đưa  rước cho an toàn. Xe do trường PTTH Trần Hưng Đạo hợp đồng với chủ xe BKS 81B-011.00. Nhà trường thu tiền tùy theo quảng đường xa ngần của các em học sinh. Ai ngờ, chính xe được coi là an toàn này lại gây tai nạn khiến các em học sinh tử vong và thương nặng. Giờ này biết đưa các con đi học bằng cách nào cho an toàn!

Đó là tâm lý lo lắng chung không chỉ của các em học sinh, phụ huynh là nạn nhân của vụ tài nạn mà còn của toàn thể phụ huynh học sinh có con, em đang theo học tại trường PTTH Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai nơi có chiếc xe đưa rước học sinh gặp nạn vào ngày 18/3/2017 làm 2 học sinh và tài xế chết tại chỗ, 16 em bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Chiếc xe chở hơn 30 học sinh bị tai nạn trên đường, đầu xe biến dạng hoàn toàn.
Chiếc xe chở hơn 30 học sinh bị tai nạn trên đường, đầu xe biến dạng hoàn toàn.

Bị nạn hoang mang, lo lắng

Vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại KM 121+800 Quốc lộ 19 đoạn qua xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang (Gia Lai). Trên xe chở 30 học sinh từ trường tan học về nhà. Đến địa điểm trên, xe BKS 81B-011.00 chở học sinh do ông Trần Ngọc T. (SN 1968) điều khiển theo hướng Mang Yang đi xã H’ra đã vượt lên lên trước 1 xe ô tô đi cùng chiều. Do hạn chế quan sát phía trước nên đã bất ngờ tông vào đuôi xe ô tô mang BKS 81C-013.75 do ông Ngô Trần Thọ (SN 1990) điều khiển khi đang quay đầu, đuôi xe chìa ra đường. Hậu quả làm ông Trần Ngọc T. tài xế, em Trần Thị Thanh T. (SN 1999 học sinh lớp 12), em Tạ Thị Thu V. (SN 2000 học sinh lớp 11) tử vong tại chỗ, 16 học sinh khác bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai.

Ném đau thương, ông Tạ Văn Sáu (bố em Tạ Thị Thu V) kể: Lúc cháu bị tai nạn tôi đang đi làm rẫy, điện thoại không có sóng nên tới 12h trưa biết tin. Tôi vội về thì thấy con gái mình đã mất và được làng xóm đang lo hậu sự. Mọi sự tôi cứ nghĩ con mình đi học an toàn, 6h sáng cháu ra chờ xe đưa đến trường, trưa đưa về. Chị đi học xa, nên con gái buổi đi học buổi về phụ mẹ bán hàng. Mới hôm trước cháu nói có nguyện vọng theo học nghề Y để làm bác sĩ chữa bệnh cho mọi người, giờ đây không được nhìn thấy con gái nữa đau lòng như cắt. Còn gia đình em Trần Thị Thanh T thì đang hoảng loạn trước sự ra đi đột ngột của em, không nói nên lời.

Em Lê Văn Được - 18 tuổi, (học sinh lớp 11, trường PTTH Trần Hưng Đạo ở xã H’ra, huyện Mang Yang) ngồi trên chuyến gặp nạn nhớ lại: “Trưa hôm ấy, như mọi ngày em lên đưa rước của trường (ngồi phía sau) để về nhà. Xe chạy được 30 phút thì nghe tiếng rầm, em hốt hoảng nhìn lên thì thấy mấy bạn ngồi trước bị hất tung ra ngoài, nhiều bạn máu chảy lai láng. Những bạn ngồi sau hoảng sợ kêu la và đập kính cửa xe để thoát thân… Khi ra khỏi xe thấy mấy bạn nằm dưới đường, máu chảy rất nhiều. Các bạn bị thương được người dân chở đi viện cấp cứu…”

“Từ nhà em đến trường khoảng 30km, đi xe máy bố mẹ lo nguy hiểm nên mỗi tháng nạp 350.000đ đến 370.000đ để đi xe đưa rước của trường… giờ xe gặp nạn em rất hoảng sợ không giám đi bằng xe buýt nữa…”

Nhiều học sinh vẫn đang điều trị tại BV Đa Khoa tỉnh Gia Lai
Nhiều học sinh vẫn đang điều trị tại BV Đa Khoa tỉnh Gia Lai

16 em bị thương, đã có 4 em được xuất viện còn 12 em đang điều trị, trong đó có 3 ca nặng đang được theo dõi đặc biệt. Tỉnh lại sau “cửa tử” các học em rất hoang mang, lo lắng. Em Nguyễn Thị Kiều My - học sinh lớp 9A, trường THCS Chu Văn An, huyện Mang Yang, là một trong những nạn nhân đi cùng xe ngồi hàng ghế đầu may mắn thoát chết kể lại: “Em ngồi sau ghế tài xế, bổng nghe bác tài xế la lên “chết rồi” em nhắm ghì mắt lại, ôm chầm bạn ngồi bên cạnh. Khi mở mắt ra đã thấy bác tài xế và các anh chị ngồi ghế trước bị văng ra ngoài xe. Tụi em ôm nhau khóc ngất đi, cứ tưởng mình đã chết…”

Học sinh Tô Văn Khanh - lớp 11C2 là một trong những nạn nhân nặng nhất đang được điều trị tại bệnh viện run run kể lại: Em và bạn Tạ Thị Thu Vân là bạn thân và ngồi cạnh nhau trên ghế trước, khi tai nạn xảy ra em và Vân bị hất tung ra ngoài, khi tỉnh dậy em mới biết bạn ấy đã chết em sợ lắm, thương bạn lắm...

Em Lê Văn Được (áo xanh) hoảng sợ khi nhớ lại vụ tai nạn xảy ra vào ngày 18-3
Em Lê Văn Được (áo xanh) hoảng sợ khi nhớ lại vụ tai nạn xảy ra vào ngày 18-3

Nỗi lo của các bậc phụ huynh

Lau nước mắt chị Nguyễn Thị Hồng Hà, (mẹ của Trần Đình Hiệu, lớp 11C5 đang điều trị tại BV Đa Khoa tỉnh Gia Lai) thẩn thờ kể: “Khi nghe tin cháu bị nạn tôi như chết đi, chạy vội tới hiện trường thì con mình đang được đưa đi cấp cứu, tôi liền chạy vào bệnh viện. Lúc tới nơi thì xe cấp cứu cũng vào cổng. Nhìn thấy con mặt mũi lấm lem máu, dầu nhớt, đất. Lúc đó tôi cố gắng bình tĩnh cùng các bác sĩ dìu con tôi và các cháu khác vào khoa cấp cứu. Con tôi không bị nguy hiểm đến tính mạng nhưng bị rách phần da trước trán phải khâu 9 mũi”.

Chiều 18-3 Sau khi vụ tai nạn xảy ra lãnh đạo huyện Mang Yang, cùng các cấp chính quyền đã nhanh chóng điều động lực lượng đến hỗ trợ gia đình các nạn nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh. Đồng thời, Ban ATGT tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai và các ban ngành và huyện Mang Yang đã hỗ trợ 3 gia đình có nạn nhân tử vong 50 triệu đồng, các nạn nhân bị thương từ 3,5 đến 6 triệu đồng.

Khi được hỏi về tâm tư nguyện vọng của người dân có con đi học xa tại trường PTTH Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang, tỉnh gia lai thì tất cả đều có chung lo lắng: “Con chúng tôi đi học xa, thu thiệt đủ đường: nào là mất nhiều thời gian đi trên đường, chi phí cao. Nhưng điều chúng tôi lo lắng nhất chính là sự an toàn của con, em khi phải lưu thông trên quản đường dài quốc lộ 19 để đến trường. Nguy hiểm luôn dình dập các em, nào là tai nạn giao thông, rồi đến nhiều cám dỗ khác như trò chơi Internet, các loại tệ nạn khác khi các cháu đang ở tuổi ăn tuổi lớn rất dễ bị sa vào. Sau vụ tai nạn mà chúng nghĩ sẽ không thể xảy ra đối với xe đưa rước học sinh, thực sự chúng tôi rất lo lắng. Không biết đưa con đi học bằng phương tiện gì cho an toàn. Bỏ công đưa đón thì không thể đi làm lấy gì nuôi con, mà để con tự đi thì nguy hiểm, không cho con đi học thì thất học cũng chẳng lằm được trò trống gì. Chúng tôi chỉ mong có trường PTTH ở ngần cho con em đi học cho đỡ vất vả chứ mỗi ngày các cháu đi đến 50 – 60km để học cái chữ đúng là quá vất vả./.

Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau chuyến xe tử thần, học sinh biết đi học bằng gì cho an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO