Rừng thông Lâm Hà tiếp tục bị triệt hạ

13/12/2015 00:00

  Đã có gần 200 cây thông ba lá, trong đó nhiều cây có đường kính gốc khoảng một người ôm tại khu vực Đền Hai Bà Trưng, nằm trên địa bàn xã Mê Linh (Lâm...

 

Ghi nhận của PV vào chiều 10/12/2015, số lượng thông bị cưa hạ trên vẫn còn nguyên cây, đang bỏ nằm ngổn ngang tại hiện trường. Hàng chục cây thông trong số đó có vết cắt còn rất mới, lá vẫn còn xanh, thân và gốc đang tứa nhựa.

 Theo một kiểm lâm viên (không muốn nêu tên) có mặt tại hiện trường, số thông bị cưa hạ trái phép này thuộc rừng trồng theo Chương trình 327, trồng năm 1997, lâm phần nằm trên địa bàn xã Mê Linh, do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Ban quản lý bảo vệ. Số lượng thông bị đốn hạ diễn ra trong nhiều lần, được cán bộ quản lý bảo vệ rừng phát hiện, lập biên bản lần đầu vào tháng 9/2012 với số lượng 133 cây.  Cũng theo cán bộ kiểm lâm, vụ việc đã được báo cáo UBND huyện Lâm Hà và Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng điều tra, xử lý. Trong khi vụ việc còn đang điều tra, ngày 9/12, đối tượng lại tiếp tục dùng cưa máy, cưa hạ hàng loạt thông tại cánh rừng trên. 

 Tuy nhiên, cũng trong chiều cùng ngày (10/12), khi lực lượng chức năng đang kiểm tra hiện trường, bất ngờ cụ ông Nguyễn Văn Đúng (78 tuổi, ngụ thôn 3, xã Mê Linh), xuất hiện cùng chiếc cưa máy và tự nhận mình là người cưa hạ số thông trên. Để chứng minh mình còn đủ sức cưa hạ số thông trên, ông Đúng đã nổ máy và cưa hạ liên tiếp 3 cây thông trước mặt các cán bộ kiểm lâm. 

Ông Nguyễn Văn Đúng đang cưa hạ thông
Ông Nguyễn Văn Đúng đang cưa hạ thông

Giải thích về hành vi cưa hạ thông, ông Đúng cho biết rừng thông này là do ông trồng vào năm 1997 theo Chương trình 327 (có giấy tờ chứng nhận của UBND xã Mê Linh và Ban lâm nghiệp địa phương) trên đất cũng do gia đình ông khẩn hoang. Vậy nhưng, khi ông kê khai làm giấy chứng nhận chủ quyền rừng, đất rừng thì huyện không cấp mà lại đi cấp giấy chủ quyền cho Ban Quản lý rừng Phòng hộ Nam Ban… “Gia đình đã bỏ công sức mà không được gì, nay già yếu rồi nên đốn hạ thông để lấy đất trồng hoa màu sinh sống… Đốn thông nhưng mà lòng xót lắm” - ông Đúng bộc trực.

Liên quan đến vụ việc, Trưởng Ban Quản lý rừng Phòng hộ Nam Ban Lê Hồng Nhân, thừa nhận đất trồng rừng là do gia đình ông Đúng khẩn hoang, nhưng rừng thì được trồng theo vốn đầu tư của Nhà nước và tòa án 2 cấp cũng đã phán quyết rừng là của Nhà nước, việc ông Đúng đốn hạ thông là trái phép. 

Theo Báo Lâm Đồng

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng thông Lâm Hà tiếp tục bị triệt hạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO