Quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, tập trung vào vấn đề trọng tâm

04/01/2018 15:04

(TN&MT) - Ngày 4/1/2018, Tổng cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Tới dự có Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cùng đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục Trưởng Đỗ Cảnh Dương đánh giá, trong năm 2017, Tổng cục đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị; chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Ngành. Theo đó, Tổng cục đã phân công nhiệm vụ cụ thể, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm như công tác xây dựng văn bản QPPL, cải cách hành chính, cấp phép hoạt động khoáng sản, thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhờ đó Chương trình công tác năm 2017 cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

ảnh
Hội nghị tổng kết những kết quả đã đạt được trong năm qua và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm tới

Báo cáo Tổng kết của Tổng cục cũng cho thấy, công tác xây dựng văn bản QPPL trong năm qua được đặt lên hàng đầu và do Tổng Cục trưởng trực tiếp chỉ đạo. Đến cuối năm, toàn bộ các văn bản thuộc kế hoạch đã hoàn thành, kể cả nhiệm vụ bổ sung. Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đã tháo gỡ những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, đặc biệt các thông tư về định mức kinh tế kỹ thuật đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản.

Tổng cục đã chủ động đề xuất và thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản. Nhờ đó, đã giải quyết được nhiều hồ sơ tồn đọng từ những năm trước do vướng mắc về pháp lý. Đặc biệt, không còn hiện tượng hồ sơ quá thời hạn nhưng chưa được xử lý.

Về hoạt động thanh tra, kiểm tra, Tổng cục tiếp tục triển khai có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm; đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát hoạt động khoáng sản, trong đó điển hình là giải pháp lập Sổ Giám sát hoạt động thăm dò/khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản theo giấy phép thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT; đã tăng cường phối hợp với địa phương, chủ động nắm bắt các thông tin lĩnh vực địa chất, khoáng sản để kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bất cập của cơ chế, chính sách, pháp luật về khoáng sản.

Công tác tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; tiền sử dụng số liệu thông tin điều tra, thăm dò khoáng sản của Nhà nước tiếp tục đạt kết quả đáng kể. Đặc biệt, sau khi Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2016 được ban hành đã tháo gỡ những khó khăn trong công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Đối với công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản, Tổng cục đã đạt được nhiều kết quả, bước đầu huy động được nhiều tổ chức cá nhân tham gia góp vốn điều tra, đánh giá khoáng sản.

Công tác cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực khoáng sản đã có cải thiện đáng kể; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý được đẩy mạnh; các quy định, quy trình thủ tục hành chính ngày càng hoàn thiện để đáp ứng mục tiêu thuận lợi, rõ ràng, minh bạch và giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, đã hoàn thành điều kiện để triển khai 05 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp phép hoạt động khoáng sản từ ngày 01/6/2017 và đến đầu năm 2018 là 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Công tác hợp tác quốc tế đạt nhiều kết quả, đặc biệt trong lĩnh vực song phương với những thoả thuận hợp tác cụ thể với nhiều đối tác lớn, có uy tín, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và điều tra địa chất về khoáng sản.

Mặc dù những kết quả đạt được trong năm qua rất đáng khích lệ, nhưng Tổng Cục trưởng Đỗ Cảnh Dương cũng thẳng thắn nhận định, trong năm 2017 vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tổng Cục trưởng đưa ra ví dụ, có nhiều nhiệm vụ đột xuất phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Tổng cục, trong khi đó lực lượng cán bộ công chức còn mỏng, trình độ nghiệp vụ còn hạn chế, thời gian giải quyết các công việc đột xuất thường ngắn, khẩn, nên khó có thể hoàn thành đúng thời hạn và có chất lượng tốt nhất.

Hoặc việc thực hiện quy định thanh tra, kiểm tra định kỳ 01 lần/01 năm đối với các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản thuộc thẩm quyền của Bộ; việc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm quản lý nhà nước của các địa phương khó khăn khi thực hiện (do hiện nay thực hiện nhiệm vụ này do Thanh tra Bộ chủ trì thực hiện); hoạt động khoáng sản trái phép tại nhiều địa phương vẫn chưa chấm dứt. Một trong những nguyên nhân là kinh phí cấp hàng năm cho công tác kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu, phương tiện trang bị chưa đầy đủ, trong khi đây là lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành, không phải là kiểm tra hành chính thông thường; lực lượng cán bộ, công chức làm công tác này của Tổng cục còn quá mỏng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đánh giá cao kết quả đạt được của Tổng cục trong năm vừa qua, cho đó là sự nỗ lực hết mình của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, nhân viên Tổng cục.Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cũng đề nghị trong năm 2018, Tổng cục cần triển khai thực hiện các nhiệm vụ như xây dựng và trình ban hành 06 văn bản Quy phạm pháp luật: 01 Nghị quyết; 02 Nghị định và 03 Thông tư; Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW; Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; Chuẩn bị tốt để tổ chức đấu giá một số mỏ khoáng sản theo kế hoạch và đầu quý 1 năm 2018; Đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản về địa chất khoáng sản, đặc biệt là điều tra địa chất khoáng sản biển, điều tra môi trường địa chất và tai biến địa chất; Đồng thời tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thông qua thực hiện tốt kế hoạch năm 2018 được Bộ trưởng phê duyệt…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, tập trung vào vấn đề trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO