Rà soát, kiểm tra tàu vỏ thép trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

29/06/2017 00:00

(TN&MT) - Trước tình trạng nhiều tàu vỏ thép trên cả nước liên tục bị trục trặc, hư hỏng, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra lại các tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.

Qua kiểm tra bước đầu về toàn bộ quá trình hoạt động của các tàu vỏ thép trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho rằng, các hư hỏng không quá nghiêm trọng như các tàu cá vỏ thép của ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên. Các hư hỏng nhỏ, đơn giản chủ yếu là tời, bơm thủy lực, con lăn… và đã được chủ tàu tự khắc phục, bảo dưỡng, tiếp tục đưa vào khai thác. Đồng thời, một số tàu được các cơ sở đóng tàu thực hiện bảo hành theo hợp đồng, không có hiện tượng hư máy chính và hoen gỉ vỏ tàu như một số tàu ở các tỉnh bạn.

Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành và đưa vào khai thác 9 tàu vỏ thép
Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành và đưa vào khai thác 9 tàu vỏ thép

Trong báo cáo cũng nêu rõ, những khó khăn, đặc biệt là phương án trả nợ của một số chủ tàu. Hiện nay, một số chủ tàu đã đến hạn trả nợ nhưng việc hoàn thuế giá trị gia tăng không được thực hiện, một số chủ tàu không thực hiện việc trả nợ như đã thống nhất trong hồ sơ tín dụng. Do vậy, các ngân hàng thương mại sẽ rất khó khăn trong việc thu nợ, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của ngân hàng và chủ tàu, thậm chí khoản vay của chủ tàu sẽ bị chuyển sang nợ xấu và không được hưởng lãi suất của Nhà nước.

Hiện hầu hết các chủ tàu vỏ thép đều mong muốn các ngân hàng điều chỉnh thời gian cho vay là 16 năm (trong đó ân hạn 1 năm đầu) theo quy định và cơ cấu lại việc trả nợ theo hướng tăng dần các năm sau vì không thể trả nợ bình quân hằng năm trong 15 năm trả nợ vốn đã vay.

Hầu hết chủ tàu mong muốn, các cơ sở đóng tàu sau khi bàn giao tàu cho ngư dân cần có sự phối hợp và giải pháp kịp thời để xử lý sự cố khi đưa vào sản xuất, tránh ảnh hưởng việc khai thác thủy sản và ảnh hưởng việc trả nợ cho ngân hàng thương mại khi đến hạn.

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi tiến hành rà soát, kiểm tra lại các tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi
Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi tiến hành rà soát, kiểm tra lại các tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn, UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư đóng mới 27 tàu vỏ thép. Đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác 9 tàu vỏ thép và đang thi công 9 chiếc.

Ông Dương Văn Tô - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Sau sự cố hàng loạt tàu vỏ thép hỏng nằm bờ ở tỉnh Bình Định, ảnh hưởng đến việc khai thác thủy sản và niềm tin của ngư dân, địa phương đã tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ tàu vỏ thép trên địa bàn, đặc biệt là về máy chính. Nếu không đúng máy chính hãng thì Sở yêu cầu đơn vị cung cấp máy thay đổi để tàu hoạt động hiệu quả, bảo đảm an toàn. Đồng thời, Sở cũng đề nghị các đơn vị đóng tàu vỏ thép tăng cường phối hợp với chủ tàu trong quá trình khai thác, khi xảy ra sự cố cần khẩn trương xử lý tránh ảnh hưởng đến việc khai thác thủy sản, để ngư dân yên tâm bám biển.

Tin & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát, kiểm tra tàu vỏ thép trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO