Quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài: Cần mở hơn trong chuyển nhượng

03/02/2015 00:00

(TN&MT) - Mở rộng cho nhiều đối tượng người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam là điều cần thiết và cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

(TN&MT) - Mở rộng cho nhiều đối tượng người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam là điều cần thiết và cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Nhưng làm thế nào để vừa tạo điều kiện cho nhóm đối tượng này sở hữu nhà ở đồng thời đảm bảo được an ninh kinh tế, chính trị, là điều cần làm rõ tại Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây.
   
   
Giải quyết đầu ra cho thị trường BĐS
   
  Luật Nhà ở sửa đổi sẽ mở rộng cho nhiều đối tượng là người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam là phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như chủ trương của Đảng, Nhà nước và tình hình kinh tế đất nước. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, trước đây khi Nghị quyết 19 ra đời năm 2008, việc cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam quy định rất chặt, chỉ có 5 loại đối tượng được mua. Sau 5 năm thực hiện mới bán được khoảng 200 trường hợp, trong đó nhiều người là Việt kiều cũng mua nhà theo diện là người nước ngoài.
   
  Tại Dự thảo quy định chi tiết Luật Nhà ở sửa đổi, liên quan đến sở hữu nhà ở của người nước ngoài, có 2 vấn đề đã được quy định khá chi tiết và cụ thể. Thứ nhất, khi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở trong 50 năm, nhưng khi sở hữu được 30 năm thì người ta muốn chuyển nhượng cho người khác, nếu người được chuyển nhượng là người Việt Nam thì hình thức sở hữu sẽ là lâu dài, nếu là người nước ngoài khác thì thời gian sở hữu vẫn theo thời hạn mua nhà lần đầu của chủ sở hữu đầu tiên.
   
  Thứ hai, Dự thảo cũng định nghĩa rõ thế nào là dự án khi người nước ngoài mua nhà tại các dự án với mục đích chỉ cho phép người nước ngoài mua nhà của chủ đầu tư, hay nói cách khác là không cho họ mua trực tiếp từ người dân để hạn chế sự mua bán nhà cho người nước ngoài vào những khu phố đã sẵn có. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, làm như vậy sẽ giải quyết được cơ bản thị trường BĐS có đầu ra.
   
Cần những điều kiện mở hơn trong việc chuyển nhượng
   
  Ông Lê Ánh, đến từ Bộ Ngoại giao cho biết, bán nhà cho đối tượng là người nước ngoài là một chủ trương mới và việc gặp khó khăn là điều không tránh khỏi bởi pháp luật của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là những nước phát triển đã hoàn thiện và chặt chẽ hơn Việt Nam, khi có chuyện tranh chấp xảy ra thì họ hay sử dụng những điều khoản chưa được hoàn thiện ở trong luật của Việt Nam, đặc biệt là khi các doanh nghiệp, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ quản lý nhà ở của nhóm đối tượng này trên địa bản.
   
  Ông Ánh cũng cho biết, những tranh chấp như quyền thừa kế, thì ai là người điều chỉnh. Đây là vấn đề mà người nước ngoài ái ngại khi đầu tư vào thị trường nhà ở Việt Nam.
   
  Ở một số nước trên thế giới khuyến khích người nước ngoài mua nhà tại đất nước của họ với các chương trình khuyến mãi như: Mua nhà giá trị bao nhiêu được cấp thẻ xanh, được cư trú thêm trong bao nhiêu năm, được gia hạn thêm cư trú, được cấp giấy nhập khẩu ô tô miễn thuế…
   
  Tuy nhiên, cần nói rằng pháp luật ở những nước này tương đối hoàn thiện và hình thức sở hữu cũng khác. Đặc biệt, khi mua BĐS người ta thường mua bảo hiểm cho chính tài sản là BĐS của mình, là bảo hiểm quyền sở hữu BĐS. Loại hình bảo hiểm này phải bồi thường cho người sở hữu BĐS trong tương lai khi có những tranh chấp và người sở hữu đất đai đó phải chịu thiệt hại.
   
  Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, bất kỳ người nước ngoài nào muốn sở hữu BĐS ở Việt Nam đều rất quan tâm đến loại hình bảo hiểm này, trừ những trường hợp liều lĩnh, không hiểu biết. Ở Mỹ, các nhà băng sẽ không bao giờ cho vay khi khách hàng không bỏ tiền ra mua bảo hiểm kèm theo tài sản đó.
   
  Ông Hiếu cũng cho biết, tại Việt Nam, sẽ không có một hãng bảo hiểm nào trên thế giới hay của Việt Nam có thể bảo hiểm nhà ở cho người dân tại Việt Nam vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân, cá nhân người dân không có quyền sở hữu đất. Do đó, chắc chắn không ít người nước ngoài sẽ không dám mua BĐS tại Việt Nam.
   
  Như vậy, kỳ vọng giải quyết đầu ra cho thị trường BĐS trên cơ sở mở rộng đối tượng người nước ngoài mua nhà chỉ có thể đạt được khi chúng ta có những điều kiện mở hơn trong việc chuyển nhượng hay cho thuê quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài. Bên cạnh đó, cần có một cơ quan quốc gia về đăng ký giao dịch bảo đảm liên quan đến quyền sở hữu đất đai, nhà ở trên toàn quốc, đặc biệt là những giao dịch liên quan đến người nước ngoài.
   
Thanh Nga
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài: Cần mở hơn trong chuyển nhượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO