"Sa tặc" lại hoành hành sông Yên

29/09/2017 00:00

(TN&MT) - Những ngày qua, cát tặc lại hoạt động náo nhiệt tại Sông Yên đoạn chảy qua xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. Mặc dù chính quyền và người dân xung quanh đã có những biện pháp mạnh, vậy nhưng tình hình hút cát trái phép tại khu vực vực này vẫn diễn biến phức tạp.

Điện Tiến có 3 thôn, gồm thôn 1 Châu Bí, thôn 1 Thái Sơn, thôn 2 Diệm Sơn nằm dọc bờ sông Yên, trải dài khoảng 10 km. Ngược về hướng Tây Nam, giáp với xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, xuôi về hướng Đông, giáp với xã Hòa Tiến (Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Bên kia sông giáp với 2 xã Đại Hiệp của Đại Lộc (Quảng Nam) và Hòa Khương (Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Vậy là Điện Tiến nằm giữa vùng giáp ranh của 3 huyện là Điện Bàn, Đại Lộc (Quảng Nam) và Hòa Vang (TP. Đà Nẵng).

Cát tặc lại hoạt động náo nhiệt tại Sông Yên đoạn chảy qua xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam
Cát tặc lại hoạt động náo nhiệt tại Sông Yên đoạn chảy qua xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam

Trong nhiều năm qua, các các đối tượng hút cát trái phép trên sông Yên, chủ yếu là khu vực nằm dọc các thôn của xã Điện Tiến, nhưng khi bị phát hiện, chỉ cần vài phút là họ dạt qua Đại Hiệp, Hòa Khương, hay xuôi về Hòa Tiến. Ngoài địa phận truy đuổi của lực lượng xã Điện Tiến, nên công tác giám sát và truy quét của lực lượng chức năng xã gặp vô vàn khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Quốc Phong - cán bộ phụ trách tài nguyên môi trường xã Điện Tiến cho biết, trong tình hình khai thác cát trái phép ngày càng rầm rộ, UBND xã đã đầu tư một chiếc ghe để lực lượng kiểm tra tuần tra dọc khu vực sông Yên thuộc địa phận xã. Thế nhưng cứ mỗi lần tổ tuần tra xuất hiện là các ghe hút cát trái phép dạt về phía Đại Hiệp, Hòa Khương, hoặc xuôi về phía Hòa Tiến ẩn náu.

Để lý giải cho vấn đề trên, khoảng 10 giờ sáng một ngày cuối tháng 9, chúng tôi cùng vị cán bộ phụ trách tài nguyên môi trường xã Điện Tiến cùng tới địa điểm khai thác cát trái phép trên sông Yên này, phát hiện một tàu đang hút cát tại khu vực thôn Diệm Sơn 2, nhưng khi chúng tôi vòng qua đường bê tông để về phía thôn Diệm Sơn, ra đến bờ sông thì chiếc tàu đã chạy mất hút.

Ông Nguyễn Hữu Đãi, nhà ở sát bờ sông cho chúng tôi biết: “Đêm nào cũng thế, cứ đến 2-3 giờ sáng là có 3-4 chiếc tàu thi nhau hút cát ở khu vực, tiếng máy nổ rền rĩ không ai ngủ được. Đã mấy lần lực lượng công an triển khai kiểm tra, nhưng vừa xuất hiện trong thôn, thì những chiếc tàu hút cát cũng tắt máy, chạy mất hút vào bóng đêm, các tàu này đều có thông tin “mật” liên lạc từ trên bờ, chúng rất cảnh giác”.

Trong nhiều năm qua, các các đối tượng hút cát trái phép trên sông Yên, chủ yếu là khu vực nằm dọc các thôn của xã Điện Tiến
Trong nhiều năm qua, các các đối tượng hút cát trái phép trên sông Yên, chủ yếu là khu vực nằm dọc các thôn của xã Điện Tiến

Ông Đãi chỉ cho chúng tôi thấy, cả bụi tre lớn ngay sát bờ sông đã bị sạt lở chìm hẳn xuống lòng sông. Bà con trong thôn đang rất lo lắng, tình trạng hút cát ồ ạt như hiện nay, mùa mưa lũ sắp đến, tình trạng sạt lở bờ sông sẽ diễn ra phức tạp, khi lòng sông đang ngày bị hút sâu xuống đáy.

Cũng theo anh Nguyễn Quốc Phong - cán bộ phụ trách tài nguyên môi trường xã Điện Tiến, hiện trong khu vực có 3 bãi tập kết cát, ở Đại Hiệp, Hòa Khương và Hòa Tiến. Không rõ những bãi tập kết cát này có được cấp phép hay không, nhưng việc mua bán cát đang diễn ra hàng ngày, hiện nay giá cát tại các bãi khoảng 100 nghìn đồng/1 m3, mỗi đêm mỗi tàu hút khoảng 200 m3 cát, sẽ thu một khoản lãi “khủng”  khoảng 200 triệu đồng.

Làm việc với PV, ông Đỗ Diện - Chủ tịch UBND xã Điện Tiến cho biết, UBND xã Điện Tiến đã nhiều lần kiến nghị lên thị xã Điện Bàn và ngành chức năng tỉnh Quảng Nam, cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý tích cực tình hình khai thác cát trái phép trên sông Yên. Tuy nhiên tình hình hút cát trái phép ở đây vẫn diễn ra hiên ngang.

Bà con trong thôn đang rất lo lắng, tình trạng hút cát ồ ạt như hiện nay, mùa mưa lũ sắp đến, tình trạng sạt lở bờ sông sẽ diễn ra phức tạp, khi lòng sông đang ngày bị hút sâu xuống đáy
Bà con trong thôn đang rất lo lắng, tình trạng hút cát ồ ạt như hiện nay, mùa mưa lũ sắp đến, tình trạng sạt lở bờ sông sẽ diễn ra phức tạp, khi lòng sông đang ngày bị hút sâu xuống đáy

Cũng theo ông Diện, từ đầu năm 2017, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của thị xã Điện Bàn, mỗi năm 60 triệu đồng để ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, xã Điện Tiến đã thành lập hẳn một tổ kiểm tra, chốt trực trên sông Yên. Đã bắt quả tang 4 vụ dùng tàu hút cát trái phép, xử lý hành chính 3 vụ, 1 vụ phối hợp với phòng CSMT công an tỉnh Quảng Nam, chuyển UBND thị xã Điện Bàn xử lý.

Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Yên vẫn rất phức tạp, trong 2 tháng vừa qua, lực lượng CSMT và CSGT đường thủy công an tỉnh Quảng Nam đã triển khai tăng cường, phục kích bắt quả tang 3 vụ hút cát trái phép  trên sông Yên. Chính quyền và ngành chức năng tỉnh Quảng Nam, T. PĐà Nẵng cần triển khai kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm, nhằm ngăn chặn tình trạng tài nguyên khoáng sản đang bị khai thác trái phép.

Bài & ảnh: Xuân Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Sa tặc" lại hoành hành sông Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO