Rác thải ngập bãi sông Lam đoạn qua Thanh Chương

02/03/2018 17:52

Sông Lam, đoạn qua cầu Rộ, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị người dân biến thành nơi tập kết rác thải. Nếu tình trạng này không được xử lý, nguồn...

Sông Lam, đoạn qua cầu Rộ, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị người dân biến thành nơi tập kết rác thải. Nếu tình trạng này không được xử lý, nguồn nước sông Lam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
1 Rác thải ngập bãi sông Lam đoạn qua Thanh Chương
Khu vực chân cầu Rộ, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương đang trở thành một bãi rác thải khổng lồ. Ảnh: Diệp Phương
Theo phản ánh của người dân thôn Lam Giang, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tại khu vực này, mỗi ngày có hàng chục xe rác thải xuống sông Lam. Nguồn rác thải chủ yếu là của chợ Rộ, xác động vật và rác sinh hoạt của người dân các khu vực lân cận. Rác chất thành đống, kéo dài từ chân cầu Rộ xuống tận lòng sông. Chỉ một trận mưa nhỏ, dòng nước đen ngòm từ đống rác khổng lồ này chảy thẳng ra sông, bốc mùi hôi thối.
2 Rác thải ngập bãi sông Lam đoạn qua Thanh Chương
Sau Tết, lượng rác chất càng nhiều hơn, bốc mùi hôi thối khắp vùng. Ảnh: Diệp Phương
Ông Phan Đức Lý  ở thôn Lam Giang, xã Võ Liệt bức xúc nói: “Người dân chúng tôi ở đây phải sống chung với cảnh này nhiều năm nay. Hàng ngày, họ chở từng xe rác lớn đưa ra đổ ở đây.  Đặc biệt, dịp sau Tết, rác đổ nhiều hơn, từ xác động vật chết, các phế phẩm, rác sinh hoạt. Rác đổ liên tục cả ngày, nhiều nhất vào sáng sớm và xế chiều”.
3 Rác thải ngập bãi sông Lam đoạn qua Thanh Chương
Người dân sống cạnh bãi rác bị đảo lộn cuốc sống vì ruồi nhặng và mùi hôi thối. Ảnh: Diệp Phương.
Ông Lý cho biết, vào mùa mưa, nước sông Lam dâng cao, bao nhiêu rác thải tuồn xuống sông, nổi lềnh phềnh. Mùa nắng, đống rác trở thành nơi bốc mùi hôi thối, tràn vào khắp các ngõ ngách, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. "Nhiều hôm nằm ngủ cũng phải đeo khẩu trang, ruồi nhặng nhiều vô kể, từ nhà bếp đến phòng ngủ đâu đâu cũng thấy ruồi” - ông  Lý thở dài.  
5 Rác thải ngập bãi sông Lam đoạn qua Thanh Chương
Ngoài rác thải từ chợ Rộ, đây còn là nơi tập kết rác sinh hoạt hàng ngày của người dân xung quanh
Nhà nằm kế bên bãi rác, là người luôn đi đầu trong việc giữ gìn vệ sinh và nhiều lần tự bỏ ra hàng triệu đồng để thuê máy ủi dọn rác, anh Võ Nam ( ở thôn Lam Giang, xã Võ Liệt) chia sẻ: “Nhiều lần thấy rác chất thành từng đống cao sát nhà, bốc mùi sặc sụa tôi đành phải thuê máy ủi cào rác ra xa nhà , kêu gọi các hộ dân xung quanh cùng dọn rác .Có hôm ở dưới đang dọn rác, phía trên cầu Rộ vẫn có người chở từng bao rác lớn ném xuống một cách thản nhiên”.
6 Rác thải ngập bãi sông Lam đoạn qua Thanh Chương
Xã Võ Liệt đã dựng biển cấm nhưng người dân vẫn vô tư xả rác. Ảnh: Diệp Phương
Ông Võ Trọng Hoan, người sống lâu năm ở khu vực này lo lắng: “Cách đây vài năm lượng rác thải quá nhiều, không có ai quản lý nên người dân đã chôn một lượng rác lớn dưới lòng đất ven bờ sông Lam. Giờ đây, chúng tôi đang lo lắng vì lượng rác đã chôn dưới đất và lượng rác đang tuồn về đây sẽ là nơi phát sinh ô nhiễm nguồn nước”.
4 Rác thải ngập bãi sông Lam đoạn qua Thanh Chương
Nước trên các kênh mương xung quanh cầu Rộ biến màu, bốc mùi hôi thối trực tiếp đổ ra sông Lam. Ảnh: Diệp Phương
Tình trạng rác ngập bờ sông Lam không chỉ khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì ô nhiễm mà còn gây nên những hệ lụy khó lường bởi nguồn nước sông Lam bị ô nhiễm, hàng vạn hộ dân sống hai bên bờ sông Lam, sử dụng nước sông Lam sẽ bị ảnh hưởng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải ngập bãi sông Lam đoạn qua Thanh Chương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO