Rà soát cầu treo, cầu yếu trên toàn quốc

27/02/2014 00:00

Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBATGTQG tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo đảm trật tự ATGT quý...

Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo đảm trật tự ATGT quý I/2014, sáng 25/2.
   
  Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình bị nạn do lật cầu treo tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu vừa qua.

Quan tâm hỗ trợ nạn nhân vụ sập cầu ở Lai Châu
   
  Phó Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Lai Châu và các tỉnh khác trong toàn quốc khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo, cầu yếu trong địa phương mình, báo cáo cấp có thẩm quyền và hướng khắc phục. Tỉnh Lai Châu quan tâm hỗ trợ các gia đình có người thiệt mạng trong vụ lật cầu vừa qua và điều trị thật tốt cho những người bị thương.
   
   
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn


  Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan công an điều tra nhanh chóng, nghiêm túc, chính xác nguyên nhân dẫn đến tai nạn đau lòng này để có biện pháp xử lý nghiêm minh, triệt để.

  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Trọng Quảng cho biết, tỉnh đang khẩn trương tổ chức huy động bác sỹ và phương tiện y tế để cứu chữa những người bị thương và tiến hành hỗ trợ, chia buồn đối với các gia đình có người bị chết.
  Trong sáng 25/2, các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức đi trực thăng lên Lai Châu cùng các phương tiện hiện đại hỗ trợ nên việc cứu chữa cho các nạn nhân bị thương sẽ tốt hơn, nhanh chóng hơn.

Ngăn chặn TNGT liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container
   
  Đại diện tỉnh Quảng Bình cho biết, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tỉnh đã kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm túc hàng trăm xe khách chở quá tải, thu gần 4 tỷ đồng tiền phạt hành vi vi phạm, qua đó góp phần giảm đáng kể TNGT và ùn tắc giao thông thời điểm trên.
   
  Theo lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Thành phố đã chỉ đạo kiểm tra, xét nghiệm nghiêm túc việc lái xe có liên quan đến sử dụng chất ma tuý, đã loại hàng trăm lái xe có liên quan nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
   
  Về nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia đề ra việc siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, trước hết là ngăn chặn tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container.
   
  Kiểm soát có hiệu quả người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia; xây dựng quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng như cấm uống rượu, bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc.
   
  Đặc biệt, triển khai quyết liệt việc kiểm tra đồng loạt lái xe sử dụng chất ma tuý trên cả nước, qua đó, sẽ tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với những đối tượng này. Đồng thời, xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm thiểu TNGT trên địa bàn nông thôn.

Xử ký lái xe liên quan đến ma túy, nghiêm cấm việc uống rượu bia vẫn tham gia giao thông
   
  Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tình hình TNGT thời gian qua có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn nghiêm trọng, gây nhức nhối trong dư luận và để lại nỗi đau lớn của mỗi gia đình có người bị nạn và gánh nặng của xã hội.
   
  Do đó, trong thời gian tới phải thực hiện việc tuần tra, kiểm soát có hiệu quả lái xe nghiện các chất ma tuý, uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông; nghiêm cấm cán bộ, công chức uống rượu bia vào buổi trưa.
   
  Các địa phương đều phải triển khai kế hoạch cụ thể bảo đảm trật tự an toàn giao thông nông thôn.
   
  Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần đưa ngay Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình vào hoạt động quản lý, cảnh báo, ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách, ngay trong tháng 3/2014.
   
  Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT tăng cường chỉ đạo tất cả các địa phương kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô tô, phối hợp với ngành Y tế kiểm tra đồng loạt việc kiểm tra lái xe có liên quan đến chất ma tuý nhằm loại bỏ những lái xe này, cùng với việc xây dựng chế tài cụ thể đối với đối tượng này.
   
  Bộ Công an và công an các tỉnh cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên nhằm xử lý nghiêm minh các vi phạm về quá tải, quá khổ, quá số người quy định. Không lơ là trong việc tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông ở nông thôn bởi đây vẫn là “khoảng trống” trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông.
   
  Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến trong hành động cụ thể đối với nhân dân và người tham gia giao thông. Đồng thời cũng phê phán, công khai  những cán bộ, công chức vi phạm giao thông để giáo dục, răn đe ngày càng hiệu quả hơn.
   
  Đối với các tuyến đường có dự án mở rộng đi qua (như Quốc lộ 1A), Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng bảo đảm đúng tiến độ; trong quá trình thi công phải bảo đảm không để ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường này.
   
  Theo Lê Sơn/Chinhphu.vn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát cầu treo, cầu yếu trên toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO