Sạt lở bãi vàng xã Minh Lương chết 12 người, báo cáo 2: Trách nhiệm thuộc về người chết?

18/10/2013 00:00

(TN&MT) - Qua báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai cho thấy, cuối cùng mọi trách nhiệm đều được chính quyền chuyển về phía người bị nạn(!?).

   
  (TN&MT) - Sau khi Công an tỉnh Lào Cai vào cuộc làm rõ số người chết trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại bãi vàng rừng Vầu (xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, Lào Cai), tỉnh Lào Cai đã chính thức công bố số người chết là 12, chứ không phải 2 người như báo cáo của UBND huyện Văn Bàn.
   
Hiện trường vụ sạt lở tại bãi vàng rừng Vầu, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn
   
  Ngày 16/10, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai có báo cáo số 799 gửi các cơ quan báo chí trả lời về số người chết trong vụ sạt lở này. Báo cáo nêu rõ: Theo báo cáo của UBND huyện Văn Bàn, vụ sạt lở đất làm chết 2 người. Tuy nhiên, theo điều tra của một số báo, tại Văn Bàn có ít nhất 8 người chết. Sau khi báo chí đưa tin, UBND tỉnh đã giao cho Công an tỉnh tổ chức điều tra, xác minh cụ thể.
   
  Báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai cũng nêu rõ: Theo kết quả điều tra, có tổng cộng 12 trường hợp tử vong trong vụ sạt lở, trong đó có 2 trường hợp huyện Văn Bàn đã báo cáo, các trường hợp còn lại không báo cáo chính quyền địa phương. Số người chết này rải rác từ ngày 5/9 đến 11/9. “Có thể do các chủ lò vàng đưa họ về đến từng gia đình và hỗ trợ mai táng, do đó gia đình các nạn nhân đều không có phản hồi cũng như đơn phản ánh gì với chính quyền địa phương”.
   
Khi xảy ra sạt lở chính quyền địa đã bỏ mặc cho các phu vàng tự cứu hộ nạn nhân
    
   
  Được biết, trong số 12 người thiệt mạng, có 8 người ở Hòa Bình, 4 người ở Thái Nguyên. Trong đó, 2 người đầu tiên huyện Văn Bàn đã báo cáo là Bùi Văn Khánh (SN 1995) và Bùi Văn Ai (SN 1981, cùng ở Hòa Bình).
   
  Về xác định trách nhiệm của chính quyền địa phương, báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: Toàn bộ số đối tượng khai thác vàng trái phép đều không khai báo tạm trú. Khi vụ tai nạn sạt lở đất gây chết người trên xảy ra, các chủ lò vàng khai thác trái phép cũng như thân nhân của người bị nạn đã không khai báo chính quyền địa phương để tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời...
   
  Qua báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai cho thấy, cuối cùng mọi trách nhiệm đều được chính quyền chuyển về phía người bị nạn(!?).
   
  Tin & ảnh: Quốc Khánh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạt lở bãi vàng xã Minh Lương chết 12 người, báo cáo 2: Trách nhiệm thuộc về người chết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO