Sabeco và chiến lược phát triển bền vững

29/12/2016 00:00

(TN&MT) -Những ngày đầu tháng 12 năm 2016, thị trường chứng khoán được dịp sôi động trở lại khi Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán SAB) đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Bởi đó cũng là điều mà hầu hết nhà đầu tư mong đợi ở doanh nghiệp bia hàng đầu Việt Nam với năng lực tài chính mạnh như Sebeco cũng là dễ hiểu.

 Tuy nhiên để có những bước đi vững chắc sau khi tham gia thị trường chứng khoán thì bên cạnh nền tảng vững chắc và lợi thế thì Sabeco cần phải xây dựng chiến lược phát triển bền vững. Một mặt thể hiện tính công khai, minh bạch của SAB, mặt khác nâng vị thế của Sabeco lên một tầm cao mới.

Nền tảng vững chắc

Thứ nhất, Sabeco đang có những lợi thế nhất định so với các đối thủ khác. Đó là Sabeco có một bề dày lịch sử hình thành và phát triển hơn trăm năm, thương hiệu Sabeco với những nhãn bia truyền thống như 333, Saigon đỏ, Saigon Special... đã ăn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người dân miền Nam.

 Thứ hai, Sabeco là một trong những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia có thị phần lớn nhất, đồng thời là nhà sản xuất nội địa duy nhất tăng trưởng sản lượng dương trong những tháng đầu năm 2016 với tỷ lệ 9% .

Thứ ba, Sabeco đang sở hữu nhiều nhà máy sản xuất bia nhất cả nước với 24 nhà máy hiện đại, tổng công suất khoảng 1,8 tỷ lít bia/năm. Sabeco hiện đứng vị trí thứ 17 trong các tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, Top 3 các nhà sản xuất bia hàng đầu khu vực Đông Nam Á và là thành viên của Học viện Bia Berlin, một trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu.

Bia sài gòn - Củ chi là một trong nhữn ... áy bia hiện đại bậc nhất ĐÔng Nam
Bia Sài Gòn - Củ Chi là một trong những nhà máy bia hiện đại bậc nhất Đông Nam

Bên cạnh đó, Sabeco cũng sở hữu hệ thống phân phối mạnh với hàng ngàn nhà phân phối rộng khắp cả nước. Nhiều công ty con, liên doanh, liên kết của Sabeco đã được đăng ký giao dịch/niêm yết trên sàn như CTCP Nước giải khát Chương Dương (mã SCD, sàn HOSE), CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây (mã WSB, sàn UPCoM), CTCP Bia Sài Gòn - Phú Thọ (mã BSP, sàn UPCoM)… có kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh tốt, doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng, tỷ lệ chi trả cổ tức cao. Chất lượng Bia Sài Gòn được thừa nhận khi nhận được nhiều giải thưởng từ các tổ chức uy tín trong và ngoài nước: Thương hiệu Quốc gia, Giải vàng bia quốc tế tại Úc (AIBA) năm 2015…         

Chiến lược dài hạn

Biết rằng để triển khai thành công chiến lược phát triển của một doanh nghiệp còn phụ thuộc nhiều yếu tố và Sabeco cũng vậy. Hơn 100 năm xây dựng và phát triển, Sabeco đã để lại nhiều dấu ấn khó phai trong kí ức của nhiều thế hệ người dân Việt cũng như của bạn hàng trong và ngoài nước.

Giờ đây, Sabeco khoác trên mình tấm áo mới nghĩa là Sabeco phải xây dựng cho mình chiến lược phát triển xứng tầm với vị thế của mình. Cũng chính vì vậy mà trong thời gian qua, Sabeco đã không ngừng đổi mới và chú trọng đến công tác đầu tư dài hạn trên các lĩnh vực từ khâu đầu vào cho đến khâu tiêu thụ cuối cùng, thể hiện qua các chiến lược nhất quán, đồng bộ từ khâu cung ứng, vận tải, kho bãi, đến khâu sản xuất, marketing, tiêu thụ, các hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng (CSR).

Chẳng hạn như các sản phẩm của Sabeco từ lâu đã được người tiêu dùng tin tưởng và biết đến với các thương hiệu nổi bật như Saigon Special, 333 Export, Saigon Export (Saigon “đỏ”), Saigon Lager (Saigon “xanh”)... Không dừng lại ở đó, Sabeco không ngừng đổi mới, đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu và sản phẩm với chiến lược gắn kết hơn với người tiêu dùng. Xây dựng và không ngừng hoàn thiện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và phù hợp với thị trường Việt Nam. Và không có gì lạ khi mà nhiều năm nay, thị trường phía Bắc lại ghi danh thêm những sản phẩm của Sabeco như Saigon Special, 333 Export, Saigon Export (Saigon “đỏ”), Saigon Lager (Saigon “xanh”)… điều đó cho thấy Sabeco đã định danh trên thị trường khu vực phía Bắc. Tiếp tục năm 2017, Sabeco sẽ tung các sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu khách hàng.

Sabeco đang tiến hành các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới cho ngành bia rượu, nước giải khát và nâng cấp nhãn hiệu bao bì cũng như chất lượng sản phẩm hiện có. Như việc nghiên cứu các dòng sản phẩm cao cấp, bia có độ cồn cao dành cho các dịp lễ hội hoặc Bia 333 độ cồn thấp nhằm phù hợp với xu hướng chung trên thế giới…

Dựa trên nền tảng vững chắc đó là tài chính vững mạnh, giá trị thương hiệu đã được người tiêu dùng tin tưởng và yêu thích cùng với năng lực sản xuất lớn, hệ thống phân phối mạnh, Sabeco vẫn không ngừng đổi mới với chiến lược đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu và sản phẩm hiệu quả, tái cấu trúc hệ thống hướng đến phân khúc cao cấp và phát triển thị trường mới nhằm đưa doanh nghiệp đạt được sự phát triển bền vững.  

                                                                                                                                    Thắng Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sabeco và chiến lược phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO