Sắp hết 2018, bạn có nên thay đổi thước đo thành công cho chính mình?

13/11/2018 11:00

(TN&MT) - Trong một cuộc khảo sát 4,364 người đã tốt nghiệp đại học tại 75 quốc gia do PricewaterhouseCooper's tiến hành gần đây, khi được hỏi nhiều tiền có phải là thành công, chỉ có 25% người đồng ý.

Dường như với thế hệ millennial (sinh năm 1980 - 2000), tiền bạc không còn là mục tiêu duy nhất. 

Thước đo thành công đang thay đổi?

Đang ở đỉnh cao sự nghiệp thiết kế tại công ty quảng cáo với mức lương đáng mơ ước, Nguyễn Anh Quý (29 tuổi, TP. HCM) quyết định nghỉ việc đi... bán cơm gà cho dân văn phòng. Thu nhập giảm mạnh, lại thêm gánh nặng trả lương hàng tháng cho 3 nhân viên, Quý vẫn hài lòng vì đây mới chính là điều mà mình tìm kiếm. "Được làm những gì mình thích, dù nhỏ và từng bước một nhưng với tôi đó đã là thành công" - anh Quý quan niệm.

Câu chuyện của Anh Quý là mô-tuýp chung của rất nhiều người Việt hiện đại. Họ đã nhìn thành công dưới một lăng kính khác. Không còn gói gọn trong bốn chữ “nhà đẹp xe sang”, thành công giờ đây được định nghĩa là theo đuổi đam mê, là tích lũy bằng trải nghiệm… Để làm được điều ấy, họ vẫn lao động chăm chỉ, sống tiết kiệm để tích luỹ vì "có thực mới vực được đạo". Nhưng quan trọng hơn cả, họ thay đổi quan niệm về tiền và cách tiêu tiền. Chẳng phải đích đến, tiền chỉ là phương tiện để họ đạt được tự do và sống theo ý muốn của mình.

"Đam mê du lịch nên mình đang cày thêm 3 - 4 năm nữa để có được khoản tiết kiệm đủ để tự kinh doanh Airbnbở Đà Lạt và du lịch sinh thái. Công việc hiện tại cũng tương đối nhàn hạ và kiếm được nhiều tiền, nhưng với mình chỉ có thế thì chưa phải là thành công” - Thành Nam (27 tuổi, nhân viên IT, TP. HCM) cho biết.

Cũng vì lý do này, người Việt ngày càng ưa chuộng những nghề đề cao đam mê và trải nghiệm. Thay vì tiền bạc, giá trị tinh thần mới là yếu tố được đề cao và coi trọng. “Mình hay du lịchvà hay viết blog. Ban đầu các thông tin mình chia sẻ giúp mình kết nối với nhiều ngườicùng sở thích. Khi cộng đồng này phát triển, mình tạo ra thu nhập thông qua các bàireview, giới thiệu điểm đến. Rồi đây trở thành công việc toàn thời gian lúc nào khônghay” - Quốc Anh, một blogger về du lịch chia sẻ.

Sắp hết 2018, bạn có nên thay đổi thước đo thành công cho chính mình
Người trẻ đã không còn xem tiền bạc, vật chất là những thước đo thành công. Ảnh: Freepick

Không chỉ có người trẻ, ngay cả những người nổi tiếng và thuộc thế hệ trước cũng có cái nhìn rấtđa dạng về thành công. Warren Buffet – “tượng đài phố Wall” không định nghĩa thành công của mình qua khối tài sản khổng lồ,khoảng 77,4 tỉ đôla Mỹ.Với ông, thành công được đo bằng “số lượng những người yêu mến mình”. Bạn thân của ông, tỉ phú Bill Gate thì xem thành công là ảnh hưởng tích cực của mình đối với cuộc sống xung quanh: "Thật tuyệt vời khi cảm thấy rằng bạn tạo ra sự khác biệt - phát minh ra một thứ gì mới, nuôi dạy trẻ, hay giúp đỡ mọi người khi họ cần".Còn “ông trùm kinh doanh” Richard lại nói rằng "Thành công thực sự nên được đo lường bằng việc bạn cảm thấy hạnh phúc như thế nào".

Hãy đi tìm định nghĩa thành công cho riêng mình!

Warren Buffet, Bill Gate hay Richard Brandson là những người thành công nhất, nổi tiếng nhất thế giới, nhưng họ không lấy sự nổi tiếng, tài sản để làm thước đo. Vậy tại sao bạn phải cố gắng o ép mình vào một khuôn mẫu nhất định của thành công? Thay vì đuổi theo định nghĩa thành công của người khác - hãy định nghĩa nên thành công của riêng mình!

Tuy vậy, dẫu bạn định nghĩa thành công là gì, có một định lý luôn đúng cho tất cả: thành công lớn không đến ngay lập tức, mà được góp xây từ những bước tiến nhỏ mỗi ngày. Vì thế, trong quá trình theo đuổi ước mơ, đừng vội nản chí và nôn nóng nếu mọi thứ chưa như kỳ vọng. Thay vào đó, hãy luôn trân trọng những những bước tiến mình đạt được mỗi ngày, nâng bia uống mừng, chia sẻ niềm vui với người thân, bạn bè. Bởi đó chính là bước đệm để đến gần hơn với những thành công lớn.

Triết lý trên đúng với câu chuyện thành công của Bia Sài Gòn. Để 4 lần liên tục được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia, là niềm tự hào của Việt Nam trong lòng mỗi người tiêu dùng Việt và để thị phần và sản lượng tiêu thụ luôn nằm ở mức dẫn đầu thị trường Việt Nam, tập thể cán bộ công nhân viên Bia Sài Gòn đã có một quá trình bền bỉ nỗ lực để đạt được từng bước tiến một. Bởi nhãn hàng tin rằng, thành công lớn đến từ những bước tiến nhỏ. Thành công của mỗi người sẽ góp nên thành công của dân tộc, tạo dựng “niềm tự hào của Việt Nam”.

Nhãn hàng Bia Saigon Special ra mắt chương trình khuyến mại bật nắp chai trúng thưởng lớn nhất từ trước đến nay với tên gọi: “Uống mừng thành công, trúng tám xe sang”, diễn ra từ 15/9 - 15/11/2018 trên toàn quốc. Theo đó, những khách hàng may mắn khi bật nắp chai bia Saigon Special của chương trình sẽ có cơ hội nhận được 8 chiếc xe Mercedes GLC 200 cùng 8,888,888 chai bia miễn phí.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp hết 2018, bạn có nên thay đổi thước đo thành công cho chính mình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO