Sản phẩm An Phế Khang được thổi phồng giống “thần dược” như thế nào?

21/03/2018 14:51

(TN&MT) – Mặc dù An Phế Khang chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN), nhưng trên hàng loạt website khác nhau, sản phẩm này được thổi phồng như một “thần dược”, có...

 (TN&MT) – Mặc dù An Phế Khang chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN), nhưng trên hàng loạt website khác nhau, sản phẩm này được thổi phồng như một “thần dược”, có khả năng chữa trị dứt điểm viêm họng mãn tính, viêm họng hạt, viêm amidan?
 
Choáng với ma trận quảng cáo
 
Phản ánh của nhiều người tiêu dùng tới Báo TN&MT cho biết, thời gian qua, trên một số diễn đàn mạng giới thiệu về sản phẩm An Phế Khang, có tác dụng đặc trị viêm họng mãn tính, viêm họng hạt, viêm amidan. Không chỉ vậy, sản phẩm này còn được quảng cáo với công dụng “đặc trị 100%” bệnh viêm họng hạt, viêm amidan mãn tính.
 
Nhằm làm rõ thông tin trên, PV đã đi tìm hiểu và được biết, sản phẩm này do Công ty cổ phần Truepharmco (địa chỉ ở thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) sản xuất và được phân phối rộng rãi ra thị trường bởi công ty TNHH Mộc Hoa Đường. Sản phẩm này được Cục An toàn thực phẩm xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm, thuộc nhóm “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.
An phe khang sai pham 1
Sản phẩm An Phế Khang được quảng cáo là có thể đặc trị viêm họng hạt, viêm amidan
Đáng nói ở chỗ, sản phẩm này không được bán ở một trang web cố định mà xuất hiện tràn lan ở rất nhiều trang web khác nhau như: dongyvn.net, dutdiemviemxoang.com, tridutdiemviemhong.com … Bên cạnh đó, sản phẩm nêu trên còn được quảng cáo rộng khắp trên mạng xã hội facebook, zalo … với những công dụng “không thể tin nổi”.
 
Cụ thể, tại trang web có tên dactriviemhong04.thaoduocmochoa.com, sản phẩm này được quảng cáo là được chiết xuất từ 100%  thảo dược thiên nhiên quý hiếm, là giải pháp được các chuyên gia, bác sỹ chuyên khoa đánh giá cao, khuyến nghị sử dụng thay thế thuốc kháng sinh. Sản phẩm này còn được thổi phồng là có khả năng loại bỏ tận gốc căn bệnh nguy hiểm, không gây tác dụng phụ và ngăn ngừa tối đa khả năng tái phát bệnh.
 
Các trang web này đều đồng loạt khẳng định, bệnh nhân sẽ khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm từ 5 – 7 liệu trình. Không chỉ vậy, những trang web này còn dẫn những thống kê rất chung chung để thuyết minh cho khả năng chữa trị tuyệt vời của An Phế Khang. Theo những trang web này, 80% số bệnh nhân sau khi sử dụng An Phế Khang đã cải thiện sau 2 tuần và 15 % số bệnh nhân đã khỏi hẳn chỉ sau khi sử dụng hết liệu trình.
 
Mặc dù thực phẩm chức năng chỉ là sản phẩm hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể, có hoặc không có tác dụng dinh dưỡng giúp cơ thể thoải mái, tăng sức đề kháng nhưng đơn vị phân phối sản phẩm là công ty TNHH Mộc Hoa Đường lại thổi phồng An Phế Khang như một thần dược, có thể thay thế kháng sinh và có thể trị dứt điểm các căn bệnh về viêm họng.
 
Vi phạm chồng vi phạm?
 
Không chỉ dừng lại ở việc quảng cáo sai sự thật về tác dụng của sản phẩm An Phế Khang, đơn vị phân phối còn sử dụng hình ảnh, tên của một số bác sỹ, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo. Tất cả những ý kiến đó đều có thể khiến người tiêu dùng nhầm lẫn sản phẩm trên là thuốc chữa bệnh.
dung hinh anh bac si de quang cao
Việc sử dụng hình ảnh, tên tuổi và địa chỉ của bác sỹ để quảng cáo thực phẩm chức năng là vi phạm thông tư 09/2015/TT-BYT
Cụ thể, nhiều trang web đã đăng tải đoạn video phỏng vấn PGS. TS Nguyễn Thế Thịnh, Trưởng bộ môn ngoại Y học cổ truyền (Học viện Y học cổ truyền Việt Nam) nói về công dụng thần kỳ của sản phẩm này. Cụ thể, video này thông tin sản phẩm điều trị viêm họng An Phế Khang được phát triển từ bài thuốc trị viêm họng, viêm họng hạt, viêm amidan của bác sỹ Nguyễn Thế Thịnh. Chính bác sỹ này cũng cho biết: “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã chế ra sản phẩm gọi là An Phế Khang. Trong thành phần của An Phế Khang có cơ bản các vị thuốc như: cát cánh, kha tử, hoàng bá, ngũ vị tử … tất cả các vị thuốc này cơ bản có tác dụng bổ phế, trừ ho và chỉ khái. Nó làm giảm phù nề, đồng thời làm giảm quá trình tiết dịch ở vùng họng và cơ bản có tác dụng điều trị rất tốt về ho khan, ho kéo dài”.
 
Kèm theo đó là hàng loạt tin nhắn, chia sẻ của khách hàng về sản phẩm này. Họ cho biết, trước khi sử dụng sản phẩm thì khổ sở về bệnh tật như thế nào, sau khi sử dụng sản phẩm thì bệnh tình thuyên giảm, khỏi hẳn các triệu chứng bệnh ra sao? Để thêm tính thuyết phục, những bài chia sẻ đều có tên, tuổi, địa chỉ, hình ảnh cụ thể của khách hàng đã sử dụng sản phẩm.
 
Trong khi đó, Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo nêu rõ: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”. Khoản d, Mục 2, Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT thì cấm: “Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”.
 
Với những hành vi nêu trên, liệu đơn vị phân phối sản phẩm là công ty TNHH Mộc Hoa Đường có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung? Và tại sao các cơ quan có thẩm quyền cho đến giờ vẫn làm ngơ cho những sai phạm này?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm An Phế Khang được thổi phồng giống “thần dược” như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO