Rác thải, phóng uế làm xấu hình ảnh bến xe Giáp Bát

23/02/2015 00:00

(TN&MT) - Đầu năm mới, phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn không khỏi xót xa trước hình ảnh bến xe lâu năm nhất Hà Nội ngập trong rác thải và nồng nặc mùi xú...

   
(TN&MT) - Có mặt ở Bến xe Giáp Bát sáng 23/2 tức mùng 5 tết Ất Mùi, nhóm phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn không khỏi xót xa trước hình ảnh bến xe lâu năm nhất Thủ đô Hà Nội ngập trong rác thải và nồng nặc mùi xú uế.
   
   
Rác thải bừa bãi khắp bến xe Giáp Bát
   
Ô nhiễm từ ngoài vào trong
   
  Ngay trước cửa bến xe Giáp Bát giáp với đường Giải Phóng, đã từ lâu, chiếc ô tô mang biển số VT 12-84 của Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel đậu cố định để làm nhiệm vụ truyền phát sóng. Vô tình chiếc xe vô đã trở thành bình phong  để những người kém ý thức vô tư phóng uế. Giờ, cả đoạn hàng rào ở phía mặt tiền bến xe nhầy nhụa xú uế khiến chúng tôi có cảm giác nơi này còn kinh khủng hơn cả nhà vệ sinh công cộng thời… bao cấp.
   
  Bên trong bến xe, dù lãnh đạo bến đã nhiều lần hô hào kiên quyết dẹp nạn hàng rong nhưng cứ cách vài chục mét lại có một hàng nước rong ngồi bán. Rác do khách hàng ăn quà tiện tay vứt ra, rác cho hành khách đi xe xả xuống và cả rác do nhà xe vào trả khách xả ra khi vệ sinh xe mình khiến bến xe ngập trong rác thải. “Chúng tôi ngày nào cũng phải quét vài chục lần nhưng cứ quét đằng trước người ta lại vứt rác đằng sau” - một chị lao công xin dấu tên than thở.
   
   
Cánh phụ xe không ngại ngần phóng uế ngay cạnh phương tiện của mình
   
  Rác thải khiến hành khách đi lại khó chịu một thì mùi xú uế do cánh lái phụ xe xả ra và bốc lên trong bến khiến hành khách khó chịu mười. Chị Đỗ Thị Thủy, nhà ở phường Cổ Nhuế 1, quận Nam Từ Liêm bức xúc: “Mỗi lần ra bến xe về quê là em phải nín thở. Sao những người lái phụ xe không hiểu chính họ sẽ “được hưởng” nhiều nhất những gì họ phóng uế anh nhỉ?”. Còn chị Huỳnh Kim Thương, Việt kiều sống tại thành phố Lawrenceville, bang Georgia, Hoa Kỳ vừa về quê hương ăn tết Ất Mùi than với phóng viên: “Buồn quá nhà báo ạ. Bao giờ Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung mới hết hững cảnh như thế này!”.
   
Bao giờ bến xe sạch như… lời hứa?
   
  Đem những thắc mắc của mình và hành khách trao đổi với lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý bến xe phía Nam, ông Vương Duy Toàn, Phó Giám đốc xí nghiệp thừa nhận những tình trạng trên là có thật và chủ yếu những người phóng uế bừa bãi là lái, phụ xe. Ông Toàn cho biết: Lãnh đạo xí nghiệp đã liên tục kiểm tra nhắc nhở nhưng tình hình vẫn chưa chuyển biến nhiều. “Chúng tôi rất buồn là dù đã có 6 nhà vệ sinh công cộng bố trí đều khắp trong bến nhưng tình trạng này vẫn diễn ra hàng ngày. Sau đợt cao điểm phục vụ Tết, chúng tôi sẽ huy động tổng lực thực hiện chương trình đảm bảo vậ sinh môi trường trong bến xe. Nếu lái, phụ xe nào mà vi phạm, có thể chúng tôi sẽ đình tài (không cho xe đón trả khách tại bến- pv)” – ông Vương Duy Toàn nói.
   
   
Hành khách chỉ mong bến xe ngày càng sạch đẹp
   
  Trả lời câu hỏi vì sao không áp dụng xử phạt theo Nghị định Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự đối với những người phóng uế bừa bãi trong bến, ông Toàn nói: “chỉ Công an mới có quyền này anh ạ”. Tiếp tục đem câu hỏi này đến với Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam, Trung tá Trạm trưởng Hoàng Đăng Phong nói: “Chúng tôi đã làm và sẽ làm quyết liệt hơn. Sau Tết, anh em cán bộ chiến sỹ trong trạm sẽ phối hợp với lãnh đạo Xí nghiệp quản lý bến xe tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường để bến xe Giáp Bát thực sự xanh - sạch - đẹp”.
   
  Lãnh đạo bến hứa, chỉ huy công an phụ trách địa bàn quyết tâm, chúng tôi phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn và hàng vạn hành khách chỉ mong bến xe Giáp Bát hết những cảnh không hay dưới đây.
   
   
Chiếc xe ký thuật của Viettel vô tình trở thành bình phong
   
   
Cho cánh xe ôm vô tư phóng uế bên ngoài bến
   
   
Còn bên trong bến xe, cảnh tượng này không ít
   
 
   
Ngoài ra, rác thải tràn lan...
   
   
Hàng rong bừa bãi khiến hình ảnh bến xe Giáp Bát rất xấu trong con mắt những người qua lại nơi này
   
  Bài & ảnh: Hải Ngọc - Châu Tuấn   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải, phóng uế làm xấu hình ảnh bến xe Giáp Bát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO