Sa Pa – Lào Cai: Dân tố chính quyền thu hồi đất, đền bù không thỏa đáng

23/01/2018 06:43

(TN&MT) – Cho rằng thửa đất nhà mình bị thu hồi và đền bù cũng không đúng quy định pháp luật, ông Phạm Văn Phượng ở phố Cầu Mây, thị trấn Sa Pa đã làm đơn khiếu...

(TN&MT) – Cho rằng thửa đất nhà mình bị thu hồi và đền bù không đúng quy định của pháp luật, ông Phạm Văn Phượng ở phố Cầu Mây, thị trấn Sa Pa đã làm đơn khiếu nại nhiều nơi.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Phạm Văn Phượng trú tại tổ 7A, phố Cầu Mây, thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa – Lào Cai) phản ánh về việc UBND huyện Sa Pa cưỡng chế, thu hồi đất để mở đường trái quy định.

Chia sẻ với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm văn Phượng cho biết, gia đình ông có 04 thửa đất đều thuộc tổ 11B, thị trấn Sa Pa do ông nhận chuyển nhượng, mua lại của người dân trên địa bàn huyện. Đến năm 2014 UBND tỉnh Lào Cai có chủ trương thu hồi đất để nâng cấp, cải tạo mở đường Nguyễn Chí Thanh tại  thị trấn Sa Pa (từ QL 4D đến ga đi cáp treo Fansipan).

Tuy nhiên, ông Phượng cho rằng các thửa đất của gia đình ông không nằm trong phạm vi mở đường nhưng UBND huyện Sa Pa vẫn thu hồi và cưỡng chế. Điều đáng nói, việc cưỡng chế lại không thông báo cho gia đình ông biết và sau đó giao cho công ty cáp treo quản lý.
Sapa – Lào Cai: Dân tố chính quyền thu hồi đất, đền bù không thỏa đáng
Nhãn
Ông Phượng cho rằng, việc thu hồi đất của gia đình ông để nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Chí Thanh cần phải áp dụng theo điều 73, Luật Đất đai năm 2013 và phải đền bù theo giá đất thương mại dịch vụ là 6,4 triệu/m2 nhưng UBND huyện Sa Pa lại áp mức giá 30.000đ/m2 là chưa đúng theo quy định pháp luật.

Không đồng ý với những việc làm trên, ông Phượng cho biết gia đình đã nhiều lần làm đơn gửi lên UBND huyện, thậm chí lên cả UBND tỉnh Lào Cai đề nghị làm rõ việc thu hồi đất và áp giá bồi thường nhưng cả huyện và tỉnh đều khẳng định là đúng quy định.

Để làm rõ thông tin, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với UBND thị trấn Sa Pa nhưng đã nhiều tháng trôi qua PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía cơ quan này.

Trong khi đó, trao đổi với PV về vụ việc này, ông Lê Tân Phong – Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết, sau khi nhận được đơn thư của người dân, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản trả lời người dân về việc thu hồi đất và bồi thường nhưng đến nay người dân vẫn không đồng tình.
Sapa – Lào Cai: Dân tố chính quyền thu hồi đất, đền bù không thỏa đáng
Quyết định dự án cải tạo đường Nguyễn Chí Thanh, thị trấn Sa Pa.
Theo ông Phong, các thửa đất của ông Phượng là do nhận chuyển nhượng lại của người dân nhưng người dân chưa làm các thủ tục kê khai mua bán, cho tặng và sang tên theo quy định của pháp luật tại cơ quan Nhà nước. 

“Do đó, khi UBND huyện thực hiện kiểm kê đất để bồi thường thì huyện đã gửi thông báo cho chủ sử dụng đất, ông Phượng không được biết nên có thắc mắc và huyện cũng đã giải thích để người dân hiểu rõ”, ông Phong cho biết.

Trong khi đó, lý giải về việc giá đất bồi thường tại sao chỉ có 30.000đ/m2, ông Phong cho biết do đây là dự án thu hồi đất để phát triển KT-XH, vì lợi ích quốc gia công cộng nên huyện áp dụng theo điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

“Do đó, việc bồi thường, hỗ trợ đất cho gia đình ông Phượng huyện áp dụng theo quyết định số 58/QD-UBND ngày 29/01/2016 là đúng quy định pháp luật. Việc ông Phượng đòi giá bồi thường là đất dịch vụ thương mại 6,4 triệu/m2 là không đúng quy định pháp luật”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, sau khi người dân có đơn khiếu nại, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan ra soát lại toàn bộ hồ sơ thu hồi đất và bồi thường đều đúng quy định của pháp luật và đã có nhiều văn bản trả lời người dân.
Sapa – Lào Cai: Dân tố chính quyền thu hồi đất, đền bù không thỏa đáng
Ông Phạm Văn Phương bên thửa đất của gia đình.
Ông Phong cũng cho biết, UBND huyện Sa Pa cũng đã tuyên truyền, vận động nhiều lần để người dân hiểu rõ quy định của pháp luật nhưng đến nay người dân vẫn không đồng ý và gửi đơn thư khiếu nại đi nhiều nơi. 

Trong khi đó, với mong muốn có thêm thông tin để rộng đường dư luận, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Lào Cai nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. 

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, dự án cải tạo đường Nguyễn Chí Thanh được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 1270/QĐ-UBND ngày 15/5/2014 và Quyết định điều chỉnh bổ sung số 3427/ ngày 7/11/2014 và được HĐND tỉnh Lào Cai chấp thuận tại Văn bản số 221/HĐND-TT ngày 10/10/2014 thuộc danh mục các dự án thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2014 do UBND huyện Sa Pa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 195.949.530.000 đồng bằng vốn ngân sách và vốn đầu tư của doanh nghiệp. Điểm đầu từ giao Quốc lộ 4D và điểm cuối đi với với đường đi Thác Bạc với tổng chiều dài 2,63 km.

Trước những bức xúc của người dân, thiết nghĩ, UBND tỉnh Lào Cai, UBND huyện Sa Pa sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ, tránh tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sa Pa – Lào Cai: Dân tố chính quyền thu hồi đất, đền bù không thỏa đáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO