Sai phạm đất đai tại huyện Phú Xuyên: Hàng trăm trường hợp giao đất trái quy định

16/11/2015 00:00

(TN&MT) - Trong quá trình rà soát thông tin để báo cáo UBND huyện Phú Xuyên về việc cấp mới, cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ, UBND xã Sơn Hà tá hỏa khi phát hiện 105...

 
(TN&MT) – Sau nhiều lần về huyện Phú Xuyên để xác minh những nội dung liên quan tới đơn thư tố cáo của ông Phạm Văn Luật, Chủ tịch Hội người mù huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội) về một số dấu hiệu sai phạm về đất đai tại huyện này. Phóng viên tiếp tục nhận được thông tin của những người dân khác tố cáo về các việc làm khuất tất, không minh bạch tại một số xã trên địa bàn.
 
Trụ sở UBND xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội
Trụ sở UBND xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội
 
Hơn 100 sổ đỏ “bốc hơi”
 
Trong quá trình rà soát thông tin để báo cáo UBND huyện Phú Xuyên về việc cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), UBND xã Sơn Hà đã phát hiện ra hàng trăm trường hợp giao đất, bán đất trái quy định.
 
Theo ông Bùi Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà thì sau khi phát hiện sự việc, UBND xã đã có Báo cáo số 47/BC-UBND ngày 10/8/2015 gửi UBND huyện, Phòng TNMT về tình hình cấp sổ đỏ trên địa bàn xã. 
 
Theo đó, tính đến tháng 01/2014, qua rà soát thì trên đại bàn xã Sơn Hà có 791 trường hợp cần xử lý, trong đó phát hiện 460 trường hợp thôn, xã đã thu tiền lệ phí đất nhưng chưa làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ. 331 trường hợp phòng TNMT đã tham mưu cho UBND huyện ký cấp sổ đỏ nhưng chưa giao. Đặc biệt là việc 105 sổ đỏ có tên, diện tích, số ô, số thửa… đã được UBND huyện cấp sổ đỏ nhưng phòng TNMT không giữ, xã không lưu và người dân cũng không biết (?!).
 
Ông Phó chủ tịch và cán bộ Địa chính xã đang giãi bày câu chuyện vì sao lại thế!
Ông Phó chủ tịch và cán bộ Địa chính xã đang giãi bày câu chuyện vì sao lại thế!

 

Theo ông Thắng, 105 sổ đỏ tại xã Sơn Hà bị mất tích còn đang là trong vòng bí mật vì không biết nó “bốc hơi” đi đâu. Chúng tôi đã kiến nghị với huyện về việc này vì xã không biết gì cả. Dư luận đang đặt câu hỏi trách nhiệm sự việc thuộc về ai?
 
Còn theo ông Kiều Văn Hưng, địa chính xã Sơn Hà thì ông mới chuyển về đây công tác một thời gian, nhưng qua những gì ông tìm hiểu thì từ năm 1982 – 2012, xã giao đất nhưng không có danh sách lưu lại nên không biết đã cấp bao nhiêu đất cho dân. Riêng số sổ đỏ bị “mất tích” ở đâu ông Hưng không rõ nhưng vẫn được đưa vào danh sách xem xét đề nghị cấp lại (?!).
 
Một sự việc khác liên quan tới việc trưởng thôn Thao Ngoại bị người dân tố cáo bán 15 lô đất trái thẩm quyền rồi sử dụng tiền vào mục đích khác. Ông Thắng cho biết vụ này UBND xã đã phối hợp với trên huyện cung cấp toàn bộ hồ sơ sang bên công an để xử lý.
 
Phó phòng TN&MT huyện Phú Xuyên cho biết những sai phạm được phóng viên nêu ra vẫn đang trong quá trình
Phó phòng TN&MT huyện Phú Xuyên cho biết những sai phạm được phóng viên nêu ra vẫn đang trong quá trình "rà soát".

 

Với mong muốn làm sáng tỏ thêm những thông tin trái chiều từ người dân và các cấp chính quyền về một số nội dung tố cáo, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Lê Thanh Hải – CVP UBND huyện Phú Xuyên để đặt lịch làm việc với lãnh đạo huyện này nhưng ông Hải viện nhiều lí do né tránh.
 
Thậm chí lần gần nhất, ông Hải cho biết anh do cả hai đồng chí PCT huyện phụ trách lĩnh vực này vừa mới được miễn nhiệm chức vụ nên chưa có ai trả lời cho các anh được. Khi nào người mới về tôi sẽ bố trí trả lời sau.
 
Còn ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên khi được hỏi về câu chuyện “vì sao lại để hàng trăm trường hợp giao đất, bán đất trái phép trên địa bàn nhưng địa phương không có phương án xử lý” thì trả lời chung chung: Việc xử lý những thông tin liên quan tới đơn thư tố cáo về những sai phạm trong lĩnh vực đất đai của công dân trên địa bàn thì chúng tôi đang khẩn trương tiến hành xử lý. Có những trường hợp tồn tại từ nhiều năm trước, phải có thời gian. Về câu chuyện hơn 100 sổ đỏ mất tích thì chúng tôi đang xác minh thêm, khi nào có kết quả sẽ báo lại các anh.
 
Bài & ảnh: Mạnh Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm đất đai tại huyện Phú Xuyên: Hàng trăm trường hợp giao đất trái quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO