Rủi ro khi nhận chuyển nhượng đất qua công ty môi giới

13/07/2016 00:00

(TN&MT) – Quý báo cho em hỏi, đất đã có sổ hồng, khi thực hiện chuyển nhượng, hai bên không trực tiếp ký hợp đồng mà thông qua công ty môi giới có được không (nghĩa là công ty đứng lên bán đất). Trong trường hợp, một trong hai vợ chồng của chủ đất không đồng ý bán đất thì hợp dồng có vô hiệu hay không? Nếu gia đình tôi muốn mua đất, thì chúng tôi phải lưu ý những gì để đảm bảo quyền lợi của mình?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Điện tử Tài nguyên & Moi trường xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, ký hợp đồng chuyển nhượng qua công ty môi giới

Theo quy định của pháp luật, mảnh đất đã được cấp sổ hồng, khi sổ hồng đứng tên ai thì chỉ có người đó có quyền sử dụng, chuyển nhượng đối với phần đất này. Công ty môi giới không có tư cách để thực hiện các giao dịch liên quan đến mảnh đất đó trừ khi được chủ đất ủy quyền. Như vậy khi bạn giao dịch với công ty  môi giới, bạn có thể gặp phải rủi ro đó là công ty không có tư cách giao dịch, như vậy hợp đồng sẽ bị vô hiệu. Bạn nên yêu cầu công ty xuất trình văn bản ủy quyền giữa chủ đất và công ty liên quan đến việc mua bán mảnh đất này khi xác lập các giao dịch để tránh rủi ro.

Hơn nữa, mảnh đất đã được cấp sổ hồng nên việc mua bán chỉ cần tiến hành theo các bước: ký Hợp đồng đặt cọc về việc Chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (nếu có); ký Hợp đồng Chuyển nhượng tại Phòng Công chứng; nộp hồ sơ Chuyển đổi tên (Sang tên) và nộp thuế. Trong khi ký hợp đồng đặt cọc và hợp đồng chuyển nhượng cần chú ý đến tư cách pháp lý của công ty môi giới là bên được ủy quyền thực hiện giao dịch và việc ký kết cũng thuộc phạm vi ủy quyền.

Thứ hai, một trong hai vợ chồng chủ đất không đồng ý chuyển nhượng

Khi tiến hành chuyển nhượng đất, nếu một trong hai người chủ đất không đồng ý giao dịch thì người nhận chuyển nhượng (người mua) cần chú ý những điểm sau:

Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên.

Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của nhóm người sử dụng đất, nhóm chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải được tất cả các thành viên trong nhóm ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự, trừ trường hợp các chủ sở hữu căn hộ cùng sử dụng chung thửa đất trong nhà chung cư.

Trong khi đó, theo hướng dẫn bởi khoản 5 điều 14 thông tư 02/2015/TT-BTNMT: Người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi bạn mua đất có tên hai vợ chồng trong sổ hồng thì hợp đồng mua bán phải nhận được sự đồng ý của cả hai người (ký tên vào văn bản mua bán). Nếu chỉ mua bán với một người thì hợp đồng của bạn sẽ vô hiệu.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủi ro khi nhận chuyển nhượng đất qua công ty môi giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO