Rầm rộ khai thác đất trái phép, chính quyền không biết hay làm ngơ?

03/01/2016 00:00

(TN&MT) - Giữa "thanh thiên bạch nhật", gần chục chiếc xe tải ngang nhiên ra vào núi đất thuộc làng Đoài, xã Trường Trung (huyện Nông Cống – Thanh Hóa)...

 

(TN&MT) - Giữa “thanh thiên bạch nhật”, gần chục chiếc xe tải ngang nhiên ra vào núi đất thuộc làng Đoài, xã Trường Trung (huyện Nông Cống – Thanh Hóa) “ăn đất” rồi vận chuyển sang địa bàn khác tiêu thụ. Thế nhưng, khi được phản ánh, người đứng đầu chính quyền địa phương vẫn không hề hay biết sự việc trên?!.

Trong những ngày mới đây, người dân liên tiếp phản ánh về hiện tượng khai đất trái phép diễn ra vào ban đêm, với nhiều ô tô, máy múc, hoạt động từ 17h đến 5h sáng ngày hôm sau. Nhưng vẫn không hề có sự vào cuộc xử lý của các cấp chính quyền địa phương của xã Trường Trung hay các Phòng, ban chuyên môn của huyện Nông Cống.

Tại khu vực núi đất thuộc làng Đoài, xã Trường Trung, huyện Nông Cống, PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường tận mắt chứng kiến cảnh 2 chiếc xe tải sau khi đã “ăn” đầy đất đang di chuyển từ từ xuống núi. Cách đó không xa, hai chiếc máy xúc đang gầm rú inh ỏi, cào xúc đất, trong khi đó có 3 chiếc xe tải ra vào chờ chực “ăn” đất.

Người dân địa phương cho biết:  Việc khai thác đất trái phép dẫn đến thiếu nước sinh hoạt của nhiều hộ dân ở ngay phía dưới chân đồi, gây ô nhiễm môi trường, làm mất cân bằng sinh thái và kéo theo nhiều hệ lụy khác.

Công trường khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ ngay giữa ban ngày.
Công trường khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ ngay giữa ban ngày.

 

Xe tải vẫn đang ùn ùn chở đất ra ngoài.
Xe tải vẫn đang ùn ùn chở đất ra ngoài.

Qua trao đổi với ông Bùi Xuân Tuấn – Chủ tịch UBND xã Trường Trung cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh, chiều qua chúng tôi đã yêu cầu dừng lại, còn trước đó thì thôn tự ý khai thác thì xã chưa nắm được?! Mới chỉ lấy khoảng 50m3, không có tình trạng bán ra ngoài. Cũng chỉ là mấy cục đất làm giao thông nội đồng chứ to tát gì"(!?).

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Hồng Tới – Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Nông Cống cho biết: Phòng đã xuống kiểm tra yêu cầu dừng ngay việc khai thác đất trái phép tại xã Trường Trung. Đồng thời tham mưu cho Chủ tịch huyện kiểm điểm lãnh đạo xã Trường Trung vì để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và huyện Nông Cống nói riêng, nhu cầu về đất phục vụ cho các công trình, dự án tương đối lớn và ngày càng tăng. Trong khi đó, các mỏ đất được cấp phép khai thác rất ít, vì thế nhiều cá nhân, đơn vị “núp bóng” dưới nhiều hình thức để khai thác đất trái phép. Dư luận nhân dân địa phương bức xúc đặt nghi vấn: Dù “ẩn danh” dưới hình thức nào thì việc khai thác trộm cũng sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự “bật đèn xanh” của chính quyền địa phương.

                                                                     Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rầm rộ khai thác đất trái phép, chính quyền không biết hay làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO