Sáng tạo hệ thống giao thông thân thiện với môi trường

10/04/2015 00:00

Đề tài này đã xuất sắc vượt qua 628 giải pháp trên toàn quốc để giành giải Nhất cuộc thi “Go Green In the City” (Giải pháp xanh cho thành phố) lần thứ 5.

Trịnh Hoài Nam và Trần Anh Hằng Nga nhận giải nhất cuộc thi “Go Green In the City” Việt Nam 201. Ảnh: VGP/Lưu Hương
Trịnh Hoài Nam và Trần Anh Hằng Nga nhận giải nhất cuộc thi “Go Green In the City” Việt Nam 201. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Đề tài “Hệ thống giao thông thân thiện với môi trường” 2 sinh viên Trịnh Hoài Nam và Trần Anh Hằng Nga (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) có 2 hệ thống con: chiếu sáng thông minh và cho thuê xe đạp thông minh nhằm mục đích sử dụng năng lượng hiệu quả, giảm hiệu ứng nhà kính và tiết kiệm năng lượng chiếu sáng trên đường phố.

Chia sẻ về đề tài của mình, Hằng Nga cho biết, tại Việt Nam, lượng xe máy lưu thông hàng ngày trên đường là vô cùng lớn, lượng khí thải và bụi CO2 từ xe máy và các phương tiện giao thông khác ngày càng tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và sức khỏe của người dân. Vì vậy, một hệ thống cho thuê xe đạp với giá cả hợp lý sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe đạp thay vì xe máy.

Dự án hướng đến đối tượng khách du lịch và sinh viên, những người không có xe máy. Vì vậy, trong phần kế hoạch, 2 sinh viên này đề xuất đặt những trạm cho thuê xe đạp tại những nơi đông khách du lịch của TP Đà Nẵng như: đường Bạch Đằng, đường Trần Phú, đường Trường Sa, nhà ga và sân bay Đà Nẵng. 

Ngoài ra, giá thuê xe đạp sẽ được tính toán để rẻ hơn chi phí mà người dân bỏ ra để đổ xăng cho xe máy. Với đối tượng là người đi làm, hệ thống hoàn toàn có thể giúp họ tiết kiệm một phần chi phí đi lại.

Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng thông minh sẽ sử dụng một loại sơn đặc biệt có tên photoluminescent (sơn phản quang) thay vì dùng đèn cao áp thông thường để chiếu sáng. Loại sơn này có khả năng hấp thụ năng lượng từ ánh sáng mặt trời vào ban ngày và phát sáng vào ban đêm. Do đó, có thể giảm lượng điện năng tiêu thụ cho hệ thống chiếu sáng và tiết kiệm điện năng.

Hệ thống chiếu sáng thông minh với sơn phản quang được tính toán để không gây chói mắt cho người đi đường bằng cách thiết kế một hệ thống điều khiển điện tử sử dụng vi điều khiển và cảm biến ánh sáng. Cảm biến này lấy thông tin về độ sáng trên đường và truyền về vi điều khiển, từ đó truyền tín hiệu về trung tâm để điều chỉnh lượng điện năng cho hệ thống chiếu sáng sao cho phù hợp.

Sau khi tham dự cuộc thi chung kết khu vực Đông Á vào tháng 4 tới, đề tài “Hệ thống giao thông thân thiện với môi trường” sẽ được trình lên UBND TP  Đà Nẵng kiểm định và sớm đưa vào sử dụng trong thực tiễn.

Go Green In the City là cuộc tranh tài về ý tưởng nghiên cứu khoa học nhằm tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu năng lượng và xây dựng các thành phố thông minh, thân thiện với môi trường do Tập đoàn Schneider Electric tổ chức trên toàn cầu. Tại Việt Nam, cuộc thi được diễn ra vào cuối tháng 3/2015. Hiện, Schneider Electric đã công bố danh sách 100 đội xuất sắc trên toàn cầu trên website Gogreeninthecity.com, các đội này sẽ tiếp tục phát triển dự án để tranh tài cho vòng thi khu vực diễn ra vào cuối tháng 4 này. 12 đội chiến thắng sẽ giành quyền tham gia vòng chung kết sẽ được tổ chức tại Paris (Pháp) vào tháng 6/2015.

Theo Chinhphu.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo hệ thống giao thông thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO