Rà soát, cập nhật nhu cầu thích ứng biến đổi khí hậu

Khánh Ly| 24/05/2022 23:25

(TN&MT) - Ngày 24/5, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu đã tổ chức Hội thảo tham vấn Dự thảo Báo cáo kỹ thuật Kế hoạch thích ứng quốc gia về biến đổi khí hậu (NAP). Đây là căn cứ để Việt Nam tiến hành rà soát, điều chỉnh NAP theo hướng dẫn từ Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC), đáp ứng các yêu cầu quốc tế.

Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1055/QĐ-TTg ngày 20/7/2020. Theo quy định, sau 2 năm đầu tiên của quá trình triển khai thực hiện, kế hoạch sẽ được rà soát, cập nhật. Sau 3 năm tiếp theo, công việc này được thực hiện căn cứ vào kết quả giai đoạn 2021 – 2025.

img_9058.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, việc xây dựng báo cáo kỹ thuật nhằm phục vụ công tác rà soát, cập nhật Kế hoạch NAP trong thời gian tới. Báo cáo cũng cung cấp những luận cứ để đánh giá tác động của BĐKH, đề xuất những biện pháp giảm tính tổn thương, tăng cường sức chống chịu của BĐKH cho các địa phương, các ngành, lĩnh vực. Bên cạnh đó, báo cáo cũng cần cập nhật các quy định mới về BĐKH, cam kết quốc tế của VIệt Nam tại COP 26 để trình lên UNFCCC.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) cuối năm ngoái, các quốc gia đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mục tiêu thích ứng toàn cầu với việc thực hiện Thỏa thuận Paris; đề nghị các nước phát triển cần nhanh chóng tăng nguồn lực tài chính khí hậu, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cho thích ứng để đáp ứng yêu cầu của các nước đang phát triển. Trên cơ sở này, Hội nghị đã thông qua Chương trình làm việc về mục tiêu thích ứng toàn cầu, tăng cường hỗ trợ thực hiện thích ứng BĐKH; tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập các hệ thống giám sát và đánh giá hoạt động thích ứng ở cấp quốc gia; tăng cường thực hiện các hành động thích ứng ở các nước dễ bị tổn thương.

img_9065.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Theo GS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu, Quyết định 1055 là nền tảng để xây dựng kế hoạch NAP chi tiết theo hướng dẫn của UNFCCC và điều chỉnh định kỳ. NAP không chỉ là một kế hoạch hay báo cáo mà là cả một quá trình - từ xây dựng, phê duyệt, triển khai thực hiện, giám sát đánh giá, cập nhật điều chỉnh, thực hiện. NAP cũng cần phải cập nhật theo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050 sắp được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

GS Trần Thục đã chia sẻ về khung xây dựng NAP của Việt Nam, bao gồm các phần: Giới thiệu; Yêu cầu và hành động quốc tế về thích ứng; Biến đổi khí hậu ở Việt Nam; Thành quả, thiếu hụt trong thích ứng; Kế hoạch quốc gia thích ứng với BĐKH; Hiệu quả của kế hoạch; Khung phân tích dựa trên kết quả và Hệ thống giám sát, đánh giá Kế hoạch quốc gia.

Trong kế hoạch chú trọng rà soát, cập nhật nhiệm vụ đã phê duyệt. Bên cạnh đó, bổ sung nhiều nhu cầu cần hỗ trợ về ngăn chặn suy giảm, suy thoái, phục hội tài nguyên; nông nghiệp; an ninh lương thực; đa dạng sinh học; lũ lụt miền Trung; bảo hiểm rủi ro thiên tai; ô nhiễm nhựa và kinh tế tuần hoàn, tác động của Net-Zero; bình đẳng giới...

Các diễn giả cũng chia sẻ thông tin về yêu cầu báo cáo kỹ thuật Kế hoạch quốc gia thích ứng với BĐKH, khung chính sách hiện nay về thích ứng và các quy định về triển khai thực hiện. Chuyên gia đến từ các Viện nghiên cứu, các Bộ, ngành, Sở TN&MT các địa phương đã cùng trao đổi, thảo luận và góp ý về khung xây dựng NAP trên cơ sở đánh giá tác động của BĐKH, làm rõ các nội dung chi tiết trong quy trình NAP.

Theo ông Nguyễn Tuấn Quang, Cục BĐKH sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý và hoàn thiện báo cáo kỹ thuật, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát, cập nhật nhu cầu thích ứng biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO