Sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường ở xi măng La Hiên

09/08/2016 00:00

(TN&MT) - Xác định việc sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường và cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, trong những năm qua, Công ty CP xi măng La Hiên (Xi măng La Hiên) đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ môi trường trong và ngoài khu vực sản xuất.

Sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường
Sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường

Theo ông Lê Bá Chức – Phó Giám đốc Công ty, với quan điểm bảo vệ môi trường là tiền đề để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, trong thời gian qua, Xi măng La Hiên đã có giải pháp quan tâm đúng mức trong xử lý chất thải và bảo vệ môi trường xung quanh hiệu quả. Song song với hoạt động sản xuất, Xi măng La Hiên luôn đầu tư và áp dụng công nghệ xử lý chất thải sao cho khoa học, các khâu sản xuất gắn liền với công đoạn xử lý.

Cùng với việc thường xuyên lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM/cam kết BVMT/đề án BVMT, hàng năm, Công ty thực hiện giám sát môi trường định kỳ; phối hợp với các đơn vị tư vấn có đầy đủ năng lực tiến hành quan trắc môi trường tại các kho, bãi theo đúng quy định. Các thông số môi trường vẫn nằm trong giới hạn cho phép và các quy chuẩn và tiêu chuẩn Việt Nam tương ứng hiện hành. Công ty đã có những giải pháp cụ thể để xử lý nước thải, khí thải, các chất thải rắn và các chất thải nguy hại.

Cụ thể như: nhằm hạn chế bụi trong khai thác đất, đá, Công ty dùng xe chuyên dụng tưới nước hạn chế bụi trong các khu vực mỏ và tuyến đường vận tải và từ khu vực mỏ đến Công ty; Đất đá thải trong quá trình khai thác được tập trung tại bãi chứa thải, tuyệt đối không để đất đá thải rơi vãi ra khu vực xung quanh và trên tuyến đường vận chuyển… Hay trong vấn đề xử lý nước của Công ty làm mát tại công đoạn nghiền xi măng được thu gom bằng hệ thống cống rãnh về bể làm mát và lắng cặn có dung tích khoảng 300 m3 sau đó, được sử dụng tuần hoàn cho sản xuất; Nước làm mát con lăn lò nung clinker, nước làm mát quá trình nghiền liệu và thiết bị phụ trợ được dẫn về bể chứa và được làm nguội theo nguyên tắc giàn phun trong tháp làm nguội nước và dẫn trở lại và tiếp tục chu trình tuần hoàn cho sản xuất. Một phần nước sử dụng trong công đoạn khác của lò nung clinker, nghiền liệu được dẫn bằng hệ thống cống rãnh của Công ty ra hệ thống ao lắng cặn gồm 3 ngăn (ao đào có tổng thể tích 2.000 m2, dung tích 6.000 m3) sau đó, được bơm tuần hoàn lại phục cho sản xuất. Theo tính toán, tổng lượng nước thải sản xuất khoảng 240 m3/ngày đêm (với lượng nước tuần hoàn lại cho sản xuất chiếm khoảng 90% tổng lượng nước thải). 

Bụi là chất gây ô nhiễm chính trong sản xuất xi măng, bởi bụi phát sinh ở tất cả các công đoạn sản xuất. Do vậy, vấn đề xử lý bụi được Công ty quan tâm hàng đầu. Dựa trên các nguồn phát sinh trong mỗi công đoạn sản xuất đều được trang bị các thiết bị xử lý bụi túi, thiết bị lọc bụi tĩnh điện tương ứng… để đảm bảo khống chế nồng độ bụi thải ra môi trường đạt quy chuẩn cho phép. Tại công đoạn đập, vận chuyển và tồn trữ nguyên, nhiên liệu, bụi phát sinh được khống chế bằng cách sử dụng băng tải được bao kín kết hợp với hệ thống hút và các thiết bị lọc bụi túi có hiệu suất lọc bụi đạt trên 99%, công suất lọc bụi 22.680 m3/ giờ. Do vậy, nồng độ bụi phát tán ra môi trường không khí xung quanh và trong khu sản xuất đảm bảo dưới tiêu chuẩn cho phép.

Để kiểm soát bụi từ xilô, trang bị hệ thống hút và lọc bụi túi tại cửa cân bằng áp suất ở đỉnh xilô. Thiết bị lọc bụi có hiệu suất trên 99%, công suất 9.000 m3/giờ đảm bảo nồng độ bụi khi thải ra môi trường dưới tiêu chuẩn cho phép. Trong quá trình nghiền liệu, Công ty xử lý qua buồng lắng sơ bộ rồi sang xử lý bằng thiết bị lọc bụi tĩnh điện có hiệu suất lọc bụi đạt trên 99%, công suất 290.000 m3/giờ sau đó thải ra ngoài qua ống khói cao 90 m, đường kính ống khói 3,2m.  Và tại công đoạn nghiền xi măng hay công đoạn đóng bao và xuất xi măng đều được xử lý bằng các hệ thống lọc bụi túi... Khí thải từ hệ thống lò nung một phần được sử dụng làm tác nhân sấy cho hệ thống nghiền liệu và nghiềm than, lượng khí còn lại qua hệ thống lọc bụi điện có hiệu suất lọc bụi đạt trên 99%, công suất 200.000 m3/ giờ, sau đó, thải ra ngoài qua ống khói cao 90 m, đường kính ống khói 3,6 m. 

Đặc biệt, Xi măng La Hiên còn mạnh dạn đầu tư nghiên cứu cải tạo vòi đốt từ năm 2014. Việc thay thế vòi đốt góp phần ổn định quá trình cháy, nhiệt lượng được ổn định, chất lượng clinker nâng cao, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

Môi trường có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc sống, xã hội và sự phát triển bền vững của nền kinh tế nói chung, cộng đồng các doanh nghiệp nói riêng. Những hành động thể hiện quan điểm sản xuất gắn với bảo vệ môi trường cho thấy, nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng của Xi măng La Hiên. Những việc làm cụ thể, thiết thực của Xi măng La Hiên đã góp phần to lớn vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng địa phương.

Sông Thương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường ở xi măng La Hiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO