Rác thải ngập kênh mương ở Ninh Thuận gây ô nhiễm trầm trọng

30/10/2017 00:00

Hiện nay, tình trạng vứt rác thải xuống hệ thống kênh mương thủy lợi đang ngày càng gia tăng tại Ninh Thuận.

Hành vi vô ý thức này đã gây ra ô nhiễm môi trường và  tắc nghẽn hệ thống kênh mương đang làm nhiệm vụ cung cấp nước sản xuất, tiêu thoát lũ và là nguồn nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân.

Kênh Nam qua địa bàn huyện Ninh Phước phục vụ nước tưới trên 6.800 ha đất sản xuất, chủ yếu là cây lúa, cây hoa màu có giá trị kinh tế cao và cung cấp nước cho 7 nhà máy cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng dọc kênh. Thế nhưng hiện nay, tuyến kênh này đang tràn ngập rác.

Biển Đông Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm đầy rác thải sinh hoạt
Biển Đông Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm đầy rác thải sinh hoạt

Rác thải tấp vào các hệ thống cống có khả năng gây ô nhiễm cao như xác động vật chết, hộp giấy, túi nilon, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật. Người dân sống gần tuyến kênh Nam hàng ngày phải hứng chịu mùi hôi nồng nặc bốc lên từ rác thải của kênh mương.

Để khơi thông nguồn nước, đảm bảo tưới tiêu, Trạm thủy nông Ninh Phước đã phân công 8 công nhân thường xuyên làm nhiệm vụ vớt rác trên kênh, mương, song vẫn không xuể so với lượng rác được vứt ra kênh hàng ngày. Việc vứt rác thải trên kênh Nam không chỉ gây cản trở dòng chảy, ô nhiễm môi trường, mà còn tác động trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân. Thế nhưng, hiện nay chính quyền và các ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp gì ngoài việc tuyên truyền, vận động.

Ông Lưu Văn Nhạn, Phó chủ tịch UBND xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, nơi có tuyến kênh Nam đang bị đe doạ bởi rác thải cho biết: Xã Phước Thái có biện pháp thực hiện cụ thể như tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức để bà con nâng cao nhận thức vấn đề vệ sinh môi trường, không vứt rác thải súc vật chết xuống dòng kênh. Tại vì dòng kênh này phục vụ cho sản xuất, hai là phục vụ nước sinh hoạt cho bà con lân cận hoặc cạnh dưới theo dòng kênh Nam.

Theo vov

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải ngập kênh mương ở Ninh Thuận gây ô nhiễm trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO