Rác tràn ngập bờ biển, Hong Kong đổ lỗi cho Trung Quốc

09/07/2016 00:00

Không những bị đổ thải trái phép gần bờ Thái Hồ ở Tô Châu, mà gần đây rác thải còn xuất hiện với lượng lớn trên bờ biển Hong Kong.

 

Không những bị đổ thải trái phép gần bờ Thái Hồ ở Tô Châu, mà gần đây rác thải còn xuất hiện với lượng lớn trên bờ biển Hong Kong.

Cục Bảo vệ Môi trường cho rằng các đợt lũ trong tháng trước ở đại lục đã đẩy lượng rác thải này theo sông Châu Giang trôi ra biển. Cùng với gió và thủy triều, toàn bộ lượng rác thải đó đã tới bờ biển Hong Kong.

Cục cũng cho biết trên tờ South China Morning Post rằng lượng rác thải này gấp tới 6-10 lần số rác thải trôi dạt thường thấy ở đây.


Trong một bài đăng trên Facebook, Hội bảo tồn Sea Shepherd đã lưu ý rằng "mọi người đều thích đổ lỗi cho hàng xóm," và rằng có rất nhiều rác được tìm thấy trên bờ biển Hong Kong đến từ chính thành phố này, được chứng minh bởi nhãn hiệu trên các bao bì trong số rác thải này.

Hội cũng lưu ý rằng Wei Ling Ding, một hòn đảo nhỏ ở gần Hong Kong thuộc lãnh hải Trung Quốc, cũng có thể là một phần của vấn đề. Một bãi rác khổng lồ nằm gần bãi biển của hòn đảo.

Gary Stokes, Giám đốc hội cũng nhận thấy rằng: "Thành phần của số rác thải này cũng rất đáng ngại - có rất nhiều cốc và bát nhựa thuộc cùng một loại, tức là chúng đến từ cùng một địa điểm. Số rác thải này không phải đến từ nguồn rác vô tình bị trôi ra biển - trông chúng giống như rác thải bất hợp pháp."

Tổ chức này cũng ghi nhận rằng rác thải ở bờ biển Hong Kong thường đến từ bản thân thành phố này, song phần lớn số lượng rác lần này "mang nhãn hiệu ở đại lục và các nhãn hiệu khác không có ở Hong Kong."

Bản đồ của Global Alert, một ứng dụng cho phép người sử dụng báo cáo về những nơi có rác, hiện đang đánh dấu rất nhiều điểm ở Hong Kong. Song cũng cần nhớ rằng tất cả mọi người đều có quyền báo cáo về nơi có rác, do đó tình trạng mà ứng dụng này đưa ra không hoàn toàn đáng tin cậy.

Ngoài lượng rác khổng lồ, các tình nguyện viên còn tìm thấy xác động vật - trong đó có ba con cá mú dài 1m và một con rùa biển bị nhựa mắc vào miệng và quấn quanh thân.

CNN cho biết vào năm ngoái, một báo cáo được chính quyền Hong Kong tài trợ đã tuyên bố rằng rác thải biển "không cấu thành một vấn đề nghiêm trọng." Có vẻ như mọi việc hiện giờ đã thay đổi./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác tràn ngập bờ biển, Hong Kong đổ lỗi cho Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO